Bài văn thuyết minh về một loại cây ăn quả mà em biết

Nội dung bài văn mẫu dưới đây giúp các em hiểu rõ về đặc điểm cây xoài. Đồng thời vận dụng kiến thức của mình để viết thành một bài văn thuyết minh hay. Mời các em tham khảo một số bài văn mãu dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt.

Bài văn thuyết minh về một loại cây ăn quả mà em biết

1. Lập dàn ý về một loại cây ăn quả mà em biết

a. Mở bài

- Dẫn dắt và giới thiệu về cây xoài.

- Một loài cây ăn quả quen thuộc và có giá trị xuất khẩu

b. Thân bài

- Nguồn gốc của xoài

+ Xoài là một loài cây thuộc chi Xoài và có vị ngọt

+ Nguồn gốc chính thức của cây xoài được tìm thấy ở khu vực Đông Nam Á và Nam Á.

+ Từ đây, xoài được nhân rộng và trở thành loài cây đặc trưng vùng nhiệt đới

- Đặc điểm cấu tạo của cây xoài

+ Xoài là một loài cây thân gỗ đứng và chắc chắn, thân mọc thẳng và có chiều cao từ 10 m đến khoảng 20 m tùy giống. Thân cây xù xì, màu nâu đậm. 

+ Từ thân cây mọc ra nhiều cành, từ cành đâm ra nhiều chánh, tán cây hình vòm, tỏa rộng

+ Lá xoài trực tiếp mọc ra từ các nhánh, lá xoài thon dài, màu xanh sẫm, mặt sau nhạt hơn mặt trước, bề mặt lá nhẵn nhụi, thường không mọc thẳng cùng nhau trong một nhánh mà mọc so le

+ Hoa xoài mọc thành từng chùm, nhỏ li ti, trắng hay hơi vàng. Một cụm hoa gồm cả hoa đực và hoa cái, hương thơm nhàn nhạt, hăng hắc 

+ Rễ xoài thuộc dạng rễ cọc, cắm sâu xuống đất chắc chắn để tìm chất dinh dưỡng nuôi cây.

+ Quả xoài: hình bầu dục, tròn ở phần cuống quả và thuôn nhọn dần về đuôi.  Tùy từng giống xoài mà có độ to nhỏ hay nặng nhẹ khác nhau. Quả xoài mang lại giá trị cao nhất trong các bộ phận của cây, xoài non thường có màu, hột trắng, giòn. Khi chín, xoài chuyển sang màu vàng, hột cứng chắc. Bên ngoài lớp vỏ xoài nhẵn nhụi là lớp thịt quả vàng tươi đẹp mắt, thịt quả chua ngọt thanh thanh.

- Khả năng dinh sống và nơi phân bố của xoài

+ Xoài có thể trồng được trên nhiều loại đất khác nhau nhưng cây phát triển mạnh nhất trên những vùng đất cát pha thịt hoặc đất cát.

+ So với những loại cây ăn quả khác, xoài là cây rất giỏi chịu úng, có thể trồng quanh năm nhưng tốt nhất là đầu mùa mưa.

+ Bởi những đặc điểm sinh trưởng trên nên xoài được trồng nhiều ở những vùng khí hậu nhiệt đới ẩm

- Phân loại xoài

+ Ở nước ta, xoài được phân chia thành một số giống phổ biến:

Xoài Cát: giống xoài nổi tiếng dễ đậu trái với năng suất cao, quả xoài thường chắc, hơi tròn, thơm thanh, vị ngọt pha ít chua dịu

Xoài Xiêm: Cây cũng dễ cho trái, thịt xoài mềm, hạt nhỏ

Xoài tượng: Đặc điểm nổi bật là trái xoài to, thường được ăn khi xoài vẫn còn xanh rất ngon

Xoài Thanh ca: cây phát triển nhanh, là hơn thon dài, quả dài, hơi cong….

- Giá trị của xoài

+ Thân xoài: dùng làm than củi

+ Lá xoài: chiết xuất lá xoài có thể sử dụng như một dược phẩm chữa tiểu đường, nước lá xoài chữa cảm lạnh và rối loạn tiêu hóa…là khô có thể dùng làm chất đốt,…

+ Bộ phận có giá trị nhất trên cây xoài chính là quả xoài: quả xoài xanh hay chín đều có nhiều lợi ích. Xoài xanh có thể bảo vệ mắt, cải thiện tiêu hóa, bổ sung sắt cho cơ thể. Xoài chín mềm, có vị ngọt thanh, chua nhẹ giúp làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân và phòng chống ung thư. Xoài không chỉ được sử dụng là món ăn trực tiếp mà còn dùng chế biến thành rất nhiều sản phẩm khác: nấu chè, làm xoài sấy, xoài ngâm đường, xôi xoài….Nhiều sản phẩm từ xoài có giá trị xuất khẩu.

- Kĩ thuật trồng và chăm sóc xoài

+ Xoài là một loại cây tương đối dễ trồng nhưng để cây phát triển tốt, người trồng phải thực hiện một số kĩ thuật như chọn đất, chọn giống,.

+ Nên chọn trồng xoài ở nhũng vùng đất cát hoặc đất pha cát, đất nhẹ, kém mầu mỡ sẽ giúp cây có nhiều hoa và dễ ra trái.

+ Hiện nay ở nước ta có rất nhiều giống xoài, tùy vào điệu kiện tự nhiên và mục đích của người trồng mà chọn giống cho phù hợp

+ Nên trồng xoài vào thời điểm đầu mùa mưa, chú trọng bón phân, tỉa cành tạo tán và phòng ngừa sâu bệnh thường xuyên cho cây để cây phát triển tốt.

-  Ý nghĩa của cây xoài trong đời sống

Trong đời sống con người, xoài hiện diện thường xuyên. Đó là loại cây dễ trồng, không phải chăm sóc nhiều. Tất cả những bộ phận của xoài đều phục vụ con người. Loài cây ấy hiện diện như một người bạn đồng hành với tất cả người dân từ Bắc xuống Nam

c. Kết bài

- Xoài là một loài cây lành tính, giàu giá trị.

- Mỗi người cần có ý thức giữ gìn, chăm sóc, bảo vệ người bạn ấy.

2. Viết đoạn văn ngắn thuyết minh về loại cây ăn quả mà em biết

Việt Nam muôn nghìn cây trái khác nhau, loài cây nào cũng mang đến những lợi ích riêng đối với đời sống con người. Có những loại cây trồng đem lại nguồn gỗ quý cũng có những loại cây đen lại giá trị kinh tế cao, nhiều loại cây khác thì được dùng làm thuốc. Trong số đó, có thể kể đến một loài cây thu trái có giá trị xuất khẩu- cây xoài. Xoài là một loại cây có vị ngọt thuộc chi xoài. Cây được biết đến có nguồn gốc từ Nam Á và Đông Nam Á. Xoài là một loại cây thân gỗ, rễ thuộc loại rễ cọc, có thể ăn sâu xuống dưới đất 2m. Mặc dù xoài không phải là một cây cảnh đẹp, tuy nhiên tại các quán cà phê hay tại các hộ gia đình người ta vẫn trồng cây xoài với tác dụng làm bóng mát và mang lại không khí trong lành. Phần thân cây và cành cây, lá cây khi khô có thể được sử dụng làm chất đốt. Xoài không phải là một loại cây khó trồng và chăm sóc, tuy nhiên để cây phát triển tốt nhất người trồng cần lưu ý phòng trừ sâu bệnh kịp thời cho cây, làm cỏ dưới gốc cây để cây có thể phát triển một cách tốt nhất. Xoài một loại cây ăn quả quen thuộc và gần gũi. Cây gắn bó với tuổi thơ của mỗi con người. Đối với người dân Việt Nam, nhắc đến xoài không phải là chỉ nhắc đến một loài cây có quả ngon mà còn là nhắc đến một người bạn tâm tình. Hiểu được điều đó để chúng ta càng thêm yêu quý trân trọng những giá trị mà cây xoài đem lại.

3. Thuyết minh về loại cây ăn quả mà em biết

Hoa quả là những món ăn rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Trên đất nước Việt Nam xinh tươi này, có vô vàn những loại quả tốt: mận, lê, táo, dưa hấu,… Loại quả nào cũng tốt cho con người và những cây hoa quả như vậy đã thân thuộc với chúng ta từ lâu và đặc biệt phải kể đến một loại cây ăn quả đó là cây xoài.

Xoài là một loại cây ăn quả nhiệt đới, vẫn chưa biết chính xác nguồn gốc của loại cây này nhưng có tài liệu cho rằng đây là một loại cây xuất phát từ miền Đông Ấn Độ và các vùng giáp ranh như là Myanma, Việt Nam, Malaysia. Cây xoài có phần rễ mọc sâu, bám chắc, thường tập trung ở phần đất cách gốc khoảng hai mét và thích nghi với vùng đất cát ẩm ướt. Cây xoài là cây thân gỗ lớn, mọc khỏe, chắc, cao, màu nâu sẫm. Lá mọc đơn, nguyên, mọc so le, phiến lá xoài có hình thuôn mũi mác, nhẵn, thơm, có màu xanh tươi tốt. Xoài nở hoa rất đẹp, hoa hợp thành chùm kép ở ngọn cành, chùm hoa dài khoảng 30cm, có 200-400 hoa tủa ra trên cành xen vào những quả xoài chưa kịp chín. Mỗi chùm thường có 2 loại hoa: hoa lưỡng tính và hoa đực. Hoa xoài nhỏ li ti, có màu vàng với búp nụ màu xanh. Mỗi hoa có năm lá đài nhỏ, có lông ở mặt ngoài. Có lẽ, phần đáng được chú ý đến nhất ở cây xoài là quả xoài. Quả xoài có ba lớp, lớp vỏ mỏng bên ngoài khi ăn có thể gọt bỏ hoặc ăn không cần thiết vì phần này vẫn có thể ăn được, phần thịt bên trong dày và hạt trắng hình bầu dục ở trong cùng. Khi chưa chín, ở trên cây, xoài có màu xanh của lá cây, khi ăn có vị chua, chua nhiều hay chua ít tùy thuộc và mức độ sắp chín của trái xoài. Nhưng đến khi xoài đã chín, vỏ ngoài của xoài từ màu xanh đã chuyển thành màu vàng tươi bắt mắt, khi ăn không còn vị chua mà vừa ngọt vừa mát. Xoài một năm có thể ra độ ba đến bốn đợt tùy theo giống, tuổi thọ của cây, thời tiết và tình hình dinh dưỡng cũng như sự chăm sóc tưới tắm của con người. Xoài có rất nhiều loại giống: Xoài cát Chu, Xoài cát Hòa Lộc, Xoài Tứ Quý, Xoài Tượng, Xoài Thanh Ca, Xoài Tím (loại xoài có vỏ màu tím).

Cây xoài trong đời sống con người đã trở ên gần gũi và không thể thiếu. Xoài xanh có thể làm xoài dầm, một món hoa quả ngon. Khi ăn xoài xanh cũng có tác dụng chữa viêm họng và đặc biệt đây là một thức quả mà phụ nữ thai nghén những tháng đầu rất ưa thích khi thèm của chua. Còn xoài chín được dùng nhiều hơn, có tác dụng bổ não, có lợi cho người làm việc trí óc, suy nhược thần kinh, giúp tăng cường sức đề kháng, chống viêm, phòng ngừa ung thư, giảm béo, cải thiện hệ tiêu hóa, giúp hạ cholesterol máu, hạ huyết áp, phòng bệnh mạch vành,…nên các chị em phụ nữ vẫn thường chọn cho gia đình những trái xoài chín khi đi chợ. Vào mùa hè, khi dầm xoài chín ra làm sinh tố thì đúng là không còn gì ngon lanh bằng, vừa mát mẻ, vừa bổ dưỡng. Ta vẫn hay thấy quả xoài xuất hiện trong mân ngũ quả ngày tết như một biểu tượng về sự đủ đầy no ấm. Ngoài ra vỏ thân cây xoài có thể dùng để chữ ho, sưng cổ họng, đau răng, tẩy giun sán, khử trùng, lá xoài có thể dùng để chữ viêm da, viêm họng,…

Tuy là một loại quả tốt nhưng nếu sử dụng quả xoài quá nhiều cũng có một số những hạn chế nhất định ví dụ như là tiêu chảy, nổi nhọt, sưng mủ. Cần lưu ý rằng không ăn xoài, nhất là xoài xanh vào lúc đói, dễ bị cồn ruột, người bị sốt, có vết thương thì không nên ăn xoài chín sẽ gây nên những hậu quả đáng tiếc.

Cây xoài đã trở thành một loại cây rất quen thuộc với chúng ta, mang lại cho con người rất nhiều những lợi ích đáng kể. Trên đất nước mình không chỉ cây xoài mà còn rất nhiều những loại cây khác cũng rất có giá trị như vậy, biết được điều này, ta càng thấy tự hào vì non song tươi đẹp.

Ngày:08/11/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM