Quy trình bán hàng Direct Sale qua 5 bước thành công

Nhằm giúp bạn thuyết phục khách hàng và chốt đơn hàng một cách nhanh chóng, eLib chia sẻ đến bạn quy trình 5 bước quan trọng của bán hàng trực tiếp hiệu quả, cùng tham khảo để nâng cao kỹ năng bán hàng của mình để mang lại doanh thu cao nhé! Chúc các bạn thành công!

Quy trình bán hàng Direct Sale qua 5 bước thành công

Để bán được một sản phẩm không đơn thuần chỉ là khách hàng đến với bạn và mua sản phẩm, dịch vụ của bạn ngay lập tức bởi trên thị trường hiện nay, luôn luôn tồn tại các sự cạnh tranh giữa các cửa hàng với nhau. Bên nào có dịch vụ tốt, đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng hơn thì đó sẽ là bên giành chiến thắng.

Tất cả các sản phẩm và dịch vụ. Dù tốt hay xấu đều phải trải qua một giai đoạn hết sức quan trọng đó là bán hàng. Ngay cả khi sản phẩm và dịch vụ của bạn vô cùng tốt, đem lại vô cùng nhiều lợi ích cho khách hàng nhưng người bán hàng không truyền đạt được hết những lợi ích mà khách hàng nhận được để khách hàng hiểu được thì khách hàng cũng sẽ không mua sản phẩm dịch vụ của bạn.

Chính vì thế để hiệu quả bán hàng cao thì một nhân viên bán hàng cần lắm chắc được một quy trình bán hàng là như thế nào. Cụ thể mình sẽ giới thiệu quy trình bán hàng mà mình thấy nó rất hữu ích. Quy trình bán hàng gồm 5 bước và cụ thể như sau:

1. Bước 1: Chuẩn bị

Chuẩn bị tốt và kỹ lưỡng sẽ là tiền đề để nhân viên bán hàng có thể tiến hành các bước tiếp theo trong quy trình bán hàng trực tiếp thuận lợi. Những việc mà người bán cần chuẩn bị tốt là:

- Tìm hiểu và nắm rõ các thông tin về sản phẩm như giá, đặc tính sản phẩm, ưu nhược điểm, cách sử dụng, bảo quản...)

- Chuẩn bị tươm tất về ngoại hình như trang phục lịch sự, đầu tóc gọn gàng.

- Rèn luyện kỹ năng giao tiếp và tâm lý khi tiếp xúc với khách hàng.

- Tìm hiểu qua thông tin về khách hàng nếu có thể để hiểu rõ hơn về họ.

Với sự chuẩn bị kỹ càng của mình, nhân viên bán hàng sẽ trở nên tự tin hơn khi giao tiếp và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. 

2. Bước 2: Giới thiệu, tư vấn sản phẩm và làm quen với khách

Khi tiếp xúc với khách hàng, nhân viên bán hàng cần làm quen với khách hàng, lắng nghe nhu cầu của họ để có thể lựa chọn cách giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp mình phù hợp nhất. Hãy chú ý đến việc đặt các câu hỏi đơn giản để tạo sự gần gũi với khách hàng. Dựa vào nhu cầu của khách hàng, bạn nên lựa chọn 1, 2 sản phẩm phù hợp nhất để tư vấn cho khách hàng, tránh việc giới thiệu quá nhiều sẽ khiến khách hàng bị rối.

Thành công của hoạt động bán hàng phần lớn nằm ở bước giới thiệu sản phẩm để thuyết phục khách hàng. Bên cạnh việc am hiểu các thông tin về sản phẩm, bạn cần nằm lòng các chương trình ưu đãi, chính sách có lợi cho khách hàng để thuyết phục họ thành công.

3. Bước 3: Xử lý tình huống

Sau khi cung cấp thông tin thuyết phục khách hàng, nhân viên bán hàng sẽ nhận được những câu hỏi thắc mắc, phản hồi không hài lòng về sản phẩm. Điều quan trọng bạn cần là xử lý chuyên nghiệp và làm hài lòng mọi khách hàng, phớt lờ những ý kiến này có thể sẽ khiến bạn mất khách hàng. 

Hãy tìm hiểu lý do, nguyên nhân vì sao lại có những phản hồi này, sau đó đưa ra lời khuyên phù hợp để khách hàng có thể vui vẻ chi trả cho doanh nghiệp. Thái độ trong lúc tiếp nhận phản hồi và giải quyết phản hồi của khách hàng vô cùng quan trọng. Tôn trọng, chu đáo, hòa nhã là nghệ thuật ứng xử mà các nhân viên khách hàng cần thể hiện với khách hàng.

4. Bước 4: Chốt đơn hàng

Sau khi thuyết phục được khách mua hàng thành công thì nhân viên bán hàng sẽ chuyển sang giai đoạn thanh toán để hoàn thành việc bán hàng. Hãy thanh toán sản phẩm cho khách hàng với thái độ cởi mở và lưu lại thông tin khách hàng, giới thiệu các chương trình ưu đãi của doanh nghiệp với khách hàng nếu có. Đồng thời tạo sự gắn kết và ấn tượng với khách hàng để họ chắc chắn nhớ đến doanh nghiệp bạn khi có nhu cầu mua hàng ở những lần tiếp theo.

5. Bước 5: Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng là điều mà doanh nghiệp cần thực hiện trong suốt quy trình bán hàng trực tiếp. Cụ thể, nhân viên bán hàng cần nắm được thông tin của khách hàng và quản lý một cách khoa học, có hệ thống. Bằng các phương thức như gửi sms, gọi điện, gửi email marketing... bạn có thể cung cấp thông tin về các chương trình khuyến mãi, mã giảm giá hay gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật cho các "thượng đế" của doanh nghiệp. 

Bán hàng trực tiếp sẽ mang lại cho doanh nghiệp doanh thu khủng nếu bạn nắm rõ quy trình và thực hiện hiệu quả. Trên đây là quy trình 5 bước quan trọng của bán hàng trực tiếp mà eLib muốn chia sẻ đến bạn, hi vọng sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thuyết phục khách hàng và chốt đơn thành công!

Ngày:25/09/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM