Sơ cứu đúng lúc khi bị gãy xương

Bạn đã từng bị gãy xương hoặc chứng kiến ai đó bị gãy xương. Lúc đó bạn đã làm gì? Liệu hành động lúc đó của bạn có đúng đắn? Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về các bước sơ cứu khi bị gãy xương, mời các bạn tham khảo.

Sơ cứu đúng lúc khi bị gãy xương

1. Tìm hiểu chung

Bạn có biết rằng khi bạn là một đứa trẻ, bạn sẽ có khoảng 10% nguy cơ bị gãy xương. Khi bạn đạt đến hơn 50 tuổi, nguy cơ của bạn tăng lên 25% đến 50%. Gãy xương là một bệnh rất thường gặp và có thể xảy ra với bất cứ ai ở bất cứ tuổi nào. Gãy xương thường là do chấn thương trong khi chơi thể thao, té ngã, tai nạn xe hơi hoặc bất kỳ hoạt động vận động nào khác. Có một số loại bệnh có thể làm cho xương dễ gãy hơn bình thường. Những bệnh đó bao gồm bệnh loãng xương, bệnh xương thủy tinh, tuyến cận giáp hoạt động quá mức và một số loại ung thư.

Triệu chứng của gãy xương thường là bạn cảm thấy đau dữ dội, tê hoặc sưng tại khu vực bị thương. Thông thường, các cơn đau sẽ tăng hơn khi bạn di chuyển vùng bị thương và sẽ xuất hiện các vết bầm máu tại vùng bị thương. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, xương có thể nhô ra qua da và gây chảy máu nặng.

2. Có bao nhiêu bước sơ cứu gãy xương?

Điều quan trọng là bạn phải biết làm gì khi bạn hoặc một người nào đó bên cạnh bạn bị gãy xương. Nguyên tắc là khi có tai nạn xuất hiện, bạn cần phải gọi cấp cứu ngay. Trong khi bạn chờ đợi xe cấp cứu đến, bạn có thể làm một số bước sơ cứu sau:

Bước 1

Không di chuyển nạn nhân trừ khi cần thiết. Mục đích là nhằm ngăn chặn những chấn thương khác có thể xảy ra đồng thời bất động chỗ bị gãy xương. Đừng di chuyển nạn nhân bị thương nếu họ bị thương ở lưng hoặc cổ. Để cố định vùng bị thương, bạn có thể làm một thanh nẹp bằng cách gấp một mảnh bìa cứng hoặc tạp chí và nhẹ nhàng đặt dưới chân tay. Sau đó dùng vải quấn cẩn thận.

Bước 2

Nếu có chảy máu, cầm máu bằng cách quấn chặt vùng bị thương bằng băng vô trùng hoặc vải. Đè chặt lên vết thương.

Bước 3

Nếu người bị thương có dấu hiệu của tình trạng sốc, quấn họ trong một tấm chăn và nâng chân cao hơn đầu khoảng 30cm. Dấu hiệu của sốc bao gồm chóng mặt, yếu ớt, da nhợt nhạt, lạnh ẩm, khó thở và nhịp tim tăng lên.

Bước 4

Để giúp làm giảm sưng, bạn có thể chườm một túi nước đá hay gạc lạnh trên vùng bị sưng. Tuy nhiên, bạn không nên đặt đá trực tiếp lên da, hay gói chúng trong một miếng vải.

Bước 5

Bình tĩnh chờ xe cấp cứu đến.

3. Các bác sĩ điều trị gãy xương như thế nào?

Khám bệnh; Chụp X quang;

Sau khi xác định được chỗ gãy, bác sĩ sẽ nắn cho xương thẳng lại rồi mới bó bột. Đôi khi cần phải phẫu thuật để đặt đinh vít hoặc nẹp vào bên trong để giữ các đoạn xương nằm thẳng với nhau. Tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe của bạn, xương của bạn có thể mất 6-8 tuần mới có thể lành hoàn toàn.

Bạn nên tự chăm sóc chỗ xương như thế nào?

Sau khi phẫu thuật, bác sĩ hoặc y tá sẽ kiểm tra xem bạn có các dấu hiệu của nhiễm trùng hay không. Bác sĩ có thể cho bạn dùng thuốc giảm đau và kháng viêm để giảm đau và giảm sưng.

Trong thời gian bó bột, tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi và tránh nâng vật nặng hoặc lái xe. Tránh xa những nơi có nhiệt độ cao và không nên làm ướt bột.

Nếu bác sĩ khuyên bạn nên dùng nạng, bạn hãy tìm hiểu kỹ cách sử dụng chúng sao cho đúng. Nếu bạn cảm thấy ngứa bên trong phần chi bị băng bột, bạn không nên dùng bất cứ vật gì chọt vào đó. Thay vì vậy, hãy thổi không khí mát vào khe giữa bột và da để làm dịu bớt cảm giác ngứa.

Điều bạn cần nhớ là khi bị gãy xương, hãy gọi ngay cho xe cấp cứu hoặc đến các cơ sở y tế để điều trị. Hãy luôn giữ bình tĩnh. Nếu bạn đang chăm sóc cho người bị gãy xương, hãy luôn nói chuyện để họ không quá chú tâm vào cơn đau của mình.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến các bước sơ cứu khi bị gãy xương, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM