Xét nghiệm bệnh lậu: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Bệnh lậu được xếp vào nhóm những bệnh khá nhạy cảm nhưng nguy hiểm, lây truyền hết sức phổ biến qua đường tình dục. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh lậu sẽ để lại những biến chứng hết sức nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân. Bài viết này sẽ nói rõ hơn về phương pháp xét nghiệm bệnh lậu, mời các bạn tham khảo!

Xét nghiệm bệnh lậu: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) do vi khuẩn. Bệnh lậu được truyền từ người này sang người khác khi tiếp xúc với chất dịch cơ thể có chứa vi khuẩn trong quan hệ tình dục bằng miệng, hậu môn và âm đạo không được bảo vệ.

Xét nghiệm bệnh lậu cho biết nếu một người mắc bệnh này. Xét nghiệm tìm vi khuẩn, hoặc mầm bệnh, gây ra bệnh lậu.

Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI). Điều đó có nghĩa là nó được lan truyền thông qua quan hệ tình dục. Nó không phải luôn luôn gây ra các triệu chứng.

Các xét nghiệm được sử dụng để tìm nhiễm trùng lậu bao gồm:

Các xét nghiệm khuếch đại axit nucleic (NAAT). NAATs tìm thấy vật liệu di truyền (DNA) của vi trùng lậu. Những xét nghiệm này rất chính xác. Chúng có thể được thực hiện trên các mẫu nước tiểu hoặc mẫu chất dịch cơ thể từ khu vực nghi ngờ nhiễm trùng.

Nuôi cấy bệnh lậu. Đây là xét nghiệm để tìm vi khuẩn gây nhiễm trùng lậu. Một mẫu chất dịch cơ thể từ các khu vực như cổ tử cung, niệu đạo, mắt, trực tràng hoặc cổ họng được thêm vào một chất thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn. Nếu không có vi khuẩn phát triển, nuôi cấy là âm tính. Nếu vi khuẩn có thể gây ra bệnh lậu phát triển, nuôi cấy là dương tính. Đôi khi các xét nghiệm khác được thực hiện để tìm ra loại thuốc phù hợp để điều trị nhiễm trùng. Điều này được gọi là kiểm tra độ nhạy.

Nhuộm gram. Xét nghiệm nhuộm Gram được thực hiện trên một mẫu chất dịch từ dương vật hoặc, ít phổ biến hơn, cổ tử cung. Chất dịch được phết trên một phiến kính hiển vi và nhuộm màu bằng thuốc nhuộm có thể giúp xác định vi khuẩn lậu. Một vết gram không đáng tin cậy hơn so với xét nghiệm nuôi cấy hoặc thăm dò phân tử để phát hiện bệnh lậu, nhưng nó cho kết quả nhanh hơn. Xét nghiệm nhuộm gram được thực hiện trên một mẫu từ cổ tử cung là không chính xác.

Nếu nghi ngờ nhiễm lậu, đừng quan hệ tình dục cho đến khi kết quả xét nghiệm trở lại âm tính. Nếu xét nghiệm cho thấy bị bệnh lậu, đừng quan hệ tình dục trong 7 ngày sau khi bắt đầu điều trị. Đối tác cũng phải được điều trị bệnh lậu để tránh lây nhiễm trở lại.

Nếu bị bệnh lậu, tất cả các đối tác tình dục trong 60 ngày qua nên được kiểm tra và điều trị. Và có thể cần phải làm xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, bao gồm cả HIV.

2. Chỉ định xét nghiệm bệnh lậu

Các xét nghiệm về bệnh lậu được thực hiện để:

Xem nếu nhiễm trùng lậu có thể gây ra các triệu chứng như đi tiểu đau, ngứa hậu môn hoặc chảy máu, chảy máu âm đạo sau khi giao hợp, hoặc tiết dịch bất thường từ dương vật hoặc âm đạo.

Sàng lọc những người hoạt động tình dục dưới 25 tuổi.

Những người sàng lọc có nguy cơ mắc STI cao hơn.

Sàng lọc thai phụ bị nhiễm lậu. Điều trị cho phụ nữ mang thai bị bệnh lậu có thể ngăn ngừa nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh.

Kiểm tra nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh có mẹ mắc bệnh lậu tại thời điểm sinh.

Trong một số trường hợp, xét nghiệm được thực hiện để xem điều trị như thế nào. Điều này thường không cần thiết trừ khi bệnh lậu đã xảy ra trong khi mang thai hoặc đối tác không được điều trị.

3. Chuẩn bị xét nghiệm bệnh lậu

Không đi tiểu trong 2 giờ trước khi lấy mẫu nước tiểu.

Phụ nữ không nên thụt rửa hoặc sử dụng kem hoặc thuốc âm đạo trong ít nhất 24 giờ trước khi xét nghiệm bệnh lậu.

4. Thực hiện xét nghiệm bệnh lậu

Phết trực tiếp

Trong phết trực tiếp, một mẫu chất dịch cơ thể được lấy từ khu vực nghi ngờ bệnh lậu. Ở người lớn, điều này có thể bao gồm niệu đạo, cổ tử cung, trực tràng hoặc mắt.

Đối với mẫu từ cổ tử cung, sẽ cởi quần áo dưới thắt lưng và treo một tờ giấy hoặc vải bao quanh eo. Sau đó, sẽ nằm ngửa trên bàn kiểm tra với hai chân giơ lên ​​và được hỗ trợ bởi các bàn đạp. Điều này cho phép bác sĩ hoặc y tá kiểm tra âm đạo và khu vực sinh dục. Bác sĩ hoặc y tá sẽ chèn một công cụ đặc biệt với các cạnh cong (mỏ vịt) vào âm đạo. Mỏ mỏ nhẹ nhàng mở rộng thành âm đạo để có thể kiểm tra bên trong âm đạo và cổ tử cung. Các mẫu được thu thập từ cổ tử cung bằng tăm bông hoặc bàn chải nhỏ.

Đối với một mẫu từ niệu đạo hoặc trực tràng, bác sĩ hoặc y tá sẽ chèn một miếng gạc vào lỗ niệu đạo hoặc trực tràng.

Đối với một mẫu từ mắt, bác sĩ hoặc y tá sẽ nhẹ nhàng chải bên trong mí mắt dưới và trên bằng một miếng gạc.

Xét nghiệm nước tiểu

Nếu xét nghiệm nước tiểu, không đi tiểu trong 2 giờ trước khi xét nghiệm. Không lau sạch vùng sinh dục trước khi đi tiểu. Thu thập phần đầu tiên của dòng nước tiểu, giống như khi bắt đầu đi tiểu.

Có bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà có thể sử dụng để thu thập mẫu bệnh phẩm hoặc mẫu nước tiểu và mang đến phòng xét nghiệm để xét nghiệm.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm bệnh lậu

Thu thập một mẫu chất dịch từ niệu đạo, hậu môn hoặc trực tràng có thể gây ra sự khó chịu hoặc đau nhẹ.

Thu thập một mẫu từ cổ tử cung có thể gây ra sự khó chịu nhẹ. Hầu hết phụ nữ thấy rằng thủ tục cảm thấy tương tự như xét nghiệm Pap hoặc kiểm tra vùng chậu. Một số phụ nữ cảm thấy bị chuột rút nhẹ trong khi mỏ vịt ở trong âm đạo.

Thu thập mẫu từ mắt thường không đau trừ khi mí mắt có vết loét trên chúng.

Thu thập mẫu nước tiểu thường không gây khó chịu.

6. Rủi ro của xét nghiệm bệnh lậu

Có rất ít nguy cơ của các vấn đề nghiêm trọng từ việc lấy một mẫu chất dịch được lấy từ cổ tử cung, niệu đạo, hậu môn, mắt hoặc cổ họng. Phụ nữ có thể bị chảy máu một chút từ âm đạo nếu lấy mẫu từ cổ tử cung.

Trong một số ít trường hợp, có thể bị chóng mặt đột ngột hoặc ngất xỉu (được gọi là ngất vasovagal) vì sợ hãi hoặc đau đớn khi gạc được đưa vào niệu đạo.

Không có rủi ro liên quan đến việc thu thập mẫu nước tiểu.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm bệnh lậu cho biết một người mắc bệnh này. Nó tìm vi khuẩn, hoặc mầm bệnh, gây ra bệnh lậu.

Bình thường

Không có dấu hiệu của vi khuẩn lậu được tìm thấy. Nếu nuôi cấy xong, không có vi khuẩn lậu phát triển trong nuôi cấy. Có thể cần thêm xét nghiệm cho các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác để tìm ra nguyên nhân của bất kỳ triệu chứng nào.

Bất thường

Dấu hiệu của vi khuẩn lậu được tìm thấy. Nếu nuôi cấy xong, vi khuẩn lậu phát triển trong môi trường nuôi cấy.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm bệnh lậu

Có thể không thể làm xét nghiệm hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Đi tiểu 2 giờ hoặc ít hơn trước khi lấy mẫu nước tiểu.

Mẫu từ trực tràng bị nhiễm phân.

Là phụ nữ và thụt rửa hoặc sử dụng kem âm đạo hoặc xịt trong vòng 24 giờ trước khi xét nghiệm

Uống kháng sinh trước khi xét nghiệm.

9. Điều cần biết thêm

Nuôi cấy bệnh lậu có thể được thực hiện sau khi xét nghiệm khuếch đại axit nucleic dương tính (NAAT) nếu bác sĩ hoặc y tá lo ngại rằng có thể bị bệnh lậu kháng kháng sinh.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Xét nghiệm bệnh lậu: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM