Soạn bài Phong cách ngôn ngữ báo chí Ngữ văn 11 đầy đủ

eLib xin gửi đến các em nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em hiểu được khái niệm ngôn ngữ báo chí, các thể loại chủ yếu của văn bản báo chí và đặc điểm của phong cách ngôn ngữ báo chí. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Phong cách ngôn ngữ báo chí Ngữ văn 11 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 131 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

- Đọc một tờ báo và xác định thể loại văn bản trên tờ báo đó:

+ Bản tin: thời gian, địa điểm, sự kiện chính xác ngắn gọn.

+ Theo trình tự, khuôn mẫu: nguồn tin, thời gian, địa điểm, sự kiện, diễn biến, kết quả.

+ Phóng sự: Cung cấp nguồn tin, tường thuật chi tiết sự kiện, miêu tả bằng hình ảnh, giúp người đọc có cái nhìn sinh động.

- Ví dụ 1: Chuyên mục thời sự trên các kênh truyền hình quốc gia đăng tải phóng sự người dân vùng miền núi Sơn La, Hà Giang:

+ Thời gian, địa điểm của phóng sự.

+ Phỏng vấn nhân vật.

+ Thông tin được trình bày dưới dạng nguồn tin ngắn gọn, chính xác, đầy đủ.

- Ví dụ 2: Bản tin trên báo Dân trí:

Trao tặng 300 triệu đồng của bạn đọc đến người dân Quảng Bình

Nhằm chia sẻ những khó khăn với người dân rốn lũ Quảng Bình, thay mặt bạn đọc, phóng viên Dân trí trao tặng 300 suất quà trị giá 300 triệu đồng, giúp người dân vùng lũ sớm vượt qua hoạn nạn.

Ngày 25/10, chúng tôi trở lại thăm xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh) sau gần 1 tuần chìm ngập trong biển nước, nơi đây vẫn còn hằn nguyên những vết bùn đất lên từng ngôi nhà và những hàng cây.

Vượt qua con đường làng nhầy nhụa bùn đất dẫn vào trung tâm, hàng trăm người dân cùng lực lượng quân đội, công an đang tất bật thu dọn đồ đạc, giúp dân gượng dậy sau cơn lũ.

Ông Trương Quang Trị, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam của xã Hiền Ninh cho biết, trận lũ vừa qua, xã này có gần 2 ngàn căn nhà bị ngập sâu. Rất nhiều hộ dân bị lũ cuốn trôi tài sản, trụ sở xã, trường học trên địa bàn cũng bị hư hỏng nặng vì mưa lũ.

Nhằm chia sẻ những khó khăn sau lũ với người dân xã Hiền Ninh, phóng viên báo Dân trí đã thay mặt bạn đọc trao tặng 100 suất quà bằng tiền mặt, mỗi suất là 1 triệu đồng để giúp đỡ người dân nơi đây sớm vượt qua khó khăn.

Do phải di chuyển nhiều địa điểm nên trong một ngày phóng viên Dân trí chưa thể đến hết được với hàng vạn người dân bị thiệt hại nặng nề tại các vùng rốn lũ. Nên trong dịp này phóng viên Dân trí sẽ tiếp tục trao 100 suất quà tới bà con nhân dân xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn, (Quảng Bình), trị giá mỗi suất quà bằng tiền mặt là 1 triệu đồng.

Trước đó, bạn đọc Dân trí đã hỗ trợ "nóng" 20 triệu đồng giúp đỡ gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết, trú tại xã Ngư Hóa, huyện Tuyên Hóa. Gia đình chị Tuyết là trường hợp bị lũ cuốn trôi mất nhà, phải dựng lều bạt để trú thân. Gia đình chị thuộc diện hộ cận nghèo, anh chị có 3 đứa con còn rất nhỏ.

2. Soạn câu 2 trang 131 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

Phân biệt hai thể loại báo chí: Bản tin và phóng sự như sau:

- Bản tin:

+ Yêu cầu chính xác, kịp thời, cập nhật.

+ Bản tin là đơn vị cơ sở của thông tin báo chí nhằm truyền đạt, phản ánh “về một sự kiện mới xảy ra được mọi người hoặc một số người quan tâm.

+ Tin thường được thông báo nhanh và ngắn gọn trên báo chí, đặc biệt báo ngày, báo điện tử, đài phát thanh và truyền hình.

+ Một bản tin cần có thời gian địa điểm, sự kiện chính xác nhằm cung cấp những tin tức mới cho người đọc. Hay nói cách khác bản tin chỉ đơn giản nói sự vật, sự kiện, nhân vật xảy ra ở đâu thời gian như thế nào mà thôi. 

- Phóng sự:

+ Yêu cầu: gợi cảm, gây được hứng thú.

+ Phóng sự cũng là một dạng của bản tin. Nhưng thuộc dạng bản tin mở rộng có tường thuật chi tiết sự kiện, có hình ảnh minh họa để cung cấp cho người đọc thông tin một cách đầy đủ, sinh động.

+ Phóng sự được viết, được tường thuật bằng nhiều cách khác nhau sau khi đã được điều tra xác minh chi tiết, nguyên nhân quá trình hình thành sự kiện nhân vật một cách chính xác. 

3. Soạn câu 3 trang 131 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

- Viết một tin ngắn phản ánh tình hình học tập ở lớp của em, các em cần chú ý đến những điểm quan trọng như sau:

a. Thời gian: Vào một thời điểm nhất định (thi đua chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam, những ngày cuối học kì,...).

b. Địa điểm: Lớp.

c. Sự kiện: chú ý những sự kiện nổi bật.

d. Đưa ra ý kiến (ngắn gọn) về sự kiện.

- Tin ngắn có những yêu cầu là: chính xác, khách quan (trừ kiểu bài bình luận thời sự).

=> Chung quy lại, ngôn ngữ báo chí là ngôn ngữ dùng để thông báo tin tức thời sự trong nước và quốc tế, phản ánh chính kiến của tờ báo và dư luận quần chúng, nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội. Ngôn ngữ báo chí được sử dụng ở những thể loại tiêu biểu là bản tin, phóng sự, tiểu phẩm,…

Ngày:13/10/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM