Soạn bài Viếng lăng Bác Ngữ văn 9 tóm tắt

eLib xin gửi đến các em nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em nắm được nội dung chính của bài "Viếng lăng Bác". Hy vọng rằng bài soạn này sẽ hữu ích với các em. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Viếng lăng Bác Ngữ văn 9 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 60 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Nhà thơ đã viết nên bài thơ theo mạch cảm xúc khi viếng lăng Bác, cụ thể là từ khi bên ngoài lăng (dòng người, hàng tre), bên trong (xúc động thấy Bác trong giấc ngủ bình yên), và khi sắp phải trở về (mong ước mãi bên Bác).

- Cảm xúc bao trùm của tác giả niềm xúc động thiêng liêng, thành kính, lòng biết ơn và tự hào pha lẫn xót xa khi vào viếng lăng Bác.

2. Soạn câu 2 trang 60 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Tác giả sử dụng một hình ảnh đầy ẩn dụ trong khổ thơ, đó chính là hình ảnh hàng tre, từ xưa đến nay hình ảnh tre mang rất nhiều biểu tượng ý nghĩa. Hình ảnh hàng tre bên lăng Bác xanh xanh, thẳng hàng trong bão táp gần gũi, biểu tượng cho dân tộc Việt Nam với sức mạnh bền bỉ, kiên cường, bất khuất. Cây tre trong câu thơ cuối bài thể hiện sự lưu luyến, thiết tha muốn lòng mình mãi bên Bác.

3. Soạn câu 3 trang 60 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Tác giả đã có sự vận dụng kết hợp giữa những hình ảnh thực và hình ảnh ẩn dụ trong khổ thơ nhằm thể hiện sâu sắc những tình cảm của mình. Hình ảnh “dòng người đi trong thương nhớ” là thực nhưng “kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân” lại là một ẩn dụ đẹp và rất sáng tạo, thể hiện sâu sắc những tình cảm thành kính, thiêng liêng của nhân dân đối với Bác.

- Hình ảnh mặt trời trong câu thơ thứ hai vừa nói lên sự vĩ đại của Bác Hồ vừa thể hiện được sự thành kính của nhà thơ và của cả dân tộc đối với Bác.

- Chúng ta thấy hình ảnh mặt trời đã được thay bằng hình ảnh ẩn dụ một vầng trăng nhằm khắc họa hình ảnh Bác sáng như vầng trăng đó. Bác không chỉ là một người chiến sĩ cách mạng, là ngọn đuốc sáng soi đường cho dân tộc (ý nghĩa biểu tượng từ “mặt trời”), Bác còn là một người Cha có “đôi mắt Mẹ hiền sao!”.

4. Soạn câu 4 trang 60 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Tác giả đã sử dụng thể thơ và nhịp điệu vô cùng hài hòa, thể thơ tự do 7 chữ kết hợp với những dòng thơ tám, chín chữ với nhịp chậm nhiều dòng ít ngắt nhịp lại gieo vần liền. Bởi thế mà giọng thơ thiết tha, trầm lắng, trang nghiêm thành kính.

- Về đặc điểm nghệ thuật: bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương có những nét nổi bật về giọng điệu, hình ảnh và thể thơ.

- Giọng điệu: thành kính trang nghiêm. Giọng điệu ấy hợp thành bởi nhiều yếu tố từ thể thơ, nhịp điệu đến từ ngữ và hình ảnh của bài thơ.

5. Soạn câu luyện tập trang 60 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Viết một đoạn văn bình khổ 2 của bài thơ:

Khi tác giả đứng ở ngoài nhìn cảnh vật đã thấy bồi hồi, xúc động nhưng khi càng tiến dần vào lăng Bác thì ta càng thấy tình cảm của tác giả được thể hiện rõ hơn qua khổ thơ thứ hai. “Mặt trời trên lăng” đó chính là vầng thái dương của vũ trụ, là mặt trời thực, còn “mặt trời trong lăng” đó là hình ảnh ẩn dụ cho Bác. Nếu như mặt trời thực chói lọi, bao la, rực rỡ mà vẫn phải người mộ trước vẻ đẹp nhân cách và trí tuệ Hồ Chí Minh. Bằng cách so sánh Bác với “mặt trời” thì tác giả vừa ca ngợi sự vĩ đại vừa nhấn mạnh được tư tưởng ngời sáng của Bác, vừa bộc lộ được lòng tôn kính của người đối với nhân dân, của nhà thơ đối với Bác Hồ. Tác giả sử dụng điệp từ “ngày ngày” có nghĩa là ngày tiếp ngày, tháng tiếp tháng, vòng tuần hoàn vô tận của thời gian. Trong cái vòng tuần hoàn của thời gian ấy, thì đoàn người nối nhau để vào viếng lăng Bác.

Ngày:29/12/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM