Bài giảng Lịch sử văn minh thế giới

Việc học Lịch sử văn minh Thế Giới đối với nhiều sinh viên dường như rất khó khăn vì đôi lúc môn học tưởng chừng chỉ liên quan đến lịch sử nhưng các bạn đã lầm học Lịch Sử Văn Minh Thế Giới có mối quan hệ rất lớn với Logic học và Địa Lý. Để Giúp các bạn học Lịch Sử Văn Minh Thế Giới tốt hơn thì eLib.VN mời các bạn cùng tham khảo bài viết sau 

Bài giảng Lịch sử văn minh thế giới

1. Khái niệm lịch sử

Lịch sử là những gì xẩy ra trong quá khứ của con người. Là một ngành khoa học thuộc nhóm các ngành khoa học nhân văn, có đối tượng nghiên cứu là quá khứ của con người và xã hội loài người kể từ khi con người xuất hiện cho đến nay, từ đó phát hiện ra quy luật phát sinh và phát triển của lịch sử xã hội loài người. (loài người xuất hiện cách đây khoảng 3.5 triệu năm)

2. Khái niệm văn hóa – văn minh

a. Văn hóa: Văn hóa là tổng thể những giá trị được thể hiện cả hai mặt vật chất và tinh thần do con người và xã hội loài người sáng tạo ra kể từ khi con người xuất hiện cho đến nay.

- Văn hóa là khái niệm vô cùng phức tạp.

- Văn hóa mang tính bền vững, khó thay đổi, nói gắn liền với dân tộc

- Văn hóa được hình thành đầu tiên ở xã hội Phương Đông nông nghiệp

- Văn hóa phát triển đến một trình độ nào đó thì trở thành văn minh

b. Văn minh: Văn minh là giai đoạn phát triển cao của văn hóa, là một trạng thái tiến bộ được thể hiện ở hai mặt vật chất và tinh thần được con người và xã hội loài người sáng tạo ra trong giai đoạn phát triển cao của xã hội.

- Văn minh có tính siêu dân tộc (quốc tế)

- Những thành tựu văn minh xuất hiện ở xã hội Phương Tây đô thị.

- Văn hóa có trước văn minh (loài người xuất hiện thì văn hóa cũng xuất hiện ). Tuy nhiên, có những thành tựu văn hóa có giá trị nhưng không tiến bộ, còn các giá trị văn minh đều mang tinh chất tiến bộ ở đỉnh cao.

- Văn minh có nghĩa hẹp nhưng mang tính chất đỉnh cao.

3. Khái niệm Phương Đông – Phương Tây

Phương Đông và Phương Tây là những khái niệm thuộc về nhận thức của con người. Ban đầu, các khái niệm này đơn thuần dùng để chỉ phương hướng, nhưng về sau nó gắn liền với yếu tố lịch sử và có tính chính trị. Vì thế, ranh giới giữa Phương Đông và Phương Tây chỉ mang tính quy ước, tương đối.

Là quy ước do người Phương Tây đặt ra (Theo quan điểm lấy châu Âu làm trung tâm thế giới) quan điểm này xuất phát từ Hy Lạp, một quốc gia nằm ở phía nam châu Âu, thuộc khu vực Địa Trung Hải, khối cư dân ở đây gọi khu vực phía Tây của họ là Phương Tây còn các vùng đất còn lại (bao gồm khu vực phía đông Địa Trung Hải và cả Đông Bắc Phi) là Phương Đông. Từ quan niệm này sau đó đã xuất hiện các khái niệm Cận Đông, Trung Đông, và Viễn Đông.Tuy nhiên, trong tiến trình lịch sử, khái niệm Phương Đông và Phương Tây lại được hiểu một cách linh hoạt dựa trên các tiêu chí khác nhau như thời gian hình thành, nhân chủng, văn hóa, kinh tế, chính trị, địa lý.

Văn minh Phương Đông xuất hiện từ cuối thiên niên kỷ IV TCN đến cuối thiên niên kỷ III TCN

Văn minh Phương Tây xuất hiện khỏan đầu thiên niên kỷ I TCN.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Bài giảng Lịch Sử Văn Minh Thế Giới  ---

Ngày:25/11/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM