Giải bài tập SGK Địa lí 11 Bài 11: Tự nhiên, dân cư và xã hội Đông Nam Á

eLib.vn xin giới thiệu đến các em học sinh nội dung hướng dẫn giải bài tập SGK Địa lí 11 Bài 11 tiết 1 "Tự nhiên, dân cư và xã hội" Đông Nam Á. Với từng phương pháp giải và gợi ý làm bài cụ thể ở mỗi bài tập sẽ giúp các em nắm vững kiến thức và học tập tốt hơn. Mời các em cùng theo dõi nhé!

Giải bài tập SGK Địa lí 11 Bài 11: Tự nhiên, dân cư và xã hội Đông Nam Á

1. Giải bài 1 trang 101 SGK Địa lí 11

Nêu những thuận lợi và khó khăn về điều kiện tự nhiên trong sự phát triển kinh tế của khu vực Đông Nam Á.

Phương pháp giải

Cần nắm rõ kiến thức về vị trí địa lí, đặc điểm khí hậu, sông ngòi, đất, khoáng sản và biển để chỉ ra những thuận lợi và khó khăn về điều kiện tự nhiên trong sự phát triển kinh tế của khu vực Đông Nam Á.

Gợi ý trả lời

- Thuận lợi:

+ Vị trí địa lý: Đông Nam Á là nơi tiếp giáp giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, cầu nối giữa lục địa Á - Âu và lục địa Ô-xtrây-li-a. Thuận lợi cho sự giao lưu, hợp tác kinh tế với các quốc gia và khu vực khác trên thế giới.

+ Khí hậu: xích đạo và nhiệt đới ẩm gió mùa, nền nhiệt cao, độ ẩm lớn, thuận lợi phát triển nền nông nghiệp nhiệt đới.

+ Hệ thống sông ngòi dày đặc: Sông Mê Công. Sông Mê Nam, sông Iraoađi,… nhiều nước, cung cấp nước cho các hoạt động kinh tế. Sông ngòi có độ dốc lớn, nhiều thác ghềnh là tiềm năng phát triển thủy điện.

+ Đất: Đất phù sa thích hợp trồng các loại cây lương thực, thực phẩm…Đất feralit, đất bazan thích hợp trồng cây công nghiệp, cây ăn quả,…

+ Khoáng sản: Giàu tài nguyên khoáng sản: dầu mỏ, khí đốt, than, sắt, đồng,... là nguyên, nhiên liệu cho phát triển kinh tế.

+ Biển: Trừ Lào ra, tất cả các quốc gia đều giáp biển, thuận lợi cho phát triển tổng hợp các ngành kinh tế biển.

- Khó khăn:

+ Địa hình chủ yếu là đồi núi, bị chia cắt mạnh, khó khăn trong phát triển giao thông và giao lưu kinh tế giữa các vùng, các quốc gia.

+ Khí hậu diễn biến thất thường, nhiều thiên tai, bão lũ, động đất, sóng thần…gây khó khăn cho các hoạt động kinh tế.

2. Giải bài 2 trang 101 SGK Địa lí 11

Hãy làm rõ những trở ngại từ các đặc điểm dân cư và xã hội đối với sự phát triển kinh tế trong khu vực.

Phương pháp giải

Phân tích đặc điểm nguồn lao động, sự phân bố dân cư không đều, thành phần dân tộc và tôn giáo để làm rõ những trở ngại từ các đặc điểm dân cư và xã hội đối với sự phát triển kinh tế trong khu vực Đông Nam Á.

Gợi ý trả lời

  • Dân cư:

- Nguồn lao động dồi dào nhưng có tay nghề và trình độ chuyên môn còn hạn chế.

- Dân đông, trong điều kiện trình độ phát triển kinh tế chưa cao đã ảnh hưởng tới vấn đề việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống.

- Phân bố dân cư không đều, tập trung ở đồng bằng châu thổ của các con sông lớn, vùng ven biển và một số vùng đất đỏ badan, thưa thớt ở vùng núi ⟶ chênh lệch về trình độ phát triển kinh tế - xã hội giữa miền núi và đồng bằng.

  • Xã hội:

- Các quốc gia Đông Nam Á đều là các quốc gia đa dân tộc. Một số dân tộc phân bố rộng, không theo biên giới quốc gia, điều này gây khó khăn cho quản lí, ổn định chính trị, xã hội mỗi nước.

- Mâu thuẫn tôn giáo cũng xảy ra ở một số nơi, bất đồng về ngôn ngữ giữa các quốc gia, dân tộc,…

Ngày:26/08/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM