Kỹ năng Direct Sale và những sai lầm thường gặp

Làm thế nào để doanh thu bán hàng trực tiếp hiệu quả? Kỹ năng bán hàng trực tiếp mang lại hiệu quả cao là gì? Các sai lầm cần tránh trong bán hàng trực tiếp là gì?... tất cả sẽ được đề cập trong bài viết được eLib chia sẻ sau đây. Mời các bạn cùng tham khảo.

Kỹ năng Direct Sale và những sai lầm thường gặp

1. Kỹ năng bán hàng trực tiếp là gì?

Cách thức bạn truyền đạt câu chuyện đằng sau các sản phẩm hay dịch vụ của công ty bạn luôn đồng nghĩa với sự khác biệt giữa việc tạo ra một giao dịch bán hàng hay đơn thuần chỉ là những lời giới thiệu suông. Và nếu các đối thủ cạnh tranh có được khả năng này với những cách thức hấp dẫn, cô đọng và rõ ràng hơn, họ sẽ lấy đi của bạn không ít khách hàng tiềm năng đơn giản bởi bạn không thể bắt được sự chú ý của khách hàng này ngay khi họ mới bước chân vào cửa hàng. Vậy, làm thế nào để xây dựng được những chào hàng chiến lược và hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của mình, đảm bảo các khách hàng tiềm năng sẽ ngồi xuống chăm chú lắng nghe bạn?

Hãy bình tĩnh, luôn có câu trả lời cho câu hỏi này. Bạn hoàn toàn có thể tự mình xây dựng một bản chào hàng hoàn hảo, và đặc biệt là chỉ mất chưa đầy 30 giây để truyền tải tới các khách hàng. Bí mật ở chỗ: lựa chọn từ ngữ một cách cẩn thận và đúng luận điểm chính. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng chúng ta đưa ra những phán quyết cuối cùng về một cá nhân nào đó chỉ trong vòng chưa đầy 5 giây. Giây đầu tiên là lúc những ngôn ngữ cơ thể sẽ phát huy hiệu quả hơn là nội dung, nhưng những gì bạn nói sau đó mới mang yếu tố quyết định. Cách thức dễ dàng nhất để xây dựng một bản chào hàng hoàn hảo và súc tích đó là đặt ra 4 câu hỏi đơn giản sau:

- Động cơ kinh doanh, công ty, sản phẩm hay dịch vụ của mình là gì?

- Những vấn đề nào mình giải quyết (hay những yêu cầu nào mình đáp ứng)?

- Mình khác biệt như thế nào?

- Tại sao mọi người nên quan tâm tới mình?

Việc trả lời cho các câu hỏi trên sẽ giúp bạn có được những bước khởi đầu mạnh mẽ trong khi xây dựng được một định hướng cho phần còn lại của bài trình bày, giới thiệu.

Tìm hiểu và gợi mở nhu cầu cho khách hàng: Một nhân viên bán hàng giỏi không chỉ bán đúng cái khách hàng cần, mà còn gợi mở thêm nhu cầu cho khách hàng, để họ sử dụng thêm các sản phẩm khác của công ty. Anh bán hàng ở câu chuyện trên đã có một màn vào đề rất ấn tượng với khách hàng, nhưng đoạn sau còn làm các bạn bất ngờ hơn từ việc anh ta thuyết phục khách mua các sản phẩm từ nhỏ nhất đến lớn nhất của công ty. Thực tế là anh ta đang đưa khách hàng vào cuộc, mà anh ta chính là người dẫn đường cho cuộc chơi.

Khách hàng sẽ chỉ mua hàng khi nó mang lại lợi ích cho họ, phù hợp với nhu cầu của họ. Nhiệm vụ của một người bán hàng chuyên nghiệp là phải suy đoán được nhu cầu của khách hàng, cả nhu cầu hiện tại và nhu cầu tiềm ẩn. Nguyên tắc là “muốn ngựa uống nước, hãy đừng dìm đầu nó xuống nước, mà hãy cho nó ăn thật nhiều muối. Là một người bán hàng gioi, bạn cần thông minh hơn nhiều để đặt câu hỏi đúng và trúng, rồi sau đó duy trì sự kiểm soát và kéo khách hàng vào cuộc theo ý bạn.

Kỹ năng bán hàng trực tiếp là cả một kho tàng mà bạn cần phải học hỏi, khám phá qua quá trình làm việc và tích luỹ kỹ năng sống, qua việc xử lý những tình huống gặp phải trong quá trình bán hàng. Để trở thành một người bán hàng giỏi, có kỹ năng bán hàng trực tiếp ở trình độ cao, bạn cần phải khôn ngoan và tinh ý hơn nhiều đấy.

2. 7 sai lầm thường gặp trong khâu bán hàng và cách khắc phục

2.1 Xao lãng việc thu thập thông tin khách hàng

Nếu khâu bán hàng gặp vấn đề, thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp. Mỗi giao dịch bán hàng thành công đều là cơ hội dẫn đến nhiều giao dịch khác. Khách hàng là nguồn cung chính của doanh nghiệp, và chỉ có thể thu lợi nhiều nhất khi luôn cập nhật thông tin chi tiết về họ.

Sonny Ahuja, CEO của Grandperfumes.com đã có bài học xương máu về chuyện này. “5 năm trước, tôi có 7 cửa tiệm cung cấp nước hoa cho tất cả trung tâm mua sắm chính tại Wisconsin”. Khi bị mất khách hàng về tay các website bán hàng trực tuyến như Amazon, eBay, Ahuja, thì anh quyết định đóng cửa tiệm và lập website bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, anh chưa có tiền tiếp thị trực tuyến. “Đó là khi tôi nhận ra rằng những nhân viên bán hàng có tên và địa chỉ liên lạc của tất cả khách hàng. Hãy thử tưởng tượng sức mạnh dữ liệu đó”. Từ bài học kinh nghiệm đấy, Ahuja thu thập thông tin khách hàng Grandperfumes.com vô cùng kỹ lưỡng.

2.2 Lệ thuộc quá nhiều vào internet

Doanh nhân rành về chiến thuật kinh doanh trên web và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trực tuyến một cách thuần thục, giúp hàng hóa bán chạy? Thật tốt quá rồi! Nhưng, hãy coi chừng hiểm họa ở đâu đó… Christian Arno là nhà sáng lập công ty dịch thuật quốc tế Lingo24, có trụ sở đặt tại London, Aberdeen, Scotland và New York. “Website của chúng tôi vốn có vị trí cao trong trang tìm kiếm Google nếu khách hàng dò tìm chữ “dịch vụ dịch thuật”, “công ty dịch thuật”. Nhưng đến năm 2006, khi Google thay đổi thuật toán để xếp hạng trong trang tìm kiếm thì chúng tôi bị tụt hẳn. Doanh thu lập tức bị ảnh hưởng”.

Bài học kinh nghiệm ở đây là dù bạn có nắm chắc thế nào, thì internet vẫn là thế giới ảo muôn hình vạn trạng. Nếu không khéo léo chuẩn bị các giải pháp thì kinh doanh sẽ bị tổn thất nặng. Trường hợp Lingo24, anh Arno đã lập đội sales để tìm kiếm khách hàng trực tuyến toàn cầu. “Ngày nay, khi vị trí trên Google khôi phục, chúng tôi thu được lời nhiều nhờ cả hai nguồn: trực tuyến và trực tiếp”.

2.3 Không đánh giá tiềm năng của khách hàng

Jon Biedermann, Phó giám đốc công ty phần mềm DonorPerfect kể: “Khi bán hàng, tôi “cày” như điên. Tôi tiếp cận, săn đón bất cứ nguồn khách nào và xem mọi người là cơ hội bán hàng chắc ăn”. Đó là sai lầm lớn. Anh nhận ra sai lầm của mình vào một dịp mà khách đến hỏi về phần mềm thuộc một trường đại học lớn. Cũng như mọi lần, anh ra sức tư vấn, giới thiệu, chào mời sản phẩm. “Vào ngày thực hiện demo sản phẩm, tôi thấy mình có tất cả mọi thứ mà họ cần. Quá hoàn hảo. Chắc chắn thành công”. Nhưng khi anh hỏi về quyết định mua hàng thì lập tức bị vỡ mộng khi họ nói: “À, chúng tôi không định đổi sang dùng phần mềm của các anh. Chúng tôi chỉ muốn thử xài hệ thống phần mềm mới tại chi nhánh của trường và hi vọng quý công ty có thể đóng góp miễn phí cho trường”. Biedermann hiểu ra: “Tôi đã không phân định tiềm năng khách hàng. Câu đầu tiên nhân viên bán hàng chuyên nghiệp cần hỏi chính là khả năng tài chính và mối quan tâm của khách hàng”.

2.4 Hoãn việc bán cho đến khi sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn chỉnh

Nên thực hiện khảo sát thị trường về sản phẩm hoặc dịch vụ mới bằng cách bán ra khi chúng vẫn còn chưa hoàn chỉnh. Có như thế, bạn sẽ tìm hiểu chính xác khách hàng cần gì trước khi bắt tay vào hoàn chỉnh sản phẩm. “Doanh nhân cần đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay người tiêu dùng càng sớm càng tốt. Dù cho nó còn ở giai đoạn thô sơ”, theo lời Kyle Hawke, nhà đồng sáng lập công ty tư vấn Whinot. Anh đã chiêu dụ những khách hàng thích giảm giá và hàng khuyến mãi để xài thử sản phẩm. Nhờ vậy, anh và đồng nghiệp tìm hiểu thiếu sót của sản phẩm.

2.5 Chấp nhận mọi đơn hàng

Các doanh nhân, đặc biệt trong giai đoạn khởi nghiệp, hiếm khi từ chối đơn đặt hàng. Nhưng, hãy nghĩ kỹ hơn, bán hàng sai chỗ đôi khi còn gây ra hậu quả khủng khiếp hơn không bán được hàng. “Thật là thử thách lớn khi một công ty nhỏ nói: Không, xin cảm ơn. Thỏa thuận này không hợp với chúng tôi. Anh hãy đến làm ăn với ai đó khác”. Michael Buckingham, nhà sáng lập công ty thiết kế và tiếp thị Holy Cow Creative chuyên làm việc với nhà thờ và chính phủ cho biết: “Ban đầu, nghĩ đến tài chính, tôi chấp nhận mọi đơn đặt hàng. Nhưng rồi, tôi nhận ra, có những dự án không thực sự đem lại lợi ích cho công ty hoặc khách hàng. Chúng tôi xác định: trong kinh doanh, còn nhiều thứ hơn là dự án và hóa đơn. Chúng tôi có khách hàng mục tiêu và những dự án phù hợp”.

2.6 Trút gánh nặng bán hàng

Khi mới thành lập Cashier Live, anh Tom Greenshaw chỉ muốn tập trung xây dựng sản phẩm phần mềm sao cho tốt nhất với khách hàng, rồi giao việc bán hàng cho một kênh phân phối đối tác, nhằm giảm gánh nặng bán hàng trực tiếp cho doanh nghiệp. “Ban đầu, mọi việc khá thuận lợi. Chúng tôi nhanh chóng ký hợp đồng với nhiều đối tác muốn bán sản phẩm của Cashier Live. Nhưng thực tế, các đối tác không rành về sản phẩm phần mềm chư chúng tôi”. “Rút kinh nghiệm này đó, sau này, chúng tôi nỗ lực bán hàng của chính mình”. Còn nếu bán hàng thông qua công ty đối tác, thì chúng tôi cũng huấn luyện sản phẩm kỹ càng cho họ.

2.7 Nắm chắc những con cá to

Khi Scott Gerber bắt đầu thành lập công ty sản xuất video Sizzle It!, anh đã từng bị ám ảnh với việc chạy theo những con cá to có tên tuổi lớn và túi tiền dày. Nhưng, trên thực tế, bán hàng cho các doanh nghiệp lớn tốn nhiều thời gian: quyết định mua hàng chậm và thanh toán chậm. Sizzle It! đã ký kết với những khách hàng lớn như tập đoàn P&G, nhưng mất đến 6 tháng hoặc hơn để kết thúc hợp đồng mua bán. Vậy là, nhân viên công ty tốn nhiều thời gian và công sức đàm phán và thương lượng cho những hợp đồng chưa chắc thành hiện thực. Gerber nhận ra bài học kinh nghiệm quý báu là hợp tác với đa dạng khách hàng: “Chính những doanh nghiệp nhỏ bảo đảm tài chính doanh nghiệp và quảng bá công ty mình ra rộng rãi hơn”.

Sai lầm trong bán hàng trực tiếp là điều mà mọi người đều dễ mắc phải, nhất là với những người mới. Tuy nhiên, việc bạn giải quyết những sai lầm đó như thế nào sẽ chứng tỏ được kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp của bạn. Bằng cách tránh 7 sai lầm phổ biến trong quá trình bán hàng trực tiếp được eLib chia sẻ trên đây, công ty của bạn chắc chắn sẽ cải thiện được danh tiếng trong mắt khách hàng từ đó cải thiện doanh thu hiệu quả hơn. Cùng tham khảo nhé!

Ngày:25/09/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM