Soạn bài Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra (Thiên Trường vãn vọng) Ngữ văn 7 siêu ngắn

Nội dung bài soạn dưới đây sẽ giúp các em hiểu hơn về vị vua đáng ca ngợi của dân tộc - Trần Nhân Tông. Đồng thời, tài liệu này còn cung cấp cho các em kiến thức về thể thơ Đường luật, từ đó các em sẽ dễ dàng tiếp cận những bài thơ khác có cùng thể Đường luật. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra (Thiên Trường vãn vọng) Ngữ văn 7 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 76 SGK Ngữ văn 7 siêu ngắn

Đặc điểm của thể thơ được thể hiện trong bài thơ như sau:

- Bài "Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra" giống bài thơ "Sông núi nước Nam" đã học vì cùng là thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.

- Một số đặc điểm của thể thơ đó và thể hiện qua bài thơ này như sau: có bốn câu, mỗi câu bảy chữ, gieo vần ở các chữ cuối câu 2 và 4.

2. Soạn câu 2 trang 77 SGK Ngữ văn 7 siêu ngắn

- Trong đoạn thơ có một cụm từ đầy thi vị, đó là cụm từ “nửa như có nửa như không” (bán vô bán hữu) có nghĩa là phong cảnh mờ ảo, nửa có nửa không, nửa thực nửa ảo. Quang cảnh gợi lên: làng xóm đang chìm, mờ trong sương khói. Cái thực, ảo tạo sự mơ màng, nên thơ.

3. Soạn câu 3 trang 77 SGK Ngữ văn 7 siêu ngắn

- Trong bài thơ, chúng ta thấy rất rõ cảnh vật ở phủ Thiên Trường được miêu tả vào lúc hoàng hôn, ánh mặt trời đã tắt nhưng vẫn trông được, có tiếng sáo, thấy cánh cò trắng đáp xuống ruộng. Thôn xóm đã mờ ảo trong sương khói.

4. Soạn câu 4 trang 77 SGK Ngữ văn 7 siêu ngắn

- Qua các nội dung được miêu tả, tác giả đã có những cảm nhận sâu sắc như sau: Cảm nhận về cảnh tượng: thanh bình và thơ mộng - xóm làng, thôn quê vừa ảo vừa thực, tiếng sáo vọng, cánh cò trắng, buổi chiều muộn.

- Tâm trạng tác giả: chìm đắm vào cảnh, ngắm nhìn, thưởng thức thiên nhiên.

5. Soạn câu 5 trang 77 SGK Ngữ văn 7 siêu ngắn

Nhận xét về cảnh vật thời nhà Trần cùng lịch sử dân tộc thời ấy:

- Mọi cảnh vật miêu tả chân thực, chất phác. Một vị vua có tâm hồn thi sĩ, gần dân, thương dân, gắn bó với cuộc sống bình dị thôn dã.

- Thời nhà Trần trong lịch sử nước ta là một thời đại thịnh trị, oai hùng với chiến thắng ba lần chống đội quân lớn mạnh thời bấy giờ - quân Nguyên - Mông và được nhân dân yêu mến và ủng hộ.

6. Soạn câu luyện tập trang 77 SGK Ngữ văn 7 siêu ngắn

- Sưu tầm: Mặt trời khuất dần sau ngọn núi, nắng chiều dần dần tắt. Những cánh cò nhẹ nhàng bay về nơi trú ngụ. Không khí nóng bức đã được thay thế bằng những cơn gió mát rượi. Xa xa từng đàn trâu thong dong bước về chuồng, trên lưng chúng là các cậu bé mục đồng đang say sưa thổi sáo. Tiếng sáo cao vút ngân nga vang vọng vào không gian tĩnh mịch của buổi chiều tà. Khung cảnh làng quê thật thanh bình và yên ả biết bao!

Ngày:24/09/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM