Soạn bài Những đứa trẻ Ngữ văn 9 tóm tắt

Bài soạn Những đứa trẻ Ngữ văn 9 tập 1 giúp các em nắm được giá trị nội dung và những đặc sắc về nghệ thuật mà tác giả gởi gắm trong đoạn trích. eLib đã biên soạn nội dung bài này bám sát chương trình Ngữ văn 9, một cách vắn tắt và dễ hiểu nhất. Mời các em tham khảo. Chúc các em học tập tốt.

Soạn bài Những đứa trẻ Ngữ văn 9 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 233 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Có thể chia văn bản thành ba phần:

+ Phần 1: Từ đầu đến “ấn em nó cúi xuống”: Sự gắn bó giữa những đứa trẻ, tình bạn trong sáng

+ Phần 2: Tiếp đến “không được đến nhà tao”: Sự ngăn cản tình bạn

+ Phần 3: Còn lại: Sự gắn kết bền chặt của tình bạn

- Những đứa trẻ, những con chim, truyện cổ tích, dì ghẻ, người bà hiền hậu xuất hiện ở phần đầu sẽ lại xuất hiện ở phần thứ ba tạo nên sự kết nối chặt chẽ và gây ấn tượng lắng đọng ở bạn đọc.

2. Soạn câu 2 trang 233 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Hoàn cảnh có cậu bé A-li-ô-sa và ba đứa trẻ: A-li-ô-sa mồ côi cha, sống với mẹ và ông bà ngoại.

- Ba đứa trẻ khác đều mồ côi mẹ và sống với dì ghẻ. Cả ba đứa trẻ đều thiếu thốn tình thương. A-li-ô-sa sinh thuộc tầng lớp xã hội dưới, còn mấy đứa trẻ kia thuộc tầng lớp xã hội giàu sang. Nhưng sở dĩ tình bạn ngây thơ trong trắng ấy nảy nở là do ba đứa trẻ đều chung hoàn cảnh sống thiếu tình thương. Và cũng chính điều này đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng tác giả Gor-ki hơn ba mươi năm sau ông vẫn còn nhớ như in và thuật lại hết sức xúc động.

3. Soạn câu 3 trang 233 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Hình ảnh ba đứa trẻ cùng mặc áo cánh và quần dài màu xám, đều có khuôn mặt giống nhau. Khi nói chuyện về mẹ chết chúng ngồi sát vào nhau như những chú chim --> So sánh liên tưởng, thể hiện sự hồn nhiên ngây thơ.

- Khi đại tá mắng chúng tức thì mấy đứa trẻ bước ra khỏi chiếc xe, như những con ngỗng ngoan ngoãn. ---> Thủ pháp so sánh thể hiện vóc dáng bên ngoài của ba đứa trẻ.

4. Soạn câu 4 trang 233 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Chuyện đời thường và truyện cổ tích lồng vào nhau trong nghệ thuật kể chuyện của Gorky thông qua chi tiết liên qua đến người mẹ và người bà, yếu tố thực và ảo kết hợp tạo nên bố cục hài hòa , sự hấp dẫn cho chyện đồng thời tạo nên mạch dẫn gắn liền các yếu tố khác nhau. Dùng hình ảnh của hai thế giới để gợi tả lẫn nhau.

- Mẹ thì hiền từ như trongg truyện cổ tích, còn dì ghẻ thì độc ác.

Ngày:19/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM