Sàn giao dịch thương mại điện tử là gì?

Bài viết dưới đây chia sẻ đến bạn khái niệm sàn thương mại điện tử, chức năng, dịch vụ, hình thức hoạt động và đặc điểm nổi bật của sàn giao dịch thương mại điện tử, cùng tham khảo để nắm vững các thông tin cần thiết nếu bạn có ý định bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn TMĐT nhé!

Sàn giao dịch thương mại điện tử là gì?

1. Sàn thương mại điện tử là gì?

Sàn thương mại điện tử (còn gọi là sàn giao dịch thương mại điện tử) là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu hoặc người quản lý website có thể tiến hành bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên đó (là các trang rao vặt, mua bán…). Hay nói cách khác, sàn giao dịch thương mại điện tử là nơi diễn ra các hoạt động mua bán trực tuyến của nhiều tổ chức, cá nhân khác nhau trên cùng một website.

Theo định nghĩa tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư 46/2010/TT-BCT: “Sàn giao dịch thương mại điện tử” là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu hoặc người quản lý website có thể tiến hành bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên đó”.

2. Website thương mại điện tử là gì?

Website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử phục vụ hoạt động thương mại và các hoạt động liên quan đến thương mại (như các trang website của các doanh nghiệp buôn bán hàng hóa, dịch vụ...).Cụ thể hơn nó là trang web động có các tính năng mở rộng nâng cao và được áp dụng các công nghệ hiện đại để tạo dựng ra trang web, giúp người bán có thể bán được sản phẩm qua mạng internet và người mua có thể mua được sản phẩm họ cần thông qua mạng internet.

Chức năng chính của website thương mại điện tử đó là hiển thị thông tin sản phẩm, giới thiệu về sản phẩm, giá cả, chức năng mua hàng,… và giao dịch sẽ được thanh toán qua các cổng thanh toán trực tuyến như Ngân Lượng, Bảo Kim hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Những chức năng liên quan như: đăng và quản lý sản phẩm, giỏ hàng, thanh toán trực tuyến, đăng nhập và đăng ký, quản lý đơn hàng,… sẽ được tích hợp vào trong website khi bạn thiết kế website bán hàng.

3. Chức năng của sàn giao dịch thương mại điện tử

Chức năng của sàn giao dịch điện tử là cầu nối giúp cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân bán được nhiều hàng hóa trên website thương mại điện tử đó, nó sẽ hiển thị các thông tin sản phẩm, giá cả, tình trạng, thông tin liên hệ của chủ shop,v.v… Tương tự đối với sàn giao dịch thương mại điện tử khi thành lập bạn cũng cần phải đăng kí với Bộ Công Thương.

4. Các dịch vụ của sàn giao dịch thương mại điện tử

Sàn giao dịch cung cấp nhiều dịch vụ như: Dịch vụ cộng tác, dịch vụ cộng đồng, tích hợp các giải pháp kinh doành, trung tâm điều phổi logistics toàn cầu cho các thành viên, bao gốm dịch vụ kho hàng và vận chuyển.

Ngoài ra, sàn giao dịch điện tử cũng cung cấp các dịch vụ khác, tạo môi trường cho các bên đàm phán các giao dịch kinh doanh.

5. Các hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử

Theo nghị định số 52/2013/NĐ-CP. Sàn giao dịch điện tử bao gồm các hình thức hoạt động sau:

- Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;

- Website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;

- Website có chuyên mục mua bán trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ;

- Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.

6. Một số đặc điểm của sàn giao dịch thương mại điện tử

- Sàn giao dịch thương mại điện tử là một tổ chức kinh doanh dịch vụ, đóng vai trò là người môi giới.

- Các phương thức giao dịch tại các sàn thương mại điện tử rất phong phú, bao gồm cả những phương thức mua bán thực hiện và giao dịch khống.

- Thiết lập các quy tắc cho thành viên của mình và có thể áp dụng các hình thức thưởng phạt đối với những thành viên vi phạm.

- Số lượng người mua, người bán, nhà cung cấp tham gia rất lớn.

- Những người tham gia vừa có thể là người bán, vừa là người mua hoặc cả hai

- Thể hiện quan hệ cung cầu hàng hóa của thị trường. Giá hình thành trên sàn giao dịch là giá chung cho sản phẩm trên thị trường.

- Tất cả các quy trình mua, bán, giao dịch, đàm phán, thương lượng, thanh toán đều được thực hiện trực tuyến trên mạng Internet.

- Người mua, người bán đều có thể tham gia các giao dịch mua bán tại sản vào bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu.

- Chủng loại hàng hóa và dịch vụ mua bán rất đa dạng và phong phú, bao gồm vô hình lẫn hữu hình.

- Thực hiện thông tin và kết nối khách hàng.

- Các thành viên tham gia sàn giao dịch được quyền khai thác thông tin về thị trường, sản phẩm, chính sách …

Trên đây là các khái niệm, chức năng, đặc điểm của sàn giao dịch thương mại điện tử mà eLib chia sẻ đến bạn, cùng tham khảo để nắm vững các thông tin, đặc điển của sàn thương mại điện tử nếu bạn có ý định kinh doanh trên sàn thương mại điện tử nhé!

Ngày:25/09/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM