Thuyết minh về cây chuối

Nội dung bài văn mẫu dưới đây giúp các em hiểu rõ về đặc điểm của cây chuối. Đồng thòi giúp các em rèn luyện kĩ năng viết bài văn thuyết minh hay. eLib mời các em tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây nhé. Hi vọng đây sẽ là tài liệu bổ ích để các em tham khảo. Chúc các em học tập tốt.

Thuyết minh về cây chuối

1. Lập dàn ý thuyết minh về cây chuối

a. Mở bài

Giới thiệu cây chuối: trực tiếp hoặc gián tiếp.

b. Thân bài

Khái quát chung về cây chuối

  • Cây chuối rất phổ biến ở Việt Nam, gắn bó với nhân dân ta từ bao đời nay.
  • Chuối có nhiều công dụng khác nhau và không bỏ phí bất cứ bộ phận nào.
  • Chuối được trồng nhiều ở những miền quê với nhiều giống loài khác nhau.

Thuyết minh chi tiết

  • Trung bình cây chuối có độ cao từ 150cm trở lên tùy giống, màu xanh là những bẹ chuối chụm chặt lại với nhau tạo thành, bên trong bẹ chuối có những ô vuông nhỏ rỗng xen kẽ nhau màu trắng ngà; mọc thành bụi, thân mềm, trơn, trên ngọn tỏa ra những tàu lá to.
  • Rễ chuối thuộc họ rễ chùm, không cắm quá sâu xuống lòng đất, bên trong chùm rễ là củ chuối có tác dụng chắt lọc chất dinh dưỡng và nâng đỡ thân chuối.
  • Lá chuối mọc ở phần ngọn, tàu lá khá dài (thường từ 1m trở lên), có màu xanh từ xanh nõn đến xanh đậm tùy vào độ non - già của lá, khá giòn. Những chiếc lá già héo chuyển thành màu vàng nâu rủ xuống phía dưới và dai hơn lá xanh.
  • Hoa chuối màu đỏ thẫm được mọc ra từ chính giữa ngọn cây bở chiếc cuống màu xanh cứng cáp và chúi đầu dần xuống một bên. Hoa chuối được tạ nên từ nhiều cánh chụm lại với nhau. Những cánh hoa đó bung nở dần ra từ ngoài vào trong, khi hoa nở để lộ ra những nải chuối non mơn mởn màu vàng. Những nải chuối đó lớn dần lên, nhiêu nải chuối tạo thành buồng chuối. Trung bình một buồng chuối ra từ 6 - 10 nải người ta sẽ tiến hành cắt bỏ hoa chuối để buồng chuối đó phát triển tốt nhất.
  • Quả chuối ban đầu rất nhỏ, sau đó lớn dần lên, khi còn xanh có màu xanh, khi chín chuyển sang màu vàng, có mùi thơm dễ chịu, đặc trưng. Khi buồng chuối điểm quả chín, người ta sẽ cắt buồng chuối đó mang về để giấm cho chuối chín đều, đẹp và thơm, ngọt.

Công dụng của chuối

Cây chuối có nhiều công dụng khác nhau vô cùng hữu ích:

  • Củ chuối có vị ngọt, mát có tác dụng thanh nhiệt giải độc nên được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.
  • Thân chuối non cũng được chế biến thành món ăn, thân chuối già làm thức ăn cho gia cầm, gia súc.
  • Lá chuối dù non hay già cũng có công dụng dùng để gói bánh. Từ lâu, những món bánh truyền thống được gói từ lá chuối đã gắn bó với tuổi thơ nhiều người.
  • Hoa chuối được chế biến thành món nộm,…
  • Quả chuối non cũng được nấu thành nhiều món ăn khác nhau: chuối nấu ốc,… hoặc thái thành lát ăn kèm với các món ăn khác. Ngoài ra, một số loại chuối còn có công dụng chữa bệnh: chuối tiêu, chuối hạt. Quả chuối chín mang giá trị dinh dưỡng cao có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành: sữa chuối, các món ăn khác.

→ Không một bộ phận nào của cây chuối là bỏ đi. Tất cả đều có công dụng riêng biệt và hữu ích với con người.

c. Kết bài

Khẳng định lại giá trị của cây chuối đối với đời sống con người.

2. Viết đoạn văn ngắn thuyết minh về cây chuối

Nhắc đến Việt Nam là nhắc đến quê hương của những loài cây ăn quả phong phú và độc đáo. Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa tạo điều kiện thuận lợi cho những loài cây này phát triển nhanh chóng. Một trong số những loài cây dễ trồng và nhanh cho thu trái là cây chuối. Chuối ở Việt Nam hiện nay được biến đến là một loại cây tương đối phổ biến gồm một số loại thông dụng như chuối tiêu, chuối tây, chuối ngự, chuối hột hay chuối lùn,…, ngoài ra còn một số loại chuối rừng…Là một loại cây dễ sống, chuối thích hợp khi được trồng ở những nơi có khí hậu ẩm ướt. Thân chuối có dạng hình trụ thẳng đứng. Lá chuối rộng bản và to, có màu xanh non đẹp mắt. Một thân chuối sẽ có nhiều lá chuối mọc xòe ra xung quanh và bên trên ngọn. Hai mặt của lá chuối sẽ có hai màu khác nhau. Mặt bên trên được đón nhận nhiều ánh nắng mặt trời nên sẽ có màu xanh thẫm, mặt bên dưới, do nhận được ít ánh sáng mặt trời hơn nên sẽ có màu xanh nhạt và kèm theo phấn trắng. Chuối mọc thành từng buồng. Buồng chuối là tập hợp của nhiều nải chuối. Đó là một loại cây có giá trị kinh tế và nhiều công dụng đối với đời sống con người, bởi vậy mỗi người cần yêu quý và trân trọng loài cây hữu ích này.

3. Thuyết minh về cây chuối

Đất nước Việt Nam ta được thiên nhiên ban tặng cho rất nhiều loại trái cây thơm ngon. Mỗi loài mang một hương vị khác nhau, một hình dáng khác nhau. Và có lẽ về sự dẻo thơm thì chuối là loại quả thơm ngon nhất trong số tất cá các loại hoa quả. Ngoài ra, cây chuối còn rất nhiều tác dụng trong đời sống Việt Nam.

Chuối được trồng rất nhiều ở nông thôn và rất ưa nước nên người ta thường trồng bên ao hồ rất nhanh tươi tốt; còn ở rừng, bên những khe suối hay thung lũng, chuối mọc thành rừng bạt ngàn, vô tận. Chuối phát triển rất nhanh. Chuối có gốc tròn như đầu người, lớn dần theo thời gian, có rễ chùm nằm dưới mặt đất. Thân chuối thuôn, thẳng, có màu xanh rì là do từng lớp lá mọc đè lên nhau thành từng lớp, từng lớp, bao trùm cái ruột rỗng bên trong. Lá chuối mọc thành từng tàu, to bản. Mỗi cây chuối đều cho một buồng chuối. Có buồng chuối trăm quả và nhiều hơn thế. Không thiếu những buồng chuối dài từ ngọn cầy uốn trĩu xuống tận gốc cây. Chuối chặt theo nải. Quả chuối có nhiều hình dạng tuỳ thuộc vào từng loại khác nhau. Ví dụ: chuối ta có dáng thuôn dài, vỏ xanh; còn chuối tiêu quả căng tròn, vỏ mỏng, thịt dày, vỏ vàng. Ngoài ra còn có chuối hương, chuối ngự, chuối sứ, chuối mường...

Trong đời sống vật chất của con người Việt Nam thì chuối là một loài cây hữu dụng từ thân đến lá, từ gốc đến hoa, quả. Thân chuối rồng nên người xưa hay dùng thay phao để tập bơi, ngoài ra còn làm thức ăn cho gia súc. Lá chuối tươi rửa sạch dùng để gói xôi, bánh giầy, bánh cốm, bánh chưng... và một trò chơi dân gian mà trẻ con hay chơi là cưỡi ngựa. Lá chuối khô cũng dùng để gói bánh gai hay cuộn chặt thay nút chai khá tốt. Bắp chuối thì chẻ ngọn nhỏ làm nộm, tương tự với nõn chuối làm rau sống hay ăn kèm với bún ốc, bún riêu. Trái chuối xanh hay được nấu cùng các thức ăn có vị tanh như ốc, lươn,... vừa khử tanh lại vừa làm cho món ăn thêm ngon, thêm đa dạng. Trái chuối chín là một thức quả được nhiều người ưa chuộng.

Cây chuối cho ta thật nhiều công dụng, không chỉ trong đời sống vật chất mà còn ở đời sống tinh thần: cây chuối là biểu tượng cho làng quê Việt Nam. Nải chuối chín không thể thiếu trong các mâm cúng trời, đất, tổ tiên. Cây chuối gắn liền với cuộc sống nông thôn, với đất nước, dân tộc ta.

Cây chuối gắn bó từ bao đời nay và đã dâng hiến tất cả cho con người Việt Nam, từ đời sống vật chất cho tới đời sống tinh thần. Cây chuối là niềm tự hào không chỉ của thiên nhiên, của đất mẹ mà còn của nông dân Việt Nam; cây chuối sẽ mãi là hình ảnh đẹp trong lòng mọi người.

Ngày:08/11/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM