Thuốc Klamentin 875/125 - Điều trị các bệnh nhiễm khuẩn

Thuốc Klamentin 875/125 dùng điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn ở người lớn và trẻ em như viêm xoang, viêm tai giữa cấp, viêm phổi và một số hội chứng khác. Để hiểu rõ hơn về công dụng, liều dùng cũng như một số lưu ý cảnh báo của thuốc, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Thuốc Klamentin 875/125 - Điều trị các bệnh nhiễm khuẩn

Tên hoạt chất: Amoxicillin, axit clavulanic

Tên biệt dược: Klamentin 875/125

1. Tác dụng của thuốc Klamentin 875/125

Tác dụng của thuốc Klamentin 875/125 là gì?

Thuốc Klamentin 875/125 là sự kết hợp giữa kháng sinh amoxicillin và axit clavulanic, được dùng để điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn ở người lớn và trẻ em như viêm xoang, viêm tai giữa cấp, viêm phổi mắc phải tại cộng đồng, viêm bàng quang, viêm thận – bể thận. Nhiễm khuẩn da và mô mềm như mụn nhọt, nhiễm khuẩn vết thương. Nhiễm khuẩn xương và khớp như viêm tủy xương.

2. Liều dùng thuốc Klamentin 875/125

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Bạn hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng của thuốc được tính theo amoxicillin.

Liều dùng thuốc Klamentin 875/125 cho người lớn như thế nào?

  • Người lớn và trẻ em trên 40kg: uống 1 viên/lần, dùng 2 lần/ ngày.
  • Người cao tuổi: không cần chỉnh liều.
  • Người suy thận:

Độ thanh thải creatinin lớn hơn 30ml/phút: không cần điều chỉnh liều. Người có mức lọc cầu thận dưới 30ml/phút: không dùng thuốc Klamentin 875/125.

  • Người suy gan: không đủ dữ liệu để đưa ra liều khuyến cáo nên sử dụng thận trọng đối với người suy gan và định kỳ kiểm tra chức năng gan.

Liều dùng thuốc Klamentin 875/125 cho trẻ em như thế nào?

Trẻ em dưới 40kg: Không phù hợp với hàm lượng và dạng bào chế này của thuốc Klamentin 875/125.

3. Cách dùng thuốc Klamentin 875/125

Bạn nên dùng thuốc Klamentin 875/125 như thế nào?

Bạn nên uống thuốc ngay trước bữa ăn để giảm thiểu hiện tượng không dung nạp thuốc ở dạ dày – ruột. Nên nuốt cả viên và không được nhai viên, nếu cần có thể bẻ đôi viên thuốc rồi nuốt và không được nhai. Thời gian điều trị thường kéo dài từ 5–10 ngày. Lưu ý, bạn không được dùng thuốc vượt quá 14 ngày mà không khám lại. Chỉ dùng thuốc Klamentin 875/125 theo chỉ định của bác sĩ.

Bạn nên làm gì trong trường hợp dùng quá liều?

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

Ngoài ra, bạn cần ghi lại và mang theo danh sách những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

Triệu chứng quá liều bạn có thể gặp bao gồm:

Các triệu chứng trên đường tiêu hóa và rối loạn cân bằng nước điện giải Đã quan sát thấy tinh thể amoxicilin niệu trong một số trường hợp dẫn đến suy thận Co giật có thể xảy ra ở những người bệnh có chức năng thận bị suy yếu hoặc dùng liều cao

Xử trí:

Có thể điều trị triệu chứng biểu hiện trên đường tiêu hóa với lưu ý về cân bằng nước và điện giải Có thể dùng phương pháp thẩm phân máu để loại thuốc ra khỏi tuần hoàn.

Bạn nên làm gì nếu quên một liều?

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều đã quy định.

4. Tác dụng phụ của thuốc Klamentin 875/125

Bạn có thể gặp tác dụng phụ nào khi dùng thuốc Klamentin 875/125?

Thường gặp:

Tiêu hóa: tiêu chảy, buồn nôn, nôn Da: ngoại ban, ngứa

Ít gặp:

Máu: tăng bạch cầu ái toan Gan: viêm gan, vàng da ứ mật, tăng transaminase, có thể nặng và kéo dài trong vài tháng Khác: viêm âm đạo do nhiễm Candida, chóng mặt, đau đầu, sốt, mệt mỏi

Hiếm gặp:

Toàn thân: phản ứng phản vệ, phù Quincke Máu: giảm nhẹ tiểu cầu, giảm bạch cầu, thiếu máu tan máu Tiêu hóa: viêm đại tràng giả mạc Da: hội chứng Stevens–Johnson, hồng ban đa dạng, viêm da bong, hoại tử biểu bì do ngộ độc Thận: viêm thận kẽ

Đây không phải là danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ và có thể xảy ra những tác dụng phụ khác. Nếu bạn gặp phải bất kỳ tác dụng không mong muốn nào khi dùng thuốc, hãy thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên môn.

5. Thận trọng/Cảnh báo khi dùng thuốc Klamentin 875/125

Trước khi dùng thuốc Klamentin 875/125, bạn nên lưu ý những gì?

Bạn cần thông báo cho bác sĩ nếu có tiền sử phản ứng quá mẫn với penicilin, cephalosporin hoặc các dị nguyên khác trước khi khởi đầu điều trị bằng amoxicilin/axit clavulanic.

Điều trị kéo dài có thể gây bội nhiễm do làm phát triển quá mức các vi khuẩn không nhạy cảm.

Bạn cần chú ý khi dùng thuốc cho người già, người bệnh có tiền sử vàng da/rối loạn chức năng gan do dùng amoxicilin và kali clavulanat vì axit clavulanic gây tăng nguy cơ ứ mật trong gan. Các dấu hiệu và triệu chứng vàng da ứ mật tuy ít xảy ra khi dùng thuốc nhưng có thể nặng. Tuy nhiên, những triệu chứng đó thường hồi phục được sau vài tuần ngừng điều trị.

Bác sĩ cũng cần phải chẩn đoán phân biệt để phát hiện các trường hợp tiêu chảy do C. difficile và viêm đại tràng có màng giả. Bên cạnh đó, bạn phải định kỳ kiểm tra chỉ số huyết học, chức năng gan, thận trong suốt quá trình điều trị.

Đã có báo cáo kéo dài bất thường thời gian prothrombin (INR tăng) nhưng hiếm ở những bệnh nhân dùng amoxicilin/axit clavulanic và các thuốc chống đông máu dùng dạng uống. Do đó, bạn nên được theo dõi thích hợp khi các thuốc chống đông máu được kê toa đồng thời. Bác sĩ có thể cần điều chỉnh liều các thuốc chống đông máu dùng dạng uống để duy trì mức độ chống đông mong muốn.

Đã quan sát thấy tinh thể niệu ở những bệnh nhân giảm bài tiết nước tiểu nhưng rất hiếm, chủ yếu gặp khi bệnh nhân dùng đường tiêm truyền. Nên khuyên bệnh nhân uống đủ nước để duy trì lượng nước tiểu đào thải trong thời gian dùng amoxicilin liều cao để làm giảm khả năng xuất hiện tinh thể amoxicilin niệu.

Những điều bạn cần lưu ý khi dùng thuốc Klamentin 875/125 trong trường hợp đặc biệt (mang thai, cho con bú, phẫu thuật,…)

Chưa có bằng chứng nào về tác dụng có hại cho thai nhi, nhưng trong thời kỳ mang thai thì bạn chỉ nên sử dụng khi thật sự cần thiết.

Bạn cũng cần thận trọng khi dùng thuốc trong thời kỳ cho con bú vì thuốc được bài tiết một lượng rất ít vào sữa mẹ nhưng chưa biết có tác dụng bất lợi nào cho trẻ đang bú mẹ không. Hãy tạm ngừng cho con bú sữa mẹ nếu bạn đang phải dùng thuốc.

6. Tương tác với thuốc Klamentin 875/125

Thuốc Klamentin 875/125 có thể tương tác với những thuốc nào?

Thuốc Klamentin 875/125 có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bạn không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Những thuốc có thể tương tác với thuốc Klamentin 875/125 bao gồm:

Thuốc chống đông máu như warfarin Methotrexat Probenecid Mycophenolate mofetil Thuốc ngừa thai đường uống Allopurinol

Thuốc Klamentin 875/125 có thể tương tác với thực phẩm, đồ uống nào?

Thức ăn, rượu và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc Klamentin 875/125?

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

7. Bảo quản thuốc Klamentin 875/125

Bạn nên bảo quản thuốc Klamentin 875/125 như thế nào?

Bảo quản nơi khô thoáng, tránh ánh sáng, nhiệt độ dưới 30ºC.

8. Dạng bào chế của thuốc Klamentin 875/125

Thuốc Klamentin 875/125 có dạng và hàm lượng như thế nào?

Thuốc Klamentin 875/125 được bào chế ở dạng viên nén bao phim dài màu trắng hoặc trắng ngà. Mỗi viên nén chứa:

  • 875mg amoxicillin;
  • 125 axit clavulanic.

Trên đây là những thông tin cơ bản của thuốc Klamentin 875/125, hy vọng sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh. Mọi thông tin về cách sử dụng, liều dùng mọi người nên tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Ngày:28/09/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM