Soạn bài Luyện tập phân tích và tổng hợp Ngữ văn 9 tóm tắt

eLib xin gửi đến các em bài soạn dưới đây nhằm giúp các em nắm được nội dung chính của bài để có thể tìm hiểu bài một cách tốt nhất. Hi vọng rằng các em sẽ có một buổi học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Luyện tập phân tích và tổng hợp Ngữ văn 9 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 11 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Phép lập luận được sử dụng trong hai đoạn văn:

a. Đoạn (a): Tác giả đã lập luận văn bản theo trình tự hợp lí để làm rõ chủ đề của văn bản, thuyết phục được người đọc và người nghe, cái hay ở các điệu xanh → những cử động → ở các vần thơ → ở các chữ không non ép.

b. Đoạn (b): chủ yếu là phép phân tích, kết hợp với tổng hợp. Phân tích các nguyên nhân của sự thành đạt: gặp thời, hoàn cảnh, điều kiện, tài năng.

2. Soạn câu 2 trang 12 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Biểu hiện của học đối phó:

+ Học để đối phó với thầy cô, cách học không chú trọng đến kiến thức mà chỉ quan trọng về kết quả đạt được.

+ Kiến thức phiến diện, nông cạn, hời hợt.

3. Soạn câu 3 trang 12 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Lý do chọn sách như sau:

- Hiện nay có rất nhiều loại sách trên thị trường, vì vậy cần phải lựa chọn sách để đọc sao cho hợp lí và phong phú về kiến thức, vì vậy phải chọn sách hay và cần thiết để đọc. Không lãng phí sức đọc vào những quyển sách không thật sự cần thiết.

- Sách vở nhiều, sức đọc, thời gian đọc của người ta chì có hạn do đó phải chọn lọc sách mà đọc.

- Đọc sách phải đọc kĩ và hiểu sâu, do đó phải chọn lọc sách để đọc.

4. Soạn câu 4 trang 12 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Đoạn văn Bàn về đọc sách: Đọc sách mang lại rất nhiều lợi ích cần thiết cho bản thân chúng ta, khi đọc sách các bạn sẽ có được những kiến thức học vấn vũng vàng, cách tự học và cách suy nghĩ cũng ngày càng tiến bộ. Đó là bài học, là lời khuyên chí lí, chân thành. Một nét đặc sắc trong bài Bàn về đọc sách là tác giả đã sử dụng khá hóm hỉnh một số so sánh khi nói về phương pháp đọc sách, làm cho lí lẽ thêm phần gợi cảm, thấm thía. Như thế, muốn đọc sách cho có hiệu quả thiết thực, chúng ta ngoài việc lựa chọn những sách quan trọng để đọc sâu đọc kĩ, còn phải chú trọng đến một số sách nhằm đọc rộng hỗ trợ cần thiết cho việc nghiên cứu sâu.

Ngày:18/12/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM