Soạn bài Truyện Kiều của Nguyễn Du Ngữ văn 9 tóm tắt

Mời các em cùng tham khảo bài soạn văn dưới đây. Với nội dung được soạn chi tiết theo từng câu hỏi cụ thể giúp định hướng làm bài tập trong SGK hiệu quả. Tin rằng đây sẽ là tài liệu hữu ích cho các em học tập.

Soạn bài Truyện Kiều của Nguyễn Du Ngữ văn 9 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 80 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Những nét chính về thời đại, gia đình, cuộc đời Nguyễn Du:

  • Nguyễn Du sinh trưởng trong một thời đại có nhiều biến động dữ dội: Xã hội phong kiến Việt Nam khủng hoảng. Phong trào Tây Sơn thất bại, chế độ phong kiến triều Nguyễn được thiết lâp. 
  • Gia đình Nguyễn Du là một gia đình đại quý tộc, nhiều đời làm quan và có truyền thống về văn học. Nhưng cuộc sống êm đềm không kéo dài được bao lâu. Nhà thơ mồ côi cha năm chín tuổi và mồ côi mẹ năm 12 tuổi. 
  • Nguyễn Du là người có hiểu biết sâu rộng, có vốn sống phong phú. Nhà thơ đã sống nhiều năm lưu lạc, tiếp xúc nhiều cảnh đời,số phận khác nhau. Khi ra làm quan nhà Nguyễn, ông từng đi sứ Trung Quốc, qua nhiều vùng Trung Hoa rộng lớn với nền văn hóa rực rỡ. Đi nhiều, tiếp xúc nhiều, từng trải trong cuộc sống,… tất cả những điều đó đã có ảnh hưởng lớn đến sáng tác của nhà thơ.
  • Nguyễn Du là con người có trái tim giàu yêu thương. 

2. Soạn câu 2 trang 80 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Gặp gỡ và đính ước :

Thúy Kiều là thiếu nữ tài sắc vẹn toàn, con gái đầu một gia đình trung lưu lương thiện, em gái Thúy Vân và em trai Vương Quan. Trong buổi du xuân, nàng gặp và nảy nở mối tình với chàng Kim Trọng, nhân trả chiếc thoa rơi, Kim Trọng bày tỏ tâm tình và họ tự do đính ước.

- Gia biến và lưu lạc

Kim Trọng về quê chịu tang, gia đình Kiều bị vu oan. Kiều nhờ Vân trả nghĩa Kim Trọng còn mình bán thân chuộc cha. Kiều bị bọn buôn người Mã Giám Sinh, Tú Bà, Sở Khanh lừa gạt đưa vào lầu xanh, được Thúc Sinh cứu vớt, nhưng lại bị vợ cả Thúc Sinh là Hoạn Thư đày đọa. Kiều trốn đến nương nhờ cửa Phật. Sư Giác Duyên vô tình gửi nàng cho Bạc Bà- một kẻ buôn người, nàng lại rơi vào lầu xanh. Thúy Kiều gặp Từ Hải, người anh hùng “đội trời đạp đất”. Từ Hải lấy Kiều, giúp nàng báo ân báo oán. Hồ Tôn Hiến lừa và giết Từ Hải, bắt Kiều hầu đàn, rượu. Bị ép gả cho viên thổ quan, Kiều trẫm mình ở sông Tiền Đường, nhưng nàng được sư Giác Duyên cứu giúp.

- Đoàn tụ

Kim Trọng trở lại tìm Thúy Kiều. Hay tin gia đình Kiều, chàng đau đớn. Tuy kết duyên với Thúy Vân nhưng chàng không nguôi tình xưa, cất công đi tìm Kiều. Nhờ gặp sư Giác Duyên, Kiều tìm được gia đình. Chiều ý mọi người, nàng nối duyên Kim Trọng nhưng chỉ coi là tình bạn.

Ngày:06/08/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM