Giải bài tập SGK Công nghệ 11 Bài 21: Nguyên Lí Làm Việc Của Động Cơ Đốt Trong

Nội dung tài liệu hướng dẫn giải bài tập SGK Công nghệ 11 Bài 21: Nguyên Lí Làm Việc Của Động Cơ Đốt Trong được eLib biên soạn, tổng hợp đầy đủ với các gợi ý chi tiết, giúp các em củng cố kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài tập phân tích nguyên lí làm việc của động cơ đốt trong. Mời các em cùng theo dõi.

Giải bài tập SGK Công nghệ 11 Bài 21: Nguyên Lí Làm Việc Của Động Cơ Đốt Trong

1. Giải bài 1 trang 103 SGK Công Nghệ 11

- Hãy nêu các khái niệm: Điểm chết, hành trình, thể tích công tác và chu trình làm việc của động cơ đốt trong.

Phương pháp giải

- Điểm chết: Vị trí pit-tông đổi chiều.

- Hành trình: Quãng đường pit-tông đi được...

Hướng dẫn giải

- Các khái niệm:

+ Điểm chết: Là vị trí mà tại đó pit-tông đổi chiểu chuyên động. 

+ Hành trình: Là hành trình pittông là quãng đường mà pit-tông đi được giữa hai điểm chết.

+ Thể tích công tác: Là thể tích xilanh giới hạn bởi hai điểm chết.

+ Chu trình làm việc: Là tổng hợp cả bổn quá trình đó gọi là chu trình làm việc của động cơ.

2. Giải bài 2 trang 103 SGK Công Nghệ 11

- Trình bày nguyên lí làm việc của động cơ xăng 4 kì.

Phương pháp giải

- Nguyên lí làm việc của động cơ xăng 4 kì:

+ Kì nạp.

+ Cuối kì nén.

Hướng dẫn giải

- Nguyên lí làm việc của động cơ xăng 4 kì:

+ Kì nạp: Pittong đi từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới, xupáp nạp mở, xunpáp thải đóng, Pittong được trục khuỷu dẫn động đi xuống. Do sự chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài xilanh nên hòa khí được nạp vào xilanh động cơ.

+ Cuối kì nén: Pittông đi từ ĐCD lên ĐCT nhờ trục khuỷu dẫn động, cả hai xupáp đều đóng. Pittong được trục khuỷu dẫn động đi lên.Cuối kì nén bugi bật tia lửa điện châm cháy hòa khí.

3. Giải bài 3 trang 103 SGK Công Nghệ 11

- Nêu nguyên lí làm việc của động cơ điêzen 4 kì.

Phương pháp giải

- Nguyên lí làm việc của động cơ điêzen 4 kì.

+ Kì 1 Nạp.

+ Kì 2 (Nén).

+ Kì 3 (Cháy – Dãn nở).

+ Kì 4 (Thải).

Hướng dẫn giải

- Kì 1 (Nạp): Pittong đi từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới, xupáp nạp mở, xupáp thải đóng, Pittong được trục khuỷu dẫn động đi xuống. Do sự chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài xilanh nên không khí được nạp vào xilanh động cơ.

- Kì 2 (Nén): Pittông đi từ ĐCD lên ĐCT nhờ trục khuỷu dẫn động, cả hai xupáp đều đóng. Pittong được trục khuỷu dẫn động đi lên.Cuối kì nén vòi phun phun một lượng nhiên liệu diezen với áp suất cao vào buồng cháy.

- Kì 3 (Cháy – Dãn nở): Pít-tông đi từ ĐCT xuống ĐCD, hai xupáp đều đóng.Trong điều kiện áp suất và nhiệt độ trong xilanh cao, hòa khí tự bốc cháy tạo ra áp suất cao đẩy pít-tông đi xuống, qua thanh truyền làm trục khuỷu quay và sinh công.

- Kì 4 (Thải): Pittông đi từ ĐCD lên ĐCT nhờ trục khuỷu dẫn động, xupáp nạp đóng, xupáp thải mở. Do sự chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài xilanh nên không khí được thải ra cửa thải.

- Khi pittong đi đến DCT, xupap thải đóng, xupap nạp lại mở, trong xi lanh lại diễn ra kì 1 của chu trình mới.

4. Giải bài 4 trang 103 SGK Công Nghệ 11

- Trình bày nguyên lí làm việc của động cơ xăng 2 kì.

Phương pháp giải

- Gồm 2 kì:

+ Kì 1: Cháy giãn nở.

+ Kì 2: Quét - thải khí.

Hướng dẫn giải

- Nguyên lí làm việc của động cơ xăng 2 kì:

+ Kì 1: Cháy giãn nở, thải tự do và quét - thải khí.

+ Kì 2: Quét - thải khí, lọt khí, nén và cháy.

5. Giải bài 5 trang 103 SGK Công Nghệ 11

- Nêu nguyên lí làm việc của động cơ điêzen 2 kì.

Phương pháp giải

- Tương tự động cơ xăng 2 kì, khác ở khí nạp và đặc điểm cuối kì nén.

Hướng dẫn giải

- Tương tự động cơ xăng 2 kì, nhưng khác 2 điểm:

+ Khí nạp vào cacte của động cơ Dizen là không khí

+ Cuối kì nén: không phải bugi bật tia lửa điện châm cháy hỗn hợp xăng – không khí mà là nhiên liệu được phun vào buồng cháy.

Ngày:08/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM