Soạn bài Đọc thêm: Lai Tân Ngữ văn 11 đầy đủ

Nhằm giúp các em nắm được những giá trị nội dung và nghệ thuật của bài Lai Tân. eLib đã biên soạn nội dung bài này bám sát chương trình Ngữ văn 11. Mời các em cùng tham khảo nhé. Chúc các em học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập nhé!

Soạn bài Đọc thêm: Lai Tân Ngữ văn 11 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 45 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

Bộ máy quan lại ở Lai Tân:

- Ban trưởng, cảnh trưởng, huyện trưởng: Những người đứng đầu bộ máy quan lại địa phương, đại diện cho pháp luật.

+ Ban trưởng: Chuyên đánh bạc.

+ Cảnh trưởng: Kiếm ăn quanh.

+ Huyện trưởng: Chong đèn, đốt đèn bàn.

→ Những người đại diện cho pháp luật nhưng lại làm sai luật tái hiện bộ máy cai trị của chính quyền Tưởng Giới Thạch đều thối nát, mục ruỗng. Từ quan lại nhỏ cho đến quan chức cao chỉ lo ăn chơi, sa đọa, tham nhũng.

2. Soạn câu 2 trang 45 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

Sắc thái châm biếm trong câu thơ cuối:

- "Thái bình": Ngôn từ châm biếm cao độ. Quan lại chỉ lo ăn chơi, tham nhũng không chăm lo cho dân. Chính quyền thối nát nhưng trời đất vẫn bình yên.

→ Bản chất dối trá, đại loạn, mục ruỗng từ bên trong của chính quyền Tưởng Giới Thạch. Ngòi bút trào phúng tinh tế, sắc sảo, hình ảnh trời đất thái bình đã hút trọn sự châm biếm của cả bài thơ. Đây là đòn đả kích lớn vào bộ máy chính quyền Trung Quốc đại loạn.

3. Soạn câu 3 trang 45 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

- Kết cấu: Chặt chẽ, logic, tạo bất ngờ cho người đọc. Ba câu thơ đầu chỉ là câu chuyện bình thường nhưng câu thơ thứ 4 lại bất ngờ làm bật tung tư tưởng của bài thơ. Kết cấu: thông thường một bài tứ tuyệt Đường luật có kết cấu chia làm hai phần (2 câu đầu, 2 câu sau) hoặc bốn phần (đề, thực, luận, kết). Bài “Lai Tân” chia làm hai phần: 3 câu đầu và 1 câu cuối, trong đó ba câu đầu kể sự việc, câu cuối bày tỏ đánh giá và bình luận của tác giả. Một mình câu cuối vẫn cân đối được với cả ba câu đầu và mở ra sự bất ngờ thú vị.

- Bút pháp: Sử dụng bút pháp chấm phá trong thơ Đường. Ngôn từ ngắn gọn, súc tích, giản dị. Chất "thép" trong bài thơ chính là sự châm biếm bằng ngôn từ nhẹ nhàng nhưng lại có sức đả kích mạnh bạo. Tác giả thẳng thắn phê phán sự thối nát, mục ruỗng của chính quyền Tưởng Giới Thạch.

Ngày:23/12/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM