Hướng dẫn trình bày khóa luận tốt nghiệp đại học hoàn chỉnh

Luận văn tốt nghiệp đại học là một bản nghiên cứu khoa học sinh viên năm cuối tại  trường Đại học, nghiên cứu về một chủ đề khoa học gắn với kiến thức chuyên ngành tại trường. Dưới đây là bài viết về Hướng dẫn trình bày luận văn tốt nghiệp đại học hoàn chỉnh mà eLib muốn chia sẻ đến bạn. Mời các bạn cùng tham khảo.

Hướng dẫn trình bày khóa luận tốt nghiệp đại học hoàn chỉnh

Cách trình bày luận văn tốt nghiệp đại học là vấn đề nhận được sự quan tâm lớn từ các bạn sinh viên năm cuối. Một bài luận văn có nội dung tốt đến mấy mà cách trình bày của bạn không đúng tiêu chuẩn, khoa học thì bài luận văn đó của bạn cũng sẽ không được đánh giá cao. 

1. Luận văn tốt nghiệp là gì?

Trước khi tìm hiểu về bố cục luận văn tốt nghiệp đại học, chúng ta cùng nhau tìm hiểu khái niệm luận văn tốt nghiệp là gì?

Luận văn tốt nghiệp đại học là một bản nghiên cứu khoa học sinh viên năm cuối tại  trường Đại học, nghiên cứu về một chủ đề khoa học gắn với kiến thức chuyên ngành tại trường. 

Luận văn tốt nghiệp đại học thường có độ dài từ 35-60 trang, được hoàn thành trong thời gian từ 4-7 tuần sau khi bạn kết thúc kỳ thực tập. 

Luận văn tốt nghiệp đại học là kết quả đánh giá kiến thức chuyên môn và năng lực của bạn sau những năm theo học tại trường. Do đó, luận văn tốt nghiệp là điều kiện tiên quyết bạn phải vượt qua để có thể tốt nghiệp.

2. Bố cục luận văn tốt nghiệp

Bố cục luận văn tốt nghiệp đại học thường gồm 3 phần chính: Phần mở đầu, Nội dung chính và phần kết luận

2.1 Phần mở đầu

Phần mở đầu của luận văn có thể xem như cánh cổng dẫn lối cho người đọc đến với bài nghiên cứu của bạn. Phần mở đầu cần trình bày được các vấn đề sau:

Tính cấp thiết của đề tài: Nêu được lý do lựa chọn đề tài, tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu đối với chủ thể, đối tượng nghiên cứu của đề tài.

Tổng quan đề tài nghiên cứu: Tóm tắt vấn đề nghiên cứu chính của ít nhất 5 bài nghiên cứu có liên quan đến chủ đề nghiên cứu của bạn, bao gồm cả nghiên cứu trong và ngoài nước. Rút ra kết luận đề tài nghiên cứu có tính độc nhất hay không?

Mục tiêu nghiên cứu: Nêu mục tiêu nghiên cứu tổng quan và các mục tiêu nghiên cứu cụ thể của đề nghiên cứu.

Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu là sự vật, hiện tượng hay tình huống nghiên cứu của đề tài. Phạm vi nghiên cứu cần khoanh vùng cụ thể địa điểm nghiên cứu cụ thể để thuận tiện cho việc nghiên cứu.

Phương pháp nghiên cứu: Trình bày phương pháp nghiên cứu mà bạn dự định sẽ sử dụng để thực hiện đề tài của mình. Có ba phương pháp nghiên cứu được sử dụng rộng rãi đó là phương pháp logic; phương pháp diễn dịch và quy nạp; phương pháp lịch sử.

Kết cấu luận văn: Nêu các nội dung chính của bài nghiên cứu, thường là tiêu đề ba chương của phần nội dung chính sau đây.

2.2 Phần nội dung chính

Nội dung chính của bài luận văn tốt nghiệp đại học thường gồm 3 chương:

- Chương 1: Cơ sở lý luận

+ Trình bày các khái niệm và lý luận có liên quan đến các vấn đề nghiên cứu của đề tài.

+ Ví dụ: Với đề tài nghiên cứu “ Chiến lược phát triển thương hiệu bánh mì tươi tại công ty ZZZ”. Phần cơ sở lý luận sẽ gồm các ý: Khái niệm chiến lược thương hiệu; Chiến lược mở rộng thương hiệu; Chiến lược làm mới thương hiệu; Bảo vệ thương hiệu; Các yếu tố có ảnh hưởng đến chiến lược phát triển thương hiệu.

- Chương 2: Thực trạng đề tài nghiên cứu.

Trong chương này bạn cần trình bày các điểm chính sau:

+ Giới thiệu doanh nghiệp mà bạn nghiên cứu: Giới thiệu chung; Quá trình hình thành và phát triển của công ty, Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp, ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, phân tích các nhân tố môi trường bên trong của doanh nghiệp.

+ Phân tích thực trạng vấn đề nghiên cứu tại doanh nghiệp.

+ Đánh giá thực trạng đề tài nghiên cứu.

- Chương 3: Đề xuất giải pháp

+ Đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao những nhược điểm còn tồn tại tại công ty. Bao gồm các đề xuất với công ty và các ban ngành, cơ quan có liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu.

2.3 Phần kết luận

Tóm tắt lại nội dung chính, lý do chọn đề tài và nêu nên quan điểm cá nhân về tài nghiên cứu.

Ngoài ra trong luận văn, bạn cần chú ý đến phần tài liệu tham khảo và phụ lục.

3. Cách trình bày luận văn tốt nghiệp chi tiết

Luận văn thể hiện kết quả cuối cùng của cả quá trình làm luận văn tốt nghiệp. Đồng thời là một cơ sở quan trọng để các thầy giáo và hội đồng đánh giá và chấm điểm.

Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn trình bày luận văn tốt nghiệp cho bạn. Đây là cách trình bày luận văn tốt nghiệp tiêu chuẩn của hầu hết các trường đại học tại Việt Nam.

Định dạng chữ: 

- Chữ Việt: Soạn thảo trên Win Word với bộ chữ unicode theo tiêu chuẩn TCVN-6909 để dễ lưu trữ, trao đổi, khai thác. Hoặc phông chữ ABC (Tuy nhiên đứng ở góc độ mĩ thuật văn bản thì phông chữ Việt Unicode chưa đẹp).

- Chữ viết quy định là Times New Roman, cỡ chữ 13, cách dòng 1.5. Hoặc cỡ chữ 14. Hoặc chữ  Arial, cỡ chữ 12, cách dòng 1.5.

Định dạng căn lề:

- Top margin (Lề trên) 3.5 cm, bottom margin (lề dưới): 3 cm, left margin (lề trái) : 3.5 cm, right margin (lề phải) : 2 cm.

- Line spacing ( khoảng cách giữa các dòng)  1.5 Lines

- Mật độ chữ chuẩn, không nén, không dãn cách

- Đây có thể coi là định dạng căn lề chuẩn trong luận văn tốt nghiệp. Bạn không nên để lề to hơn là vì để chỗ cắt xén và chỗ cho giáo viên phản biện nhận xét.

Định dạng khác:

- Khổ giấy tiêu chuẩn: khổ A4

- Số trang đặt ở vị trí đầu hoặc cuối của trang tùy thuộc vào quy định của từng trường

- Đối với đồ thị và biểu đồ thường được để đơn sắc và đánh dấu bằng các ký hiệu kẻ dọc, kẻ ngang, chấm bi và các tùy chọn khác có sẵn trong Microsoft Word

Định dạng tiêu đề:

- Tiêu đề phần viết chữ hoa, in đậm, căn lề giữa

- Tiêu đề chương: Viết chữ thường, in đậm, căn lề giữa

- Tiêu đề 1.1, 2.1,3.1,.. viết chữ thường, in đậm, căn lề trái

- Tiêu đề 1.1.1, 2.1.1,.. viết chữ thường, in nghiêng

(Bạn không nên sử dụng số mục quá 4 chữ số trong luận văn)

Định dạng trang bìa:

- Có nhiều bạn do chưa có kinh nghiệm nên đã chọn đóng bìa các-tông màu xanh, chữ vàng nhưng không biết rằng làm như thế sẽ rất tối và khó nhìn. Thay vào đó, hãy đóng bìa ngoài là phim mica trong suốt. Bìa sau là bìa màu để còn có thể dán phong bì đựng đĩa. Gáy bìa nên viết tên sinh viên, lớp và tên luận văn để khoa và các thầy/cô dễ dàng trong việc tìm kiếm hơn.

Tóm tắt khóa luận 

Trong phần tóm tắt nội dung khóa luận tốt nghiệp, bạn nên giới hạn trong khoảng 300 từ bởi vì phần này sẽ được đưa vào cơ sở dữ liệu lưu trên hệ thống máy tính để truy cập nhanh.

Trích dẫn và tài liệu tham khảo

- Nội dung hướng dẫn việc trích dẫn và lập danh mục tài liệu tham khảo được trình bày trong tài liệu này là được biên soạn theo hệ thống trích dẫn APA.

- Theo hệ thống này, bạn cần ghi chú tại nơi thông tin được trích dẫn họ tác giả (tác giả nước ngoài) cùng năm xuất bản của tài liệu tham khảo cũng như ghi chú tại nơi thông tin trích dẫn họ và tên đầy đủ của tác giả và năm xuất bản của tài liệu tham khảo (tác giả là người Việt Nam).

- Tài liệu tham khảo bạn hãy trình bày ở cuối khóa luận, trước phần phụ lục nhé. Hãy liệt kê và cung cấp đầy đủ chi tiết của từng tài liệu tham khảo sắp xếp chúng theo theo thứ tự ABC.

- Có hai cách trích dẫn, đó là trích dẫn trực tiếp và trích dẫn gián tiếp.

- Trích dẫn trực tiếp là cách trích dẫn trong đó người viết dẫn nguyên văn trong ngoặc kép một phần câu, một câu văn hay một đoạn văn vào trong bài viết từ tác giả khác. Ví dụ:

- Trần Văn A (2010, trang 50) cho rằng “việc không dẫn nguồn thông tin đầy đủ là một thực trạng khá phổ biến trong các khóa luận của sinh viên Việt Nam”.

- Trích dẫn gián tiếp là viết lại một cụm từ hay ý tưởng của tác giả khác bằng từ ngữ riêng của mình. Ví dụ:

- Các khóa luận của sinh viên Việt Nam thường không tuân thủ quy định về dẫn nguồn tài liệu tham khảo (Nguyễn Văn A, 2010).

Kết luận của luận văn

- Bạn phải để phần kết luận của luận văn ở một trang riêng, tổng hợp tất cả các kết luận rút ra được từ việc nghiên cứu đề tài cùng với một vài giải pháp chủ yếu nhất, những khuyến nghị, dự báo xu hướng phát triển, với độ dài từ 1-2 trang.

- Đây là những điều khẳng định hay kết luận cụ thể về các vấn đề chủ yếu được đề cập trong cả ba chương của luận văn mà tác giả rút ra được sau khi nghiên cứu, được đánh số thứ tự 1, 2, 3 … hay gạch đầu dòng (-) mà không kèm bất kỳ một lời bình luận nào.

Ví dụ: Sau khi nghiên cứu đề tài, có thể rút ra một số kết luận sau đây: … Đây là phần rất quan trọng của luận văn, cùng với các kiến nghị đề xuất và giải pháp, đây chính là kết quả nghiên cứu đề tài của bạn. Do vậy, hãy phải dành nhiều thì giờ, suy nghĩ một cách nghiêm túc để viết chính xác và cụ thể phần kết luận này.

Trên đây là bài viết tham khảo về cách Trình bày luận văn tốt nghiệp đại học hoàn chỉnh, hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ có thêm được nhiều kiến thức cũng như áp dụng chúng vào bài luận văn tốt nghiệp của mình.

Ngày:18/01/2021 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM