Triệu chứng chảy máu trực tràng - Nguyên nhân, nguy cơ và cách điều trị

Chảy máu trực tràng là tình trạng chảy máu từ hậu môn, thường là ở khu vực trực tràng – phần cuối của đại tràng. Vậy tình trạng này có nguy hiểm không? Làm thế nào để kiểm soát hiệu quả chảy máu trực tràng? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn!

Triệu chứng chảy máu trực tràng - Nguyên nhân, nguy cơ và cách điều trị

1. Tìm hiểu về chảy máu trực tràng

Chảy máu trực tràng là gì?

Chảy máu trực tràng là tình trạng chảy máu từ hậu môn, thường là ở khu vực trực tràng – phần cuối của đại tràng.

Bạn có thể phát hiện tình trạng chảy máu trực tràng khi thấy máu trong phân, trên giấy vệ sinh hoặc trong bồn cầu. Máu thường có màu đỏ tươi, nhưng đôi khi có thể có màu sẫm.

Không phải tất cả tình trạng chảy máu trực tràng có thể nhìn thấy bằng mắt. Trong một số trường hợp, bác sĩ chỉ có thể phát hiện chảy máu trực tràng bằng quan sát mẫu phân qua kính hiển vi.

Những ai có thể bị chảy máu trực tràng?

Chảy máu trực tràng là một tình trạng rất phổ biến, xảy ra ở bất cứ ai. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát tình trạng này bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

2. Triệu chứng chảy máu trực tràng

Những dấu hiệu và triệu chứng chảy máu trực tràng là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng liên quan bao gồm:

Trực tràng đau hoặc căng cứng Máu đỏ tươi trong phân, trên đồ lót hoặc trong nhà vệ sinh Phân có màu đỏ, màu hạt dẻ hoặc màu đen Phân như hắc ín Nhầm lẫn Cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng Ngất xỉu

Khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ?

Bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu bạn hoặc người thân có bất kỳ dấu hiệu sau đây:

  • Thở nhanh, nông;
  • Chóng mặt hoặc chóng mặt sau khi đứng dậy ;
  • Nhìn mờ ;
  • Ngất xỉu ;
  • Nhầm lẫn ;
  • Buồn nôn ;
  • Da lạnh, dính, nhợt nhạt;
  • Tiểu ít ;
  • Chảy máu trực tràng kèm theo đau bụng dữ dội hoặc co thắt;
  • Chảy máu trực tràng liên tục hoặc nặng.

Khi nhận thấy một trong những triệu chứng này hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, bạn vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người không giống nhau. Tốt nhất, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm chi tiết.

3. Nguyên nhân gây chảy máu trực tràng

Nguyên nhân nào gây chảy máu trực tràng?

Các nguyên nhân phổ biến gây chảy máu trực tràng bao gồm:

Bệnh trĩ. Trĩ là nguyên nhân rất phổ biến gây chảy máu trực tràng. Trĩ có thể gây đau, ngứa và chảy máu đỏ tươi. Tuy nhiên, một số loại trĩ không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Bệnh trĩ thường không nghiêm trọng và có thể được điều trị tại nhà. Bạn nên đến gặp bác sĩ trong trường hợp trĩ gây chảy máu nhiều hoặc nếu bạn không đỡ hơn sau khi điều trị. Tốt nhất, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay nếu thấy chảy máu ở hậu môn vì nó có thể liên quan đến các tình trạng sức khỏe nguy hiểm khác, như bệnh viêm ruột (IBD) hoặc ung thư ruột kết.

Bệnh túi thừa (viêm túi thừa). Bệnh túi thừa khá phổ biến, có đến một nửa số người trên 60 tuổi có dấu hiệu bệnh túi thừa. Viêm túi thừa là tình trạng xuất phát từ các điểm yếu trên thành ruột già và phát triển thành túi lớn. Những túi này được gọi là túi thừa và thường không tạo ra bất kỳ triệu chứng nào cả. Những người mắc bệnh túi thừa có thể không phát hiện bệnh cho đến khi họ bị viêm túi thừa. Viêm túi thừa có thể làm cho một người bị bệnh nặng và gây đau bụng. Trong một số trường hợp, túi thừa có thể chảy máu. Do đó, bạn sẽ thấy máu trong phân hoặc ngay cả khi không đi tiêu. Bệnh túi thừa có thể không cần điều trị, nhưng những người mắc bệnh này phải luôn đi khám bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe.

Nứt hậu môn. Vết nứt hậu môn có thể là một biến chứng của bệnh Crohn hoặc khi sinh con. Nó có thể được gây ra bởi bệnh trĩ do táo bón nghiêm trọng. Vết nứt hậu môn có thể gây chảy máu đỏ tươi trong phân hoặc hậu môn. Vết nứt cũng có thể gây đau khi đi tiêu. Hầu hết các vết nứt được phân loại là cấp tính và sẽ được điều trị với các liệu pháp không xâm lấn tại nhà. Trong nhiều trường hợp, vết nứt sẽ không tái phát nếu bạn có chế độ ăn uống phù hợp. Một vết nứt mãn tính và có khả năng không lành có thể cần điều trị chuyên sâu hơn, chẳng hạn như phẫu thuật.

Polyp và ung thư đại tràng. Ung thư đại tràng cũng là một trong những nguyên nhân gây chảy máu trực tràng. Bệnh bắt đầu với các đợt xuất huyết polyp thành bên trong đại tràng. Thông thường, chảy máu polyp không có bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi ung thư ở giai đoạn tiến triển hơn. Bác sĩ sẽ nội soi để loại bỏ polyp, do đó ung thư không có cơ hội phát triển. Sàng lọc ung thư đại tràng bằng nội soi, đặc biệt đối với những người trên 50 tuổi, là một phương pháp quan trọng để loại bỏ polyp và ngăn ngừa ung thư.

Bệnh viêm ruột (IBD). Chảy máu trực tràng do viêm ruột là tình trạng phổ biến hơn so với viêm loét đại tràng do bệnh Crohn.

Các nguyên nhân có thể khác bao gồm:

  • Táo bón;
  • Phân cứng Angiodysplasia (bất thường trong các mạch máu gần ruột);
  • Bệnh tiêu chảy;
  • Viêm ruột do thiếu máu cục bộ;
  • Viêm trực tràng (viêm niêm mạc trực tràng);
  • Viêm đại tràng giả mạc (viêm đại tràng do nhiễm trùng);
  • Xạ trị;
  • Ung thư trực tràng;
  • Hội chứng loét trực tràng đơn độc (loét trực tràng) ;
  • Viêm loét đại tràng (một loại viêm ruột).

Các nguyên nhân được đề cập ở trên là một số nguyên nhân phổ biến gây chảy máu trực tràng. Bạn hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

4. Kiểm soát chảy máu trực tràng

Những biện pháp tại nhà nào giúp bạn kiểm soát chảy máu trực tràng?

Những lối sống và biện pháp tại nhà sau đây có thể giúp bạn đối phó với chảy máu trực tràng:

Bạn có thể giảm đau và khó chịu của bệnh trĩ bằng cách tắm nước ấm. Sử dụng các loại kem không kê đơn hoặc theo toa cũng có thể làm giảm kích ứng. Sử dụng thuốc làm mềm phân nếu bị táo bón và giúp chữa lànhvết nứt hậu môn. Ăn thực phẩm giàu chất xơ (trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ). Tập thể dục thường xuyên để ngăn ngừa táo bón. Giữ vệ sinh khu vực hậu môn. Uống đủ nước.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh chảy máu trực tràng, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:27/10/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM