15 cách học tiếng Anh hiệu quả và đơn giản nhất hiện nay

Bạn muốn học tiếng Anh để giao tiếp, để xem phim, đọc tài liệu…, nhưng học mãi vẫn không giỏi, đừng bỏ cuộc! Với những phương pháp đơn giản được eLib giới thiệu sau đây, rất sớm thôi bạn sẽ tự tin nói và đọc tiếng Anh một cách lưu loát. Cùng tham khảo ngay nhé!

15 cách học tiếng Anh hiệu quả và đơn giản nhất hiện nay

1. Các phương pháp cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh

1.1 Nói một chút tiếng Anh mỗi ngày

Cách tốt nhất để học một ngôn ngữ mới đó chính là nói nó thường xuyên. Nếu bạn đã nói thông thạo hoặc bạn chỉ biết có 5 từ tiếng Anh mà thôi đều không quan trọng – Nói và giao tiếp tiếng Anh với người khác là phương pháp tiến bộ nhanh và hiệu quả nhất.

Đừng đợi cho đến khi bạn cảm thấy đủ tự tin khi nói tiếng Anh. Bạn có thể sẽ không đạt đến cấp độ đó trong một thời gian dài, vì vậy đừng ngần ngại mà hãy bắt đầu giao tiếp tập nói tiếng Anh ngay từ hôm nay. Bạn sẽ phải ngạc nhiên trước trình độ của bản thân được cải thiện nhanh như thế nào.

Hãy tìm một người bản xứ hoặc một người giỏi tiếng Anh mà họ sẵn sàng nói chuyện với bạn. Hai người có thể trao đổi vốn ngôn ngữ với nhau, họ dành 30 phút nói tiếng Anh với bạn và bạn dành 30 phút để nói tiếng việt với họ.

Nếu bạn sống ở một quốc gia nói tiếng Anh, bạn có thể thực hành bằng cách bắt đầu cuộc trò chuyện đơn giản với những người bạn gặp, cho chỉ là lời chào đơn giản "hello/hi" với nhân viên bán hàng hay hỏi người lạ về đường xá.

1.2 Luyện tập cách phát âm

Ngay cả khi bạn đọc hiểu được tiếng Anh, có vốn từ vựng rộng và ngữ pháp tốt, thì chưa chắc người bản xứ có thể hiểu nếu bạn không phát âm một cách chính xác.

Phát âm chính xác là điều cần thiết nếu bạn thực sự muốn cải thiện trình độ tiếng Anh của bản thân. Lắng nghe kỹ cách người bản xứ phát âm một số từ và âm thanh nhất định và cố gắng phát âm giống như thế.

Đặc biệt chú ý đến bất kỳ phiên âm nào mà bạn không quen thuộc. Ví dụ, một số người khó phát âm "r", vì nó không có trong ngôn ngữ mẹ đẻ của họ, trong khi những người khác gặp khó khăn với các cụm phụ âm nhất định, chẳng hạn như âm "th".

Cách phát âm của một số từ tiếng Anh khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào địa phương, quốc gia. Ví dụ, tiếng Anh Mỹ lrất khác với tiếng Anh Anh. Nếu bạn có ý định đi du lịch hoặc sống ở một quốc gia nói tiếng Anh, đây là điều bạn nên xem xét khi học cách phát âm một số từ nhất định.

1.3 Mở rộng vốn từ vựng và sử dụng các cụm từ thành ngữ

Vốn từ vựng của bạn càng rộng và bạn biết càng nhiều các cụm từ hoặc câu tiếng Anh, bạn càng dễ nói và giao tiếp tiếng Anh bấy nhiêu.

Một lần nữa, hãy dành thời gian với người bản xứ, họ sẽ giúp bạn nâng cao vốn từ vựng và câu một cách tự nhiên nhất. Hoặc bạn có thể đọc sách, xem phim và nghe tin tức tiếng Anh cũng rất có ích.

Một khi bạn đã học được một từ hoặc cụm từ mới, bạn nên cố gắng sử dụng nó trong một câu – đó chính là cách tốt nhất để bạn nhớ lâu và không quên.

Một cách dễ dàng khác để ghi nhớ các từ mới là tạo nhãn cho các đồ gia dụng hàng ngày và dán chúng xung quanh nhà của bạn. Sau đó, mỗi khi bạn sử dụng bình nước hoặc nhìn vào gương, bạn sẽ thấy những từ tiếng Anh của những món đồ này hàng ngày.

Bạn cũng nên có một cuốn sổ tay để ghi lại các từ, các cụm từ mà người bản xứ thường xuyên sử dụng nhất. Một số ví dụ như "YOU ROCK" (YOU ARE GREAT), hoặc khi bạn mất điểu khiển một cái gì đó "GET OUT OF HAND" hoặc nói điều gì đó rất hiếm khi xảy ra "ONCE IN A BLUE MOON". Thêm thắt các cụm từ này vào trong câu nói của bạn hợp lý sẽ giúp trình độ giao tiếp của bạn tiến bộ rất nhanh.

1.4 Tham dự lớp học hoặc một CLB giao tiếp thảo luận tiếng Anh

​Một cách tuyệt vời để rèn luyện thói quen nói tiếng Anh hàng tuần của bạn đó là đăng ký một lớp giao tiếp hay một nhóm thảo luận.

Tham dự một lớp học tiếng Anh là một cách tuyệt vời để để bạn có thể biết thêm nhiều khía cạnh khác của tiếng Anh. Giáo viên sẽ dạy cho bạn cách nói đúng ngữ pháp - bao gồm cấu trúc câu thích hợp và cách chia động từ. Họ sẽ cung cấp một nền tảng cơ bản vững chắc để bạn có thể tự tiến xa hơn.

Tham dự một CLB sẽ cho bạn cảm giác thoải mái hơn, họ sẽ không bắt buộc bạn phải nói thật đúng thật chuẩn. Tập nói tiếng Anh trong môi trường này có thể giúp bạn trở nên thoải mái hơn khi giao tiếp trước những người khác.

Cả hai cách này đều có ưu và nhược điểm riêng, vì vậy tốt nhất bạn nên làm cả hai cách nếu có thể!

1.5 Luôn mang theo một cuốn từ điển

Hãy luôn mang theo một cuốn từ điển tiếng Anh (cho dù là một cuốn sách thực sự hay một ứng dụng điện thoại) sẽ rất hữu ích.

Có một cuốn từ điển bên mình nghĩa là bạn sẽ không bao giờ bị bối rối bởi một từ nào đó. Nó sẽ giúp bạn bớt rất nhiều rắc rối nếu bạn đang trò chuyện với một người nói tiếng Anh mà lại quên mất một từ ở giữa câu – thì chỉ cần vài giây là đủ để bạn có thể tìm nó.

Ngoài việc giúp cho bạn bớt sự lúng túng, tìm kiếm từ đó và sử dụng nó ngay lập tức trong một câu sẽ giúp bạn nhớ chúng rất lâu.

Việc này cũng rất hữu ích khi bạn muốn nghiên cứu khám phá thêm những từ mới trong khoảng thời gian rảnh, như khi bạn đang ngồi trên xe bus, chờ xếp hàng hoặc đang uống cà phê. Bạn có thể học thêm 20 đến 30 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày bằng kỹ thuật này!

Khi mới bắt đầu, bạn nên sử dụng từ điển Anh – Việt. Tuy nhiên, khi trình đồ của bạn đã được cải thiện, bạn nên chuyển sang sử dụng từ điển Anh-Anh, cung cấp các định nghĩa tiếng Anh cho các từ tiếng Anh.

2. Các phương pháp cải thiện kỹ năng viết, đọc và nghe tiếng Anh

2.1 Nghe radio hoặc đài podcast tiếng Anh

Một trong những cách tốt nhất để cải thiện khả năng nghe hiểu tiếng Anh của bạn là tải xuống podcast, các cuộc hội thoại ngắn, radio có trên các ứng dụng trên điện thoại hoặc máy nghe nhạc.
Bạn hãy cố gắng nghe nó ít nhất 30 phút mỗi ngày. Bạn có thể nghe nó trong phòng gym, trên đường đi đến trường, đến chỗ làm việc, hoặc trong khi bạn đang ngồi lướt web trên máy tính…

Hãy cố gắng nghe hiểu những gì đang được nói, đừng để tiếng Anh trôi từ tai này qua tai kia. Ngay cả khi bạn thấy nó quá nhanh, hãy cố gắng chọn ra các từ và cụm từ chính để có được một bức tranh toàn cảnh về nội dung của cuộc trò chuyện, đối thoại.

Nếu có thể, hãy ghi chú bất kỳ từ hoặc cụm từ nào mà bạn không hiểu và tra cứu từ điển ngay sau đó. Rồi bạn hãy bật lại để nghe và hình dung các từ đó được nhắc đến trong cuộc hội thoại.

2.2 Xem phim và chương trình truyền hình bằng tiếng Anh

Một cách thú vị khác để cải thiện khả năng nghe của bạn đó là xem phim và chương trình truyền hình bằng tiếng Anh.

Hãy thử chọn các bộ phim hoặc chương trình truyền hình mà bạn sẽ thích - điều này sẽ làm cho bạn có hứng thú hơn. Nếu có thể, hãy chọn phim hoặc chương trình mà bạn đã quen thuộc, chẳng hạn như phim hoạt hình hoặc phim bom tấn. Nếu đã biết nội dung cơ bản, thì bạn sẽ có thể hình dung cuộc đối thoại dễ dàng hơn. Đối với người bắt đầu thì trang web này sẽ giúp bạn bớt khá nhiều công sức.

Tuy nhiên, bạn nên tránh xem phim hoặc chương trình truyền hình với phụ đề bằng tiếng việt - chúng sẽ chỉ làm bạn mất tập trung và khiến bạn ít muốn nghe và hiểu tiếng Anh hơn mà thôi.

2.3 Viết một cuốn nhật ký bằng tiếng Anh

​Ngoài kĩ năng đọc và nghe hiểu, bạn cũng nên dành thời gian cho kĩ năng viết.

Đây có thể là một trong những kĩ năng khó nhất trong tiếng Anh, nhưng nó vẫn là một kĩ năng hết sức quan trọng mà bạn không thể bỏ qua. Luyện viết bằng tiếng Anh sẽ giúp bạn nắm vững cấu trúc câu, ngữ pháp và lỗi chính tả.

Hãy có một cuốn nhật ký bằng tiếng Anh, trong đó bạn viết ra một vài câu mỗi ngày. Không cần phải là những câu quá chi tiết, diễn sâu - bạn có thể viết về thời tiết, những gì bạn ăn hoặc những kế hoạch của bạn cho ngày hôm đó.

Hãy có một người giỏi tiếng anh xem qua những gì bạn đã viết và kiểm tra xem có bất kỳ lỗi nào không, nếu bạn cảm thấy thoải mái. Điều này sẽ giúp bạn tránh làm cho những sai lầm tương tự lặp đi lặp lại.

2.4 Đọc sách, báo, truyện hoặc tạp chí tiếng Anh

Đọc sách là một phần thiết yếu trong việc học một ngoại ngữ mới, vì vậy đừng bao giờ quên thực hành nó nhé!

Hãy tìm một chủ đề gì đó mà bạn thật sự thích - cho dù đó là một cuốn tiểu thuyết nổi tiếng, báo The New York Times hay tạp chí thời trang Vogue. Nếu bạn đọc những nội dung nhàm chán, bạn sẽ nhanh đánh mất sự kiên trì với nó.

Và một lần nữa, hãy nỗ lực hình dung và hiểu những gì bạn đang đọc, đừng chỉ lướt qua nó mà thôi. Đánh dấu bất kỳ từ hoặc cụm từ nào bạn không hiểu, sau đó tra chúng trong từ điển.

Nếu bạn ở một mình, bạn cũng có thể thử đọc to từng chữ lên - điều này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng đọc hiểu cũng như là cách phát âm của mình.

2.5 Tìm một người bạn trao đổi thư bằng tiếng Anh

Một khi kỹ năng viết của bạn đã được cải thiện, bạn có thể cân nhắc tìm một người bạn cùng trao đổi thư  bằng tiếng Anh với mình!

Có một người bạn như thế sẽ giúp bạn cảm thấy hưng thú hơn khi viết hoặc nhận một lá thư hay một email bằng tiếng Anh.

Người đó có thể là là người cũng đang học tiếng Anh như bạn, một người bản xứ… Có một người bạn thân từ một quốc gia nói tiếng Anh (ví dụ như Hoa Kỳ, Anh, Canada, Ireland, Úc, New Zealand…) cũng sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về văn hóa và cuộc sống ở các quốc gia khác.

3. Không bỏ cuộc khi học tiếng Anh

3.1 Tự tạo động lực cho bản thân

​Khi học bất kỳ ngoại ngữ nào, điều quan trọng là luôn tự tạo động lực và không bao giờ từ bỏ mục tiêu cao nhất của bạn.

Hãy luốn nhớ đến và nhắc nhở bản thân về mục tiêu khi học của bạn. Hãy nghĩ về tất cả những trải nghiệm và cơ hội tuyệt vời sẽ đến khi bạn đã thành thạo tiếng Anh.

Bạn sẽ có thể trò chuyện với những người nói tiếng Anh từ khắp nơi trên thế giới, có những người bạn mới, tham gia vào những cộng đồng, clb, hội nhóm, đưa sự nghiệp của bạn lên một tầm cao mới.

Bạn có thể tự mình đi du lịch, thăm thú những cảnh đẹp, khám phá những điều mới mẻ.

3.2 Luyện tập mỗi ngày

Bạn cần phải chăm chỉ thực hành luyện tập mỗi ngày, nếu muốn thông thạo tiếng Anh nhanh chóng.

Quá trình học ngoại ngữ đó là dựa trên sự lặp lại, vì vậy nếu bạn nghỉ quá lâu giữa các buổi học, bạn sẽ quên mọi thứ bạn đã học trước đó và phải bắt đầu lại từ đầu, lãng phí thời gian quý báu.

Tuy nhiên, bạn không nên học quá nhiều đến nỗi bạn chán ngán tiếng Anh - cố gắng giữ cho mọi thứ luôn thú vị bằng cách hoàn thành một nhiệm vụ khác nhau mỗi ngày - một ngày luyện đọc, một ngày nghe hiểu, một ngày thực hành viết, một ngày học ngữ pháp, v.v.

Tuy nhiên, bạn không bao giờ nên bỏ qua cơ hội có thể giao tiếp tiếng Anh, vì đây điều quan trọng nhất nếu bạn muốn trình độ của mình thật sự lưu loát.

3.3 Hãy rèn luyện bản thân luôn suy nghĩ bằng tiếng Anh

Một cách khác để giúp bạn lưu loát tiếng Anh đó là tự rèn luyện bản thân luôn suy nghĩ bằng tiếng Anh.

Thường xuyên tự dịch trong đầu từ tiếng Việt sang tiếng Anh và ngược lại. Mọi ngôn ngữ đều có đặc thù và sắc thái riêng, nên không thể dịch chính xác từ ngôn ngữ này qua ngôn ngữ khác ở một số ngữ cảnh.

Kết quả cuối cùng sẽ làm cho trình độ nói và viết của bạn trôi chảy hơn nếu bạn tự làm được điều này. Hãy nghĩ nó như một công tắc trong đầu bạn, khi bạn giao tiếp tiếng Anh, thì sẽ không nghĩ đến tiếng Việt nữa.

3.4 Kết bạn với người bản xứ

Một trong những bài kiểm tra độ lưu loát tiếng Anh của một người đó là cho họ ngồi cùng một nhóm người bản xứ, và xem họ có thể hiểu và đóng góp cho cuộc hội thoại hay không.

Cách tốt nhất để đạt được mục tiêu đó chính là hãy kết bạn với một số người bản xứ và có những cuộc hẹn như ở quán cà phê, quán trà sữa, quán bar, công viên…

Bằng cách này, bạn sẽ bị buộc phải nói tiếng Anh nếu bạn muốn tương tác với các với họ, nhưng bạn sẽ không cảm thấy bị gò bó như ở môi trường công việc và học tập.

3.5 Đừng sợ mắc lỗi

Trở ngại lớn nhất ở việc học một ngôn ngữ mới là nỗi sợ mắc lỗi. Nó chính là trở ngại lớn nhất trọng việc thành thạo ngoại ngữ của bạn.

Đừng sợ mắc lỗi và đừng ngại! Tất nhiên là bạn không thể nói tiếng Anh lưu loát ngay từ đầu đúng không nào? Hãy cố gắng thể hiện bản thân mặc dù có khó khăn.

Hãy nhớ rằng mọi người đều phạm sai lầm khi học ngoại ngữ - đó là điều luôn xảy ra. Bạn chắc chắn sẽ có những khoảnh khắc xấu hổ, lúng túng khi vô tình nói điều gì đó thô lỗ hoặc không chính xác, nhưng tất cả những việc đó đều là một phần của thú vui trong việc học ngoại ngữ.
​​
Bạn không hướng đến sự hoàn hảo khi học tiếng Anh, bạn đang hướng tới sự tiến bộ. Những sai lầm bạn phạm phải là một phần của quá trình học tập, chúng sẽ giúp bạn tiến bộ hơn, vì vậy đừng sợ chúng nhé!

Trên đây là 15 cách học tiếng Anh đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao cho người học, cùng eLib tham khảo để nâng cao trình độ tiếng Anh cho mình nhé! Chúc các bạn thành công!

Ngày:05/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM