Soạn bài Đàn ghita của Lor-ca Ngữ văn 12 đầy đủ

Bài soạn Đàn ghita của Lor-ca Ngữ văn 12 tập 1 giúp các em thấy được vẻ đẹp bi tráng của hình tượng Lor-ca, đồng thời hiểu và cảm nhận được mạch cảm xúc và suy tư đa chiều vừa sâu sắc vừa mãnh liệt của tác giả. eLib đã biên soạn nội dung bài này bám sát chương trình SGK Ngữ văn 12 một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Mời các em tham khảo. Chúc các em học tập tốt!

Soạn bài Đàn ghita của Lor-ca Ngữ văn 12 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 166 SGK Ngữ văn 12 đầy đủ

- Hình ảnh có tính biểu tượng như tiếng đàn bọt nước, áo choàng đỏ gắt... bóng dáng con người hiện rõ nét qua ngôn ngữ và âm thanh.

- Đọc khổ thơ đầu tiên chúng ta như được bước vào một không gian đậm chất Tây Ban Nha, với tiếng đàn ghi ta – niềm tự hào của người Tây Ban Nha, với hình ảnh ảo choàng đỏ gắt – áo choàng khoác trên mình những võ sĩ đấu bò tót – một biểu tượng của Tây Ban Nha. Hình ảnh đi lang thang về miền đơn độc: mang ý nghĩa chỉ cuộc hành trình của con người, cuộc độc hành của Lor-ca (anh hùng của Tây Ban Nha)

2. Soạn câu 2 trang 166 SGK Ngữ văn 12 đầy đủ

- Tiếng đàn trở thành một linh hồn.

- Ở đây Lor-ca không hiện diện mà chỉ có sự hiện diện của tiếng đàn. Nó đã trờ thành biểu tượng của tâm hồn Lor-ca, trái tim Lor-ca. Cuộc đời của ông sống tự do, thanh thản trong suốt như giọt nước mắt vầng trăng long lanh trong đáy giếng. Lor-ca đã chết (về thể xác) nhưng dư âm vang vọng của cuộc đời ông thì còn mãi.

3. Soạn câu 3 trang 166 SGK Ngữ văn 12 đầy đủ

- Tiếng đàn xuất hiện nhiều lần trong bài thơ.

+ Tiếng đàn ghi-ta ở đây được biểu hiện nhiều sắc thái khác nhau: lúc vui, buồn, lúc yêu...

+ Tiếng đàn ghi-ta là sự hài hoà của rất nhiều trạng thái cảm xúc. Trước hết đó là cảm xúc của Lor-ca. Cuộc đời Lor-ca như tiếng ghi-ta, những âm thanh, cung bậc của nó khi réo rắt về niềm yêu đời thiết tha, khi hùng tráng, mạnh mẽ về những ngày tháng chiến đấu sôi nổi, khi trầm lắng, đau buồn về khoảnh khắc phải chia lìa sự sống.

+ Tác giả đã đồng cảm cùng cận kề cái chết của Lor-ca, niềm tiếc thương đau đớn, chua xót, sự ngưỡng mộ tôn vinh được đan kết hài hoà vào những cung bậc thanh âm của tiếng đàn ghi-ta.

+ Hình ảnh ẩn dụ được tác giả sử dụng trong hình tượng tiếng đàn hoặc nói đúng hơn là bài ca về cuộc đời, số phận vả cái chết của Lor-ca. Cuộc đời của con người ấy như tiếng đàn ghi-ta với thanh âm trong trẻo làm lay động lòng người.

4. Soạn câu 1 luyện tâp trang 166 SGK Ngữ văn 12 đầy đủ

Lor-ca là người chiến sĩ đấu tranh cho sự tự do, cho những khát vọng chân chính về con người và về nghệ thuật. Hình ảnh Lor-ca được thể hiện qua thi ảnh và ngôn từ mới mẻ trong bài thơ, hình ảnh này được tác giả gợi nhiều hơn tả.

a) Hai khổ thơ đầu: Cho ta cảm nhận hình ảnh một con người nghĩa khí:

- Chàng chủ xướng, tuyên truyền cho khát vọng, cho lí tưởng sống vì con người. Khiêu chiến với chủ nghĩa độc tài thân phát xít. Tiếng đàn là biểu tượng cho tiếng nói tuyên truyền, tuyên ngôn cho trường phái cách tân nghệ thuật trong khung cảnh chính trị sa sút và nghệ thuật già nua của Tây Ban Nha.

- Chàng đã chết vì khát vọng chân chính của mình “áo choàng bê bết đỏ". Đó là nỗi kinh hoàng mà bọn độc tài phái xít gây ra.

- Hình tượng Lor-ca mang một vẻ bi tráng.

b) Những khổ thơ sau:

“Lor-ca bơi sang ngang

Trên chiếc ghi ta màu bạc”.

-> Lor-ca không thể chết, chàng vẫn tồn tại vĩnh hằng trong thế giới này, kiêu hãnh và khẳng định lí tưởng sống của mình và mãi mãi toả sáng.

- Lor-ca đã làm một cuộc cách mạng “ném lá bùa cô gái Di-gan vào xoáy nước”. Cuộc đấu tranh ấy vẫn còn đang tiếp diễn, đang có mặt Lor-ca. Chàng chỉ “ném trái tim mình vào lặng yêu bất chợt” mà thôi.

- Cái chết thực sự của nhà cách tân Lor-ca là khi những khát vọng của anh không còn tiếp tục nhưng cái chết đau đớn của một nhà cách tân còn là khi tên tuổi và sáng tạo của anh trở thành một bức thành kiên cố cản sự cách tân văn chương của những người đến sau.

- Các hình ảnh đường chỉ tay, con sông... mang ý nghĩa tượng trưng cho giã từ và giải thoát, chia tay thực sự với những ràng buộc hệ lụy trần gian.

Ngày:07/10/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM