Giải bài tập SGK Địa lí 8 Bài 3: Sông ngòi và cảnh quan Châu Á

Nội dung hướng dẫn Giải bài tập Địa lí 8 Bài 3 dưới đây sẽ giúp các em học sinh nắm vững phương pháp giải bài tập và ôn uyện kiến thức về sông ngòi và cảnh quan Châu Á. Mời các em cùng theo dõi.

Giải bài tập SGK Địa lí 8 Bài 3: Sông ngòi và cảnh quan Châu Á

1. Giải bài 1 trang 13 SGK Địa lí 8

Dựa vào hình 1.2 (SGK Trang 5) và các kiến thức đã học,em hãy kể tên các sông lớn ở Bắc Á, nêu hướng chảy và đặc điểm thủy chế của chúng.

Phương pháp giải

Để trả lời câu hỏi trên cần dựa vào hình 1.2 SGK trang 5 Địa lí 8 và nắm rõ hướng chảy và đặc điểm thủy chế của các sông lớn ở Bắc Á.

Gợi ý trả lời

- Vùng Bắc Á có các sông lớn:

+ Sông Ô-bi, I-ê-nít-xây, Lê-na.

+ Hướng chảy: Nam lên Bắc

- Đặc điểm thủy chế:

+ Mùa đông sông bị đóng băng kéo dài.

+ Mùa xuân, băng tuyết tan, mực nước sông lên nhanh và thường gây ra lũ băng lớn.

2. Giải bài 2 trang 13 SGK Địa lí 8

Dựa vào hình 3.1 (SGK trang 11), hãy cho biết sự thay đổi cảnh quan tự nhiên từ tây sang đông theo vĩ tuyến 40oB và giải thích tại sao lại có sự thay đổi như vậy?

Phương pháp giải

Để trả lời câu hỏi trên cần dựa vào hình 3.1 SGK trang 11 Địa lí 8 để nắm rõ sự thay đổi cảnh quan tự nhiên từ tây sang đông theo vĩ tuyến 40oB.

Gợi ý trả lời

- Sự thay đổi các cảnh quan tự nhiên từ tây sang đông theo vĩ tuyến 400 B:

+ Rừng và cây bụi lá cứng.

+ Thảo nguyên.

+ Hoang mạc và bán hoang mạc.

+ Cảnh quan núi cao.

+ Hoang mạc và bán hoang mạc.

+ Thảo nguyên.

+ Rừng hỗn hợp và rừng lá rộng.

- Có sự thay đổi cảnh quan như vậy là do vị trí địa lí gần hay xa biển đã làm cho khí hậu thay đổi từ duyên hải vào nội địa:

+ Vùng phía Tây có khí hậu cận nhiệt Địa Trung Hải mùa hè khô nóng, mùa đông có mưa, hình thành cảnh quan thiên nhiên thảo nguyên và rừng cây bụi lá cứng.

+ Vào sâu trong lục địa, ảnh hưởng của biển giảm, khí hậu mang tính lục địa khô hạn, hình hành cảnh quan hoang mạc và bán hoang mạc.

+ Ở khu vực dãy núi Thiên Sơn, địa hình cao > 5000 m đã hình thành cảnh quan núi cao.

+ Vùng ven biển phía Đông chịu ảnh hưởng sâu sắc của biển và đón gió mùa nên khí hậu nóng ẩm, hình thành cảnh quan rừng hỗn hợp và rừng lá rộng.

3. Giải bài 3 trang 13 SGK Địa lí 8

Em hãy sưu tầm và ghi tóm tắt những thông báo về một số thiên tai thường xảy ra ở nước ta và các nước khác thuộc châu Á?

Phương pháp giải

Để trả lời câu hỏi trên cần tìm kiếm thông tin, sưu tầm trên internet kết hợp với hiểu biết của bản thân để nắm những thông tin về thiên tai thường xảy ra ở nước ta và các nước khác thuộc châu Á.

Gợi ý trả lời

- Những thông báo về thiên tai thường xuyên ở nước ta hoặc châu Á:

  • Năm 2009 , bão Parma ở Philippines làm sạt lở đất khiến 160 người chết, nhiều tài sản khác bị vùi lấp (Vn.Express)
  • Năm 2009 , trận động đất mạnh làm rung chuyển miền Tây Indonesia làm ít nhất 200 người thiệt mạng (Vn.Express)
  • Năm 2004 , sóng thần Ấn Độ Dương cướp đi tính mạng 230 nghìn người. Ấn Độ, Thái Lan, Somali, Malaysia và Indonesia là những quốc gia bị tàn phá nặng nề nhất trong thảm họa thiên nhiên này. (Baomowi.com)
  • Tận lũ lịch sử ở miền Trung nước ta năm 1999 kéo dài suốt 1 tuần lễ khiến 595 người thiệt mạng và thiệt hại nặng nề về tài sản (Vietbao.vn)
  • Ngày 26/10/ 2010, núi lửa Krakatoa hoạt động khiến hàng chục người thiệt mạng, 15.000 người dân phải đi sơ tán.(new.zing.vn)
Ngày:20/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM