Soạn bài Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ Ngữ văn 9 tóm tắt

Bài soạn Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ Ngữ văn 9 tập 1 giúp các em hiểu được ý nghĩa về hình ảnh vẫng trăng, từ đó thấm thía cảm xúc ân tình với quá khứ gian lao, tình nghĩa của Nguyễn Duy, biết rút ra bài học về cách sống cho mình. eLib đã  biên nội nội dung bài thơ này một cách vắn tắt và dễ hiểu nhất, mời các em tham khảo. Chúc các em học tập tốt!

Soạn bài Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ Ngữ văn 9 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 154 SGK ngữ văn 9 tóm tắt

- Bài thơ gồm 3 khúc ca được sáng tác theo làn điệu dân ca, điệu ru con của đồng bào Tà-ôi trên miền núi tây Thừa Thiên.

- Và kết thúc bằng nhịp điệu của lời ru ngọt ngào.

- Ở mỗi lời ru này, nhịp thơ được ngắt nhịp đều đặn ở giữa dòng. Cách lặp đi lặp lại như vậy tạo nên một nhịp điệu nhẹ nhàng, dìu dặt cho lời ru, đồng thời giọng điệu tha thiết và ngọt ngào của lòi ru đã thế hiện được tình cảm trìu mến, nâng niu yêu thương của ngưòi mẹ với con.

2. Soạn câu 2 trang 154 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Hình ảnh người mẹ Tà-ôi trong bài thơ “Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ” hiện lên không chỉ với tình yêu thương sâu sắc dành cho người con, mà còn với tư cách là một người “chiến sĩ” thực sự, người chiến sĩ lao động sản xuất để nuôi bộ đội, hỗ trợ tích cực cho cách mạng. Người mẹ ru con ngủ, nhưng đồng thời mẹ làm công việc của kháng chiến, của cách mạng. Mẹ ru con trong khi mẹ giã gạo nuôi bộ đội. Mẹ ru con khi tỉa bắp. Mẹ ru con trong khi chuyển lán, đạp rừng, trực tiếp chống giặc Mĩ. Tình thương con luôn gắn liền với tình thương bộ đội, dân làng và tình yêu nước. “Mẹ giã gạo mẹ nuôi bộ đội.

+ Nhịp chày nghiêng giấc ngủ em nghiêng.

+ Mẹ đang tỉa bắp trên đồi Ka- lưi.

+ Mẹ đang chuyển lán, mẹ đi đạp rừng.

+ Thằng Mĩ đuổi ta phải rời con suối.

- Hình ảnh người mẹ gợi lên bao xúc động, đó không chỉ là hình ảnh người mẹ Tà-ôi mà còn là hiện thân của những người mẹ Việt Nam anh hùng, giỏi việc nước đảm việc nhà. Sẵn sàng hi sinh bản thân vì tình mẫu tử và tình yêu quê hương, đất nước.

3. Soạn câu 3 trang 154 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Hai câu thơ giàu hình ảnh, vừa sử dụng phép so sánh, vừa sử dụng phép ẩn dụ. 

- Mặt trời thứ nhất là ặt trời thực, còn mặt trời thứ hai là ẩn dụ về em bé.

- Còn ánh sáng, nguồn sống của cuộc đời mẹ là em bé nằm trên lưng đang ngủ ngon lành. Nhờ con ngủ yên trên lưng mà người mẹ mới có thể quên đi những mệt mỏi, mới có đủ nghị lực để chịu đựng với nắng cháy mưa nguồn, với bao vất vả và hiểm nguy. Con là động lực, là khao khát sống, là niềm tin hi vọng của mẹ vào tương lai tươi sáng. Câu thơ là niềm xúc động dạt dào về tình mẹ – tình cảm thiêng liêng nhất với mỗi người.

4. Soạn câu 4 trang 154 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

 - Tình cảm của người mẹ với con: yêu thương vô bờ bến. Người mẹ luôn hi vọng vào tương lai tốt đẹp của người con.

- Lời ru với công việc của mẹ: theo sự trưởng thành khôn lớn của con và khát khao cho con được tự do.

- Ba khúc hát đều kết thúc bằng ba ước mơ, ước vọng của bà mẹ Tà-ôi, cụm từ “con mơ cho mẹ” điệp lại ba lần trong ba khúc hát thể hiện một niềm tin yêu trọn vẹn vào đứa con thơ. Có thể thấy mong ước của người mẹ tuy giản dị nhưng là khao khát cháy bỏng về đứa con của mình: mong con được trưởng thành khỏe mạnh và được là người dân của đất nước tự do độc lập.

5. Soạn câu 5 trang 154 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Tình yêu con của người mẹ Tà - ôi gắn với tình thương anh bộ đội, buôn làng và cao hơn nữa là sự gắn bó với tình yêu quê hương đất nước.  Tình cảm riêng chung đã hòa làm một. Tình yêu con gắn liền với tình yêu quê hương đất nước, tình yêu với lao động sản xuất.

- Ý nghĩa của khúc ca: qua những khúc ca của bà mẹ Tà - ôi đối với đứa con của mình, ta thấy được tình yêu thương con dào dạt đằm thắm, lòng yêu nước sâu sắc, ý chí chiến đấu mãnh liệt vì độc lập tự do của những bà mẹ Việt Nam. Vì độc lập tự do của dân tộc. Mẹ là mẹ chiến sĩ, mẹ là chiến sĩ, mẹ là người mẹ Việt Nam anh hùng.

6. Soạn câu 1 luyện tập tr 155 SGK Ngữ văn tóm tắt

- Ý nghĩa yếu tố miêu tả chân thwucj cuộc sống người dân quê ở chiến khu miền Tây Thừa Thiên trong thời kháng chiến chống Mĩ.

- Họ góp phần vào cuộc chiến đấu bảo vệ quê hương.

- Thể hiện cuộc sống mang nét đặc trưng của đồng bào dân tộc Tà - ôi.

Ngày:10/10/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM