Soạn bài Nói với con Ngữ văn 9 tóm tắt

Tài liệu dưới đây nhằm giúp các em hệ thống hóa được những nội dung chính của văn bản "Nói với con". Đồng thời, tài liệu này còn giúp các em trau dồi thêm vốn từ phong phú cho bản thân. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Nói với con Ngữ văn 9 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 73 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Bố cục bài thơ:

- Đoạn 1: (từ đầu đến câu “Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời"): Người con được sống trong tình yêu thương, trìu mến của quê hương và cha mẹ của mình.

- Đoạn 2: (phẩn còn lại): Tự hào với sức sống mạnh mẽ, bền bỉ, với truyền thống cao đẹp của quê hương, ước mong con sẽ kế tục xứng đáng.

2. Soạn câu 2 trang 73 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Con lớn lên trong tình thương của cha mẹ, trong sự đùm bọc của quê hương:

- Bốn câu thơ đầu có những hình ảnh cụ thể, cách diễn đạt dường như vô ý song lại tạo ra sự độc đáo trong tư duy và cách diễn đạt người miền núi.

- Con người trưởng thành trong cuộc sống lao động, trong thiên nhiên thơ mộng, trữ tình của quê hương: người đồng mình, cài nan hoa, ken câu hát, rừng cho hoa...

3. Soạn câu 3 trang 73 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Những đức tính cao đẹp của "người đồng mình" là:

- Thủy chung, gắn bó với quê hương, không chê quê hương khó khăn, nghèo đói.

- Bản lĩnh, bền bỉ, chịu thương chịu khó, không quản ngại khó khăn, gian khổ.

- Giàu tình cảm, có chí lớn.

- Sống tự do, hòa hợp với thiên nhiên.

- Mộc mạc, chân chất mà to lớn, kiêu hãnh.

-> Từ đó nhắc nhở con khi lên đường phải luôn hãnh diện về người đồng mình, luôn noi theo tấm gương, truyền thống, phẩm chất của người đồng mình, không được quên đi nguồn cội của mình.

4. Soạn câu 4 trang 74 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Văn bản "Nói với con" thể hiện những tình cảm thân thương mà cha dành cho con mình, dặn dò con phải biết xây dựng quê hương. Tình cảm của người cha đối với con trong bài thơ này thật yêu thương, trìu mến, thiết tha và tin tưởng. Điều lớn lao nhất mà người cha truyền tới được cho con là niềm tự hào với sức sống mạnh mẽ bển bỉ, với truyền thông cao đẹp của quẽ hương và niềm tin vững bước vào đời.

5. Soạn câu 5 trang 74 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Những đặc sắc nghệ thuật trong ngòi bút tác giả là những từ ngữ mang tính chất địa phương miền núi, chân chất, giản dị, những hình ảnh giàu sức gợi, giọng điệu thủ thỉ, tâm tình ngọt ngào.

6. Soạn câu luyện tập trang 74 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Cảm nhận về lời cha nói với con trong bài thơ: Qua bài thơ "Nói với con" nhà thơ đã mang đến cho người đọc những ý nghĩa vô cùng sâu sắc, đó là tình cảm đối với quê hương, ý chí xây dựng và phát triển quê hương. Những lời nói đó như một hành trang vững chắc để con vững bước vào đời. Không chỉ vậy, lời thơ còn mang ý nghĩa thầm kín không chỉ lời cha nói với con mà là lời trao gửi đến biết bao thế hệ. Lời cha dặn dò vừa đầm ấm, vừa cương quyết, cặn dặn con dù có vẻ ngoài thô sơ nhưng không được nhỏ bé về ý chí, nghị lực; không bao giờ được sống tầm thường. Lời động viên, căn dặn đó đã tiếp thêm sức mạnh để con tự tin để vững bước vào đời.

Ngày:30/12/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM