Cách làm nước chấm kho quẹt cực ngon tại nhà

Kho quẹt còn có tên gọi khác là mắm kho quẹt hay nước mắm kho quẹt, đây là món nước chấm dân dã của người miền Nam. Nồi kho quẹt thơm lừng mùi thịt với mắm, món này ăn kèm cơm trắng hay chấm rau củ luộc đều rất ngon. Hôm nay eLib.VN sẽ hướng dẩn các bạnchi tiết từng bước để làm được tại nhà nhé

Cách làm nước chấm kho quẹt cực ngon tại nhà

1. Nguyên liệu làm kho quẹt

  • Tôm khô: 50gr
  • Thịt ba chỉ tươi ngon: 200 gam
  • Hành lá thái nhỏ
  • Ớt: khoảng 4 quả
  • Tỏi: tầm 3 tép
  • Nước mắm: 6 thìa canh
  • Đường trắng: 6 thìa canh
  • Hạt tiêu: 1 thìa cà phê

Ngoài ra còn có: nước lọc, dầu ăn, hành tím, rau, củ ăn kèm. Các loại rau củ ăn kèm với món khi quẹt có thể tuý theo sở thích của bạn. Chẳng hành như: bông cải, súp lơ xanh, súp lơ trắng, cà rốt, bí đao,... 

2. Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu chính

Ở bước này, bạn sẽ tiến hành đi sơ chế tôm khô, thịt ba chỉ và pha nước dùng.

Tôm khô: Bạn hãy lấy 50 gam tôm khô đã chuẩn bị cho vào nước nóng. Chờ trong khoảng 10 phút, cho tôm mềm thì bạn vớt chúng ra.

Thịt ba chỉ: Hãy cố gắng chọn phần thịt thật tươi, ngon. Lấy 200 gam thịt ba chỉ đã chuẩn bị cùng với dao và thớt. Sau đó tiến hành cắt nhỏ hình hạt lựu.

Pha nước: Lấy khoảng 4 thìa canh nước lọc + 4 thìa canh đường + 8 thìa canh nước mắm. Khuấy đều hỗn hợp trên.

Bước 2: Xào thịt ba chỉ

Bật bếp, đặt chảo lên rồi cho dầu vào. Tiếp tục, đổ phần thịt ba chỉ đã thái xong vào rồi đảo cho ra mỡ và thịt vàng giòn. Khi thịt đã được, ta vớt thịt ra và lấy 3 thìa canh mỡ thịt cho vào nồi đất đã chuẩn bị sẵn.

Bước 3: Tiến hành nấu kho quẹt

Bật bếp, đặt nồi đất đã có mỡ lên, cho hành tím và tỏi đã băm nhỏ lên và phi vàng. Sau đó, cho phần tôm mà ta ngâm đã vớt ra để ráo nước vào chung. Tiếp tục, phi tôm vàng lên. Đặc biệt chú ý để tránh trường hợp cháy khét.

Sau khi đã được, bạn hay đổ thịt ba chỉ đã được áp chảo vào nồi đất. Và tiến hành trộn đều hỗn hợp lên. Vậy là bạn đã gần hoàn thành món ăn rồi đó.

Bước 4: Nêm nếm gia vị

Và đây cũng là bước cuối cùng của quá trình làm món kho quẹt. Là bước cực kỳ quan trọng trong khi nấu bất kỳ món ăn nào. Vì khi cho gia vị quá nhiều hay quá ít sẽ làm hương vị của món ăn thay đổi nghiêm trọng.

Đầu tiên, bạn cho ½ thìa hạt nêm đã chuẩn bị vào nồi đất đang đun. Cùng với đó là bát nước mắm ( nước dùng ) đã được pha ở bước 1 vào. Còn hạt tiêu và ớt, bạn có thể cho vào theo số lượng trên hoặc tùy theo khẩu vị của bạn. Chờ cho nồi kho quẹt đặc sệt lại là bạn có thể cho hành và hoàn thành món ăn rồi.

3. Một vài chú ý để nấu món mắm kho quẹt ngon nhất

Chọn thịt ba chỉ để làm tóp mỡ nên chọn những mảng thịt ở vai hoặc gáy thì thớ thịt sẽ thẳng và dễ chế biến, không nên chọn loại chỉ có mỡ không, tốt nhất là loại 7 phần mỡ 3 nạc khi làm tóp mỡ ăn sẽ ngon hơn.
Nước mắm dùng để nấu kho quẹt chọn loại có độ đạm vừa phải, không nhạt cũng không mặn quá, tốt nhất là những loại nước mắm nhỉ truyền thống sẽ làm cho món ăn thơm ngon và vị mặn mà hơn.
Tôm khô chọn loại nhỏ, có màu sắc tự nhiên tránh những loại tẩm màu hoặc to quá.
Nếu nhà có niêu đất thì dùng niêu đất để nấu sẽ làm cho hương vị đặc biệt hơn so với nấu bằng xoong kim loại, đúng chất cách nấu truyền thống của người miền Tây.
Niêu kho quẹt nóng ăn kèm với rau luộc hay cơm cháy rụm đúng kiểu như trời sinh một cặp, ai ăn qua cũng siêu lòng, một lần ăn là nhớ mãi không quên.

Món kho quẹt đặc quánh, sền sệt, béo mặn hấp dẫn, chấm cùng rau luộc, ăn với cơm nóng rất vừa miệng. Kho quẹt là món ăn lý tưởng cho những ngày mưa dầm. Món ăn dân dã nhưng hương vị thơm ngon, đậm đà luôn hấp dẫn bất cứ ai. Chúc các bạn thành công và ngon miệng!

Ngày:03/11/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM