Soạn bài Lặng lẽ Sapa Ngữ văn 9 tóm tắt

Bài soạn Lặng lẽ Sapa Ngữ văn 9 tập 1 giúp các em nắm được giá trị về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích, đồng thời rèn luyện kĩ năng phân tích nhân vật. eLib đã biên soạn nội dung bài này một cách vắn tắt và dễ hiểu. Mời các em tham khảo, chúc các em học tập tốt.

Soạn bài Lặng lẽ Sapa Ngữ văn 9 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 189 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Truyện Lặng lẽ sapa của Nguyễn Thành Long: với cốt truyện đơn giản, xoay quanh cuộc gặp gỡ giữa ba nhân vật: anh thanh niên, bác lái xe và cô kỹ sư. Tình huống truyện kết cấu đơn giản. 

2. Soạn câu 2 trang 189 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Nhân vật anh thanh niên:

- Sống có nhiệt huyết, say mê trong công việc, có tinh thần trách nhiệm cao. Lòng  yêu nghề có tinh thần trách nhiệm cao. Làm những công việc tuy nhỏ những giúp ích cho xã hội. Làm việc một mình trên đỉnh núi cao,không có ai giám sát, thúc giục anh vẫn luôn tự giác, tận tụy.

- Nếp sống ngăn nắp và khoa học. Từ căn phòng anh ở đến bàn làm việc đều được sắp đặt gọn gàng. Giá trị đích thực ở anh là tâm hồn đẹp, là sống có lí tưởng. Mặc dù, chỉ có một mình trên đỉnh núi cao, anh vẫn chủ động, sắp xếp cho mình một cuộc sống ngăn nắp, đầy đủ, phong phú và thơ mộng: trồng hoa, nuôi gà, đọc sách…

- Tâm hồn đẹp đẽ.

- Cởi mở, hiếu khách. Một nét đẹp khác ở anh là sự cởi mở, chân thành, chu đáo trong quan hệ với mọi người. Vì “thèm người” mà anh đã đẩy một khúc gỗ ra chắn giữa đường, buộc xe khách đi qua phải dừng lại. Việc làm ấy thể hiện niềm khao khát được gặp gỡ, được trò chuyện. 

- Với đức tính khiêm tốn và sống giản dị. Thấm thía sự hi sinh thầm lặng của những con người ngày đêm làm việc và lo nghĩ cho đất nước. Có thể nói, qua cuộc gặp gỡ và trò chuyện, nhân vật anh thanh niên được khắc họa giản dị, khiêm nhường, đẹp trong suy nghĩ, trong cách sống và trong tâm hồn. Đó là nét vẽ đơn sơ, chân dung một con người có tầm vóc nhỏ bé mà nét mặt rạng rỡ.

3. Soạn câu 3 trang 189 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Ông họa sĩ hiện lên:

- Với tư cách là một người nghệ sĩ có nhiều kinh nghiệm. 

- Có sự nhạy bén tính tế.

4. Soạn câu 4 trang 189 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Một thiên nhiên đầy thơ mộng.

- Con người ở ba nhân vật chính trong truyện đều có một tâm hồn đẹp đẽ.

--> Chất trữ tình lãng mạn được tác giả khắc họa trong toàn bộ tác phẩm.

5. Soạn câu 5 trang 189 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Chủ đề:

- Ca ngợi con người.

- Khắc họa hình tượng anh thanh niên có tính thần trách nhiệm, khiêm tốn, yêu nghề, cởi mở tâm tình, sống đẹp, đem lại niềm vui cho mọi người.

Ngày:19/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM