Luận văn: Hoàn thiện công tác kiểm toán khoản mục phải thu khách hàng tại Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán AAC

Luận văn Hoàn thiện công tác kiểm toán khoản mục phải thu khách hàng tại Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán AAC nghiên cứu tìm hiểu và đánh giá được thực trạng công tác thực hiện kiểm toán khoản mục phải thu khách hàng tại Công Ty TNHH kiểm toán và kế toán AAC

Luận văn: Hoàn thiện công tác kiểm toán khoản mục phải thu khách hàng tại Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán AAC

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Kinh tế Việt Nam đang hội nhập với nền kinh tế thế giới. Vì vậy, nó tạo cho doanh nghiệp những cơ hội cùng những thách thức,cùng với đó là nhiều phương thức và hình thức kinh doanh mới được ra đời.Trong bối cảnh các mối quan hệ kinh tệ ngày càng mở rộng và phức tạp hơn kể cả quy mô và tính chất thì vai trò của kiểm toán độc lập ngày càng gia tăng.Khi Quy chế về kiểm toán độc lập trong nền kinh tế quốc dân được ban hành kèm nghị định số 07/CP ngày 29/1/1994 thì đã tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động kiểm toán độc lập pháp triển mạnh mẽ. Số lượng các khách hàng tìm đến công ty kiểm toán ngày càng đa dạng với nhiều mục đích khác nhau như: kiểm toán trước khi cổ phần hoá, kiểm toán trước khi giải thể, phá sản, sáp nhập... làm cho số lượng người sử dụng báo cáo kiểm toán tăng lên rất nhiều. Để phát hành một Báo cáo kiểm toán Báo cáo tài chính, kiểm toán viên phải kiểm toán nhiều chu trình và khoản mục khác nhau. Trong đó các khoản phải thu khách hàng thường phát sinh với khối lượng lớn, ảnh hưởng đến nhiều khoản mục trên Báo cáo tài chính.Trong điều kiện kinh doanh hiện nay, các doanh nghiệp cạnh tranh gay gắt về giá cả, chính sách tín dụng, chiết khấu thương mại, hoa hồng… 

1.2 Mục đích nghiên cứu

Tìm hiểu về Công ty TNHH kiểm toán và kế toán AAC.

Nắm được những công việc cơ bản của quy trình kiểm toán báo cáo tài chính .

Tìm hiểu và đánh giá được thực trạng công tác thực hiện kiểm toán khoản mục phải thu khách hàng tại Công Ty TNHH kiểm toán và kế toán AAC.

Đưa ra các đánh giá và góp ý để cải thiện công tác kiểm toán khoản mục phải thu khách hàng tại Công Ty

1.3 Đối tượng nghiên cứu

Các nghiệp vụ kinh tế phát sinh liên quan đến khoản phải thu khách hàng.

Quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng được thực hiện tại Công ty.

Quá trình kiểm toán cho một đơn vị khách hàng thực tế của Công ty

1.4 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp thu thập số liệu: xin số liệu tại phòng kiểm toán báo cáo tài chính số 2 của Công ty.

Phương pháp nghiên cứu tài liệu: tham khảo từ internet, sách giáo trình, một số khóa luận tốt nghiệp tại thư viện trường...

Phương pháp quan sát: đến quan sát trực tiếp tại Công ty.

Phương pháp phỏng vấn: phỏng vấn các nhân viên của Công ty.

Phương pháp phân tích ,so sánh, tổng hợp số liệu.

Và một số phương pháp khác

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận về kiểm toán khoản mục phải thu khách hàng trong kiểm toán báo cáo tài chính

Những vấn đề chung về kiểm toán BCTC doanh nghiệp

Hệ thống chuẩn mực kiểm toán mới và hồ sơ kiểm toán áp dụng cho cuộc kiểm toán BCTC

Nội dung và đặc điểm khoản mục phải thu khách hàng

Những vấn đề lý luận chung về kiểm toán nợ phải thu khách hàng

2.2 Thực trạng công tác kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH kiểm toán và kế toán AAC thực hiện 

Khái quát về Công ty TNHH kiểm toán và kế toán AAC

Thực trạng quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng tại công ty Cổ Phần ABC trong kiểm toán BCTC do Công ty TNHH Kiểm toán và kế toán AAC thực hiện

2.3  Nhận xét và một số ý kiến góp phần hoàn thiện công tác kiểm toán khoản nợ phải thu khách hàng tại Công ty TNHH kiểm toán và kế toán AAC

Nhận xét chung về công tác kiểm toán nợ phải thu khách hàng do công ty TNHH kiểm toán và kế toán AAC thực hiện

Một số ý kiến nhằm bổ sung cho công tác kiểm toán nợ phải thu khách hàng tại công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán AAC

3. Kết luận

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển nhanh hiện nay,các công ty kiểm toán luôn luôn phải nâng cao chất lượng hoạt động của mình để đảm bảo sự phục vụ tốt nhất cho khách hàng cũng như cung cấp những thông tin ngày càng chính xác hơn cho người sử dụng.Với vai trò là một yếu tố quan trọng cấu thành nên tài sản của các doanh nghiệp thì các khoản phải thu khách hàng luôn nhận được sự quan tâm rất nhiều từ bản thân các doanh nghiệp cũng như là đơn vị thực hiện kiểm toán. Đối với Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán AAC, việc kiểm toán công nợ luôn là một công việc trọng tâm trong các cuộc thực hiện kiểm toán.Việc thực hiện tốt kiểm toán khoản mục này không những đem lại niềm tin lớn hơn cho người sử dụng thông tin mà càng góp phần nâng cao uy tín của công ty ,tạo dựng một vị thế, thị phần vững chắc trên thị trường kiểm toán độc lập tại nước ta

4. Tài liệu tham khảo

Bộ tài chính (2006), Chế độ kế toán doanh nghiệp (ban hành theo quyết định số 15/2006/QĐ-BTC, ngày 20/03/2006 của Bộ trưởng Bộ tài chính).

Khoa Kế toán - Kiểm toán (2012) , Kiểm toán, Nhà xuất bản Lao Động Xã Hội.

Phan Đình Ngân & Hồ Phan Minh Đức (2005), Kế toán quản trị, Nhà xuất bản giáo dục, Hà nội.

GS.TS Nguyễn Quang Quynh (2006), Kiểm toán tài chính, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc Dân, Hà Nội.

Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam, Hồ sơ kiểm toán mẫu VACPA, năm 2013, ban hành theo Quyết định số 368/QĐ-VACPA ngày 23 tháng 12 năm 2013.

Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (2013) ,EBOOK 1.3 Tổng hợp văn bản pháp luật kế toán – kiểm toán

 

-- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Kiểm toán trên--

Ngày:08/08/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM