Soạn bài Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh Ngữ văn 9 tóm tắt

Giới thiệu đến các em bài soạn tóm tắt Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh. Với nội dung bài soạn tóm tắt song vẫn đảm bảo các kiến thức cơ bản cần nắm, các em sẽ dễ dàng soạn bài và làm bài tập để chuẩn bị cho bài học mới trước khi đến lớp. Chúc các em học tốt!

Soạn bài Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh Ngữ văn 9 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 63 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Những chi tiết thể hiện rõ thói ăn chơi xa xỉ của chúa Trịnh và các quan lại hầu cận:

  • Chúa cho xây dựng nhiều cung điện, đình đài ở các nơi.
  • Những cuộc dạo chơi của chúa ở Tây Hồ: diễn ra thường xuyên, huy động  rất đông người hầu hạ, bày đặt nhiều trò giải trí lố lăng và tốn kém.
  • Việc tìm thu vật “phụng thủ” .

- Các sự việc đưa ra đều cụ thể, chân thực và khách quan, có liệt kê và cũng có miêu tả tỉ mỉ vài sự kiện để khắc họa ấn tượng. Lời kết thúc “...kẻ thức giả biết đó là triệu bất thường” là lời dự báo về một thảm họa ắt sẽ xảy ra khi xã hội hỗn loạn như thế này.

2. Soạn câu 2 trang 63 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

  • Bọn quan lại nhũng nhiễu dân bằng thủ đoạn vừa ăn cắp vừa la làng. Người dân như bị cướp tới hai lần, bằng không thì phải tự tay hủy của quý của mình.
  • Ý nghĩa đoạn cuối : Là minh chứng giúp tăng sức thuyết phục cho những chi tiết thực đã ghi chép và bộc lộ thái độ bất bình, phê phán của tác giả.

3. Soạn câu 3 trang 63 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

  • Ở thể loại truyện, hiện thực của cuộc sống được phản ánh thông qua số phận con người cụ thể, cho nên thường có cốt truyện và nhân vật, có xây dựng nhân vật với ngoại hình, tính cách, tâm lí...
  • Thể loại tùy bút nhằm ghi chép về những con người, những sự việc cụ thể, có thực, qua đó tác giả bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ, nhận thức, đánh giá của mình về con người và cuộc sống. 

4. Soạn câu 4 luyện tập trang 63  SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Hiện thực nước ta dưới thời vua Lê – chúa Trịnh cuối thế kỉ XIII là thời kì chế độ phong kiến mục rỗng, thối nát. Vua chúa, quan lại lo ăn chơi hưởng lạc, cướp trắng trợn của cải dân chúng, không chăm lo đến kinh tế, không màng việc nước thế sự. Đời sống nhân dân loạn lạc đói kém, cơ cực vô cùng.

Ngày:05/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM