Soạn bài Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) Ngữ văn 9 tóm tắt

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em nắm được những thao tác cần thiết khi tiến hành viết bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích). Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) Ngữ văn 9 tóm tắt

1. Soạn câu trang 65 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

a. Các đề bài trên đã nêu ra những vấn đề nghị luận là:

- Nghị luận về những người phụ nữ hồng nhan bạc phận, tài sắc vẹn toàn nhưng không may mắn, thường gặp bất hạnh trong cuộc sống.

- Nghị luận về diễn biến cốt truyện trong truyện ngắn Làng của Kim Lân.

- Nghị luận về thân phận Thuý Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều của Nguyễn Du.

- Nghị luận về đời sống tình cảm gia đình trong chiến tranh qua truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng.

b. Sự khác nhau về yêu cầu (mệnh lệnh) trong các đề bài trên thể hiện ở hai từ phân tích và suy nghĩ:

- Chúng ta cấn tiến hành phân tích để làm rõ vấn đề cần nghị luận về nội dung và cả nghệ thuật.

- Suy nghĩ: đưa nhận định, đánh giá về tác phẩm theo khía cạnh, góc nhìn, vấn đề nào đó.

- Trình bày suy nghĩ về tác phẩm, nên sử dụng nhiều thao tác, trong đó có phân tích.

2. Soạn câu luyện tập trang 68 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Cho đề bài: Suy nghĩ của em về truyện ngắn "Lão Hạc" của Nam Cao. Hãy viết phần mở bài và một đoạn phần thân bài:

- Mở bài: Trong nền văn học Việt Nam có rất nhiều nhà văn, nhà thơ thể hiện chủ nghĩa nhân đạo sâu sắc trong tác phẩm của mình. Cùng với Ngô Tất Tố, Nguyên Hồng,… Nam Cao là một cái tên không thể thiếu khi nhắc tới những nhà văn hiện thực nhân đạo. Các sáng tác của ông vừa rất mực chân thực, vừa có một ý vị triết lí mang ý nghĩa nhân bản sâu sắc. Truyện ngắn "Lão Hạc" là một trong những tác phấm tiêu biểu như thế! Truyện đã thể hiện một cách chân thực, cảm động số phận người nông dân trong xã hội cũ và phẩm chất cao quý tiềm tàng của họ.

- Một đoạn phần Thân bài: Lão Hạc là người nông dân thật thà, chất phác, Lão Hạc có lòng tự trọng rất cao, không muốn làm phiền hàng xóm. Ở lão Hạc có một tấm lòng vị tha, nhân hậu. Tình cảm của lão với "cậu Vàng" được tác giả thể hiện thật cảm động. Lão gọi nó là "cậu Vàng" như “một bà hiếm hoi gọi đứa con cầu tự". Lão bắt rận, cho nó ăn cơm trong một cái bát như nhà giàu.Lão ăn gì cũng không quên phần nó, gắp cho nó một miếng; lão ăn bao nhiêu, nó cũng ăn như thế, thậm chí còn hơn phần lão…Lão coi nó như một người bạn,ngày ngày lão tâm sự, trò chuyện với nó như thể nó cũng là con người. Tình thế cùng đường khiến lão phải bán nó thì trong lão diễn ra sự dằn vặt, đau khổ tột độ. Lão kể cho ông giáo nghe về việc bán "cậu Vàng" với tâm trạng vô cùng đau đớn: "lão cười như mếu và đôi mắt ầng ậng nước". Đến nỗi ông giáo thương quá, "muốn ôm chầm lấy lão mà òa lên khóc".Khi nhắc đến việc "cậu Vàng" bị lừa rồi bị bắt, lão Hạc không nén nổi đau dớn cứ dội lên "Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc...".

Ngày:29/12/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM