Soạn bài Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ Ngữ văn 9 tóm tắt

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em rèn luyện và nâng cao kĩ năng viết bài văn nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ. Đồng thời, bài soạn này còn giúp các em trau dồi thêm vốn từ phong phú cho bản thân. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ Ngữ văn 9 tóm tắt

1. Soạn câu trang 78 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

a. Vấn đề nghị luận của văn bản đã cho nói về những suy nghĩ và cảm nhận tinh tế của thiên nhiên mùa xuân trong bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải.

b. Những luận điểm về hình ảnh mùa xuân trong bài "Mùa xuân nho nhỏ":

- Tác giả đưa ra những khung cảnh về mùa xuân của đất trời. Qua đó nói lên khao khát mãnh liệt của bản thân là được cống hiến cho đất nước.

- Hình ảnh mang nhiều tầng ý nghĩa, tất cả đều gợi cảm, đáng yêu.

- Bức tranh mùa xuân, cả màu sắc lẫn âm thanh, hiện lên trong cảm xúc thiết tha, trìu mến, đằm thắm, dịu dàng.

-> Nhìn chung, văn bản trên được người viết đưa ra những dẫn chứng cùng với thao tác lập luận chặt chẽ để thuyết phục người đọc, người nghe cho bài nghị luận của mình.

c. Bài viết có bố cục 3 phần cân đối, chặt chẽ:

- Mở bài: từ đầu cho đến "...thật đáng trân trọng" -> Cảm nhận về thiên nhiên mùa xuân.

- Thân bài: từ "Hình ảnh mùa xuân..." cho đến "...các hình ảnh ấy của mùa xuân" -> Các luận điểm chứng minh cho mùa xuân tươi đẹp.

- Kết bài: đoạn còn lại -> Nêu suy nghĩ về mùa xuân.

d. Dường như người viết đã cảm nhận về bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải bằng tất cả tấm lòng tha thiết nhất. Người viết đã cảm nhận bài thơ với một thái độ yêu mến, tin tưởng, tình cảm chân thành thể hiện được những rung động trước vẻ đẹp nội dung và nghệ thuật bài thơ. Lời văn mạch lạc, gợi cảm.

2. Soạn câu luyện tập trang 79 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Có thể lưu ý thêm một số luận điểm:

- Trước tiên bài thơ còn có nhịp điệu sinh động, tạo cảm giác nhẹ nhàng cho tứ thơ. Bên cạnh đó bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" còn có mạch cảm xúc tự nhiên của bài thơ được thể hiện trong một kết cấu chặt chẽ, giàu sức gợi mở.

Ngày:30/12/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM