Nghị luận hiện tượng, đời sống về lối sống ảo của giới trẻ ngày nay

eLib xin gửi đến các em bài văn mẫu nói về hiện tượng "sống ảo" của giới trẻ ngày nay. Với nội dung bài văn mẫu này, eLib hy vọng các em sẽ có một thái độ sống tích cực hơn. Đồng thời, bài văn mẫu này sẽ giúp các em nâng cao hơn về kĩ năng viết một bài văn nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Nghị luận hiện tượng, đời sống về lối sống ảo của giới trẻ ngày nay

1. Dàn ý nghị luận về lối "sống ảo" của giới trẻ ngày nay

- Mở bài:

+ Giới thiệu, dẫn dắt về hiện tượng "sống ảo" của giới trẻ hiện nay.

+ Ví dụ mở bài: Thời gian luôn không ngừng trôi và cuộc sống của con người chúng ta cũng không ngừng đổi mới. Bởi vậy, ta không chỉ đơn thuần sống trong môi trường duy nhất mà luôn có sự cọ xát với nhiều môi trường khác nhau. Từ đó mà chúng ta hình thành dần các thói quen sống. Và giới trẻ hiện nay, thói quen sống ảo đang dần phổ biến. Đây là vấn đề nhạy cảm mà mỗi người, đặc biệt giới trẻ chúng ta cần suy ngẫm.

- Thân Bài:

+ Giải thích từ khóa:

  •  Sống ảo là lối sống, phong cách sống không giống với hoàn cảnh thực của con người ở trên mạng xã hội, ảo tưởng về những điều không có thật, xa vời.
  •  Lối sống ấy được giới trẻ thể hiện có phần thái quá, lố bịch, lố lăng.
  •  Sống ảo cũng có nghĩa là mơ tưởng, ảo tưởng về cuộc sống hiện tại, mơ về một cuộc sống không có thật.

+ Thực trạng:

  •  Sống ảo đã trở thành một xu thế, một trào lưu rất phổ biến trong giới trẻ hiện nay.
  •  Các bạn trẻ sống ảo ngày càng nhiều, tăng dần theo từng giờ, từng ngày,...
  •  Dành phần lớn quỹ thời gian cho facebook, zalo,...
  •  Đắm chìm vào mạng xã hội với các hoạt động: đăng status, khoe ảnh, bình luận dạo,...
  •  Lấy việc người khác like, bình luận, chia sẻ ảnh hay bài viết của mình làm thú vui.
  •  Có chuyện gì cũng đăng lên facebook.
  •  Đăng tải, chia sẻ những nội dung nhạy cảm nhằm mục đích câu like, thu hút sự tò mò, hiếu kì của đám đông.
  •  Trên mạng xã hội có thể chia sẻ rất cởi mở nhưng trong cuộc sống hiện thực thì lại thu mình, khép kín, chỉ biết đâm đầu và tập trung vào lối sống không có thực.

+ Nguyên nhân:

  •  Muốn thể hiện, khoe khoang bản thân.
  •  Muốn trở thành người nổi tiếng, được nhiều người biết đến.
  •  Thiếu sự quan tâm của gia đình, người thân.

+ Tác hại:

  •  Tiêu tốn nhiều thời gian vào những việc vô nghĩa.
  •  Không quan tâm đến cuộc sống ở thực tại.
  •  Mất tập trung vào học tập, công việc.
  •  Có thể dẫn đến những suy nghĩ, hành động tiêu cực.
  • Mất khả năng giao tiếp, tạo quan hệ với mọi người xung quanh.

+ Biện pháp khắc phục:

  •  Sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả.
  •  Có lối sống lành mạnh, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, hoạt động xã hội để có cuộc sống ý nghĩa.
  • Tuyên truyền cho mọi người biết về tác hại của việc sống ảo để mọi người có lối sống tích cực hơn.

- Kết bài:

+ Trình bày suy nghĩ, quan điểm của bản thân về hiện tượng "sống ảo".

+ Ví dụ kết bài: Sống ảo chính là một căn bệnh khó có thể chữa được. Nó như con sâu đang ăn dần sức khỏe và tinh thần của các bạn trẻ. Vì vậy, hãy sống lành mạnh, sử dụng mạng xã hội hợp lý, hãy để nó là một phương tiện giúp bạn phát triển và tốt hơn. Đừng để nó giết chết đi tâm hồn của bạn.

2. Viết đoạn văn ngắn nêu những tác hại mà căn bệnh "sống ảo" của giới trẻ gây ra

"Sống ảo" như một chất ma túy, nó khiến người ta nghiện đến mức không thể bỏ được, ngoài ra "sống ảo" như một căn bệnh lây lan trong diện rộng. Người sống ảo lâu dần hình thành một thói quen khó bỏ. Trước khi ăn bao giờ cũng phải lôi điện thoại ra chụp lại hình, đi chơi ở đâu bao giờ cũng chụp hình post facebook đầu tiên. Thậm chí trong những hoàn cảnh không phù hợp cũng lôi điện thoại ra check in sống ảo. Thế giới ảo bao quanh chúng ta, khiến mọi người không còn phân biệt được. Dần dần con người quên đi những giá trị thực tế, quên đi những điều rất bình dị trong cuộc sống. "Sống ảo" dẫn con người đến những giá trị giả dối, khiến con người dần quên mất thực tại, nhầm lẫn giữa thực tại và thế giới ảo. Nhiều người lợi dụng các công cụ mạng xã hội để bán hàng, lừa lọc bằng những hình ảnh, lời lẽ văn hoa, hào nhoáng. Rất nhiều chàng trai, cô gái đã tỏ ra vô cùng bất ngờ khi người bạn mình gặp gỡ quen biết qua mạng xã hội lại khác xa thực tế. Người ta thất vọng, chê bai thậm chí là làm nhục nhau. Bởi vì quen biết nhau qua những thước hình lung linh trên mạng, không ít bạn trẻ đã bị lừa lọc, bị dụ dỗ dẫn đến những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Không chỉ dừng lại ở đó, "sống ảo" là một hiện tượng tiêu cực, dễ dàng ảnh hưởng tới sự phát triển của mỗi người. Chẳng ai có thể lường trước những hậu quả khi một người sống quá ảo. Sống xa rời thực tế, họ ngại bắt chuyện với cộng đồng, lúc nào cũng bó mình nơi bốn bức tường với máy tính, smartphone có kết nối internet. Họ tìm đến những người xa lạ chưa gặp mặt bao giờ để trút bầu tâm sự. Điều đó không những đánh mất đi chính con người thật của họ mà còn là nguyên nhân gây nên chứng bệnh trầm cảm ở giới trẻ hiện nay. Thế giới ảo đầy rẫy những nút like, nút share, là thế giới mà con người kết bạn bốn phương nhưng nói chuyện để rồi quên mà chẳng bao giờ gặp gỡ. Thế giới của những tâm tư, tình cảm, thế giới của những điều huyễn hoặc mà khi con người đắm chìm vào sẽ rất khó để thoát ra, nó như có ma lực khiến con người mê mệt với các trang mạng xã hội.

3. Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng "sống ảo" của giới trẻ hiện nay

Chúng ta đều biết rằng ngày xưa người ta dường như phải tốn rất nhiều thời gian để viết một bức thư và cũng như phải mất rất lâu, phải đợi để nhận được lá thư đó. Thì cho đến xã hội ngày nay xã hội đang rất phát triển nhưng dường như lại không ngoại trừ cả các phương tiện thông tin đại chúng. Cũng chính vì do quá lạm dụng các ứng dụng rất tiện lợi đó mà có thể thấy được dường như các bạn trẻ hiện nay đang có lối sống không lành mạnh và không hề thực tế đó chính là sống ảo.

Vậy, chúng ta hiểu sống ảo là gì? Và dường như nó lại có điều gì mà rất nhiều bạn ham mê nó đến thế? Ta có thể hiểu rằng sống ảo chính là sống trong sự hoang tưởng không đúng với thực tại của cuộc sống. Có lẽ rằng chính các bạn không cần giao lưu hay cũng không cần tham gia bất cứ một chương trình ngoại khóa cũng có thể kết bạn và cũng có thể nói chuyện với mọi người khắp nơi. Đó không gì khác đó chính là mạng xã hội facebook, instagram, twitter, Yahoo,... và dường như đã có rất nhiều những trang mạng xã hội hữu ích khác. Và cũng bởi vì chúng quá là hiện đại nên đã làm cho các bạn đã ham mê quá mức. Và dường như các bạn có thể ngồi hàng giờ để có thể nhắn tin với những người mới quen mà quên đi các bạn của mình. Và đã có thể gọi là thế giới ảo thì dường như ta lại thấy cuộc sống trong đó vô cùng đẹp và hấp dẫn. Và trong đó thì mỗi người có thể xây dựng một ngôi nhà tuyệt đẹp trên đó và ở đó thì đã có rất nhiều người gọi là bạn.

Có một sự thật rằng những đoạn video hoặc những tấm hình nhạy cảm, thiếu văn hóa đều gây ra sự thu hút hiếu kì với đám đông, đặc biệt là những bạn trẻ. Nhiều bạn trẻ đã lạm dụng điều này để đăng những tấm hình khoe những bộ phận gợi cảm trên cơ thể để ảnh của mình được nhiều like. Họ lấy việc người khác like, comment, share ảnh của mình làm niềm vui. Cũng có những người chăm chỉ đi bình luận dạo ở các trang facebook để trở thành fan cứng. Thậm chí nhiều bạn trẻ có thói quen chuyện gì cũng đăng lên facebook, chuyện gì cũng mang lên mạng xã hội để khoe khoang. Ngay cả chuyện hôm nay ăn uống những gì, đi chơi ở đâu họ cũng đăng lên mạng xã hội. Những sự bực tức, bức xúc cũng được giới trẻ chia sẻ trên facebook, instagram, zalo. Một chữ "buồn", "chán",...cũng đủ nhận về một lượt tương tác khá lớn. Có người đăng những dòng trạng thái như vậy là muốn có người sẻ chia đồng cảm nhưng có những người chỉ đăng để xem status đó có bao nhiêu lượt like, comment. Họ lấy đó làm thú vui tiêu khiển.

Chỉ cần những có những bức ảnh sở hữu hàng nghìn, trăm nghìn lượt like hay facebook có hàng chục nghìn người theo dõi là các bạn có thể trở thành hot girl, hot boy của cộng đồng mạng. Chẳng cần tham gia bất cứ hoạt động xã hội, hoạt động từ thiện nào mà những con người ấy nghiễm nhiên trở thành người nổi tiếng. Chính họ đã quá ảo tưởng về bản thân mình. Để được mọi người khen là xinh đẹp, những cô gái đã chỉnh sửa ảnh qua các phần mềm photoshop đánh lừa con mắt của mọi người. Chính nhan sắc trên các bức ảnh ảo lại được ngợi ca nhiều hơn nhan sắc ngoài đời thực. Không chỉ khoe nhan sắc, thân hình, nhiều bạn trẻ còn khoe sự giàu có của gia đình, khoe người yêu,...Có những bạn trẻ vì ghen tị với người khác vì họ có người yêu, họ được đi du lịch nhiều nơi nên đã tự chụp những bức ảnh nắm tay, tựa vai hay cắt ghép rồi chỉnh sửa để đăng facebook, khoe với cả xã hội biết rằng mình cũng có người yêu, mình cũng được đi du lịch ở Nha Trang hay Phú Quốc, Đà Lạt,...

Mặc dù không thể phủ nhận rằng mạng xã hội có rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như nó giúp chúng ta làm quen với nhiều bạn hơn. Không tốn nhiều thời gian để nhắn tin và có thể đăng ảnh, chia sẻ cảm xúc của mình với mọi người. Nhưng các bạn cần dùng chúng đúng lúc và hợp lí. Có thể học xong các bạn lên để cập nhật tin tức hay để giải toả căng thẳng. Người lớn cũng nên quan tâm các bạn nhiều hơn. Vì đây là thời điểm các bạn bắt đầu lớn dễ bị cám dỗ. Cần tạo ra nhiều môi trường cho các bạn vui chơi sau giờ học để không dẫn đến tình trạng ngồi lên mạng suốt ngày.

"Sống ảo" dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, không chỉ là một lối sống thông thường, trước tiên, nó ảnh hưởng xấu đến chính bản thân bạn, sau đó rộng ra sẽ ảnh hưởng xấu đến cộng đồng. Nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn ảnh hưởng tới kết quả học tập. Mọi người cũng không mấy thiện cảm với những bạn trẻ sống ảo. Hơn thế nữa, thói quen sống ảo nếu không được kiểm soát sẽ tác động tới tâm lý và nhân cách như chứng rối loại tâm lý, sống hoang tưởng, lo âu hay trầm cảm.

Tuổi trẻ là quãng thời gian tuyệt đẹp cho chúng ta mơ ước, học hỏi và trải nghiệm. Hãy tắt điện thoại, máy tính và mở lòng mình ra, bạn sẽ thấy cuộc sống ngoài kia thú vị đến nhường nào. Hãy nhớ: Càng dành nhiều để lên mạng, thời gian cho cuộc sống thật sự càng ít.

Ngày:12/09/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM