Làm chủ cách học từ vựng của bản thân

Không phải cách học từ vựng nào cũng hiệu quả và mang lại kết quả cao cho người học, bạn nên thử nhiều cách khác nhau để tìm ra phương pháp học tối ưu nhất cho mình. Dưới đây là một số cách học từ vựng tiếng Anh mà eLib giới thiệu đến bạn, cùng tham khảo để lựa chọn cách học đem lại hứng thú cho bạn nhé!

Làm chủ cách học từ vựng của bản thân

Nếu như bạn là một trong những người luyện thi TOEIC có suy nghĩ rằng càng thuộc nhiều từ vựng thì càng giỏi Tiếng Anh và luôn mong muốn hiểu, nhớ nhiều tự vựng nhất có thể thì chắc chắn bạn luôn đắn đo và băn khoăn không biết cách nào để nhớ cũng như vận dụng được thật nhiều từ vựng. Một trong những cách học từ truyền thống và phổ biến nhất từ khi chúng ta ngồi trên ghế nhà trường chính là ghi chép và nhồi nhét.

Tuy nhiên, cách học từ vựng như vậy lại thường không mang lại kết quả như chúng ta mong đợi. Những điều sau đây không hẳn cung cấp cho bạn các cách học từ vựng hiệu quả nhất, nhưng sẽ phần nào cung cấp cho bạn thêm lựa chọn để bạn có thể lựa chọn một cách học tốt nhất cho bản thân mình để cải thiện vốn từ vựng TOEIC của mình.

1. Chia từ vựng thành các chủ đề nhỏ

Bạn hãy thử chia các trang giấy trong sổ tay của bạn thành các chủ đề khác nhau. Ví dụ, giao thông, du lịch, tính cách, kinh tế, tin học. Và khi được tiếp xúc với các từ vựng mới, hãy ghi chúng vào các chủ đề tương ứng trong quyển sổ tay ấy. Và khi cần, bạn chỉ cần lục lại đúng chủ đề của từ ấy. Việc ấy dễ dàng hơn lật qua lật lại hàng chục trang ghi chép lộn xộn.

Chia từ vựng thành các chủ đề nhỏ

2. Sử dụng hình ảnh

Tất nhiên ai trong chúng ta cũng khá ngán ngẩm khi nhìn vào một quyển sổ tay đầy chữ và chữ. Để việc học từ vựng hiệu quả hơn, chúng ta có thể vẽ vài hình hoặc ký tự kế bên từ vựng ấy thay vì ghi ra nghĩa Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh.

Ví dụ: Khi học từ "glasses" chúng ta có thể vẽ 1 cặp kính mát đơn giản ở kế bên từ này.

Tác dụng của việc này là chúng ta có thể đoán nghĩa của từ vựng ở lần thứ 2 chúng ta xem lại bài, có lẽ sẽ mất khoảng 1, 2 giây để chúng ta tư duy và liên tưởng, nhưng trong 1, 2 giây đó, chính bạn đang "xăm" lên não của mình để khiến việc ghi nhớ cho lần ôn bài sau tốt hơn.

Đối với các bạn không tự tin vào khả năng "vẽ vời" cùa mình, thì các bạn hãy mạnh dạn lên, vì thay đổi để trở nên tốt hơn là điều tất yếu đấy.

Hoặc nếu chăm chỉ hơn, các bạn có thể tìm kiếm hình ảnh trên Internet và chèn vào danh sách từ vựng chúng ta lập trên máy tính từ trước. Sau đó, các bạn chỉ cần in ra với khổ giấy vừa phải để nhìn vào và ôn lại bài thôi.

3. Tìm cách sử dụng các từ vựng mới

Đặt câu:

Khi bạn tìm cách để sử dụng được một từ vựng nào đó thông qua việc đặt câu, hãy trả lời những câu sau đây:

- Từ đó là loại từ gì, trật tự của nó với các từ như thế nào trong một câu?

- Từ đó có nghĩa là gì? Nó có nhiều nghĩa không và ngữ cảnh ta đang đặt câu là gì?

Khi bạn đang suy nghĩ để trả lời những câu hỏi ấy, bạn sẽ có những ấn tượng về từ vựng mà bạn muốn học. Từ đó, bạn sẽ nhớ lâu hơn.

Ví dụ:

Hôm nay, bạn học được từ "bank". "bank" có hai nghĩa, nghĩa thứ nhất là "ngân hàng", nghĩa thứ 2 là "bờ sông". Vì vậy, khi đặt câu, chúng ta sẽ suy nghĩ xem "bank" là loại từ gì và chúng ta muốn sử dụng nghĩa nào để đặt thành câu.

Với chữ "bank" mang nghĩa "ngân hàng", là danh từ, chúng ta có thể có câu: "I went to the bank to transfer some money to my parents."

Với từ "bank" mang nghĩa "bờ sông", cũng là danh từ, chúng ta có thể có câu: "Before we reached the opposite bank, the boat was sinking fast."

Nghe:

Hãy tìm cách nghe phát âm của từ vựng bạn đang học và tập phát âm theo. Lặp đi lặp lại nhiều lần quá trình này.

Cụm từ, thành ngữ:

Các bạn cũng có thể ghi lại những cụm từ, thành ngữ,... có liên quan đến từ vựng ấy để luôn được nhắc nhở rằng từ ấy được sử dụng như thế nào.

4. Học từ vựng qua các bài hát

Âm nhạc là một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với bất kỳ ai trong chúng ta, vậy tại sao chúng ta không thử vận dụng việc học từ vựng thông qua các bài hát nhỉ? Bất cứ khi nào bạn học được một từ vựng mới, hãy thử tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm với từ khóa "songs related to the word ... " hoặc "các bài hát có từ ..." để tìm và nghe những bài hát có liên quan đến từ vựng ấy xem.

Ví dụ, khi bạn học được từ "reason", hãy search "các bài hát có từ 'reason'". Chúng ta sẽ nhận được kết quả bài hát: "Just Give Me a Reason" by Pink. Một bài hát nhẹ nhàng và thật "bắt tai" đúng không? 

Nếu như bạn có thời gian, hãy tìm các videos vietsub của các bài hát ấy trên Youtube. Tuy nhiên, Tiếng anh Mỗi ngày không đảm bảo độ chính xác đến từ các subber trên Youtube nhé, các bạn chỉ nên tham khảo thôi. Các bạn cũng có thể xem những lyrics videos của các bài hát, những videos này vì chúng thường có độ chính xác cao hơn. 

Và về việc có nếu dùng phụ đề, và nên dùng phụ đề gì, bạn hãy tham khảo thêm bài chia sẻ này về cách luyện nghe hiệu quả được chia sẽ bởi Peter Hưng nhé. 

Đồng thời, vừa nghe nhạc vừa xem videos cũng có một lợi ích khác là giúp chúng ta thư giãn khi luyện thi online căng thẳng phải không nào!? 

Và tại sao chúng ta không thử bàn luận với người khác về các bài hát ấy, về các từ vựng lạ xuất hiện trong các bài hát đó. Việc làm này sẽ khiến cho chúng ta có những suy nghĩ mới hơn, lạ hơn từ những người xung quanh.

5. Sử dụng Flashcard có sẵn hoặc tự tạo

Flashcard là một trong những công cụ để học từ vựng, thường là những mẫu giấy nhỏ được đục lỗ và xâu lại với nhau sau đó được xâu một lần nữa vào những món đồ chúng ta thường sử dụng hằng ngày. Trên Flashcard thường có những khoảng trống đủ để 1 từ vựng xuất hiện cùng phiên âm của nó, cũng như 1 ví dụ về cách sử dụng từ vựng ấy.

Nhờ vào đặc tính tiện lợi nên Flashcard ngày càng nhiều người học Tiếng Anh tìm đến sử dụng. Bạn có thể mang các Flashcard chứa các từ mới này đến bất kỳ đâu bạn đi qua, trong sở làm, khi đi chơi với bạn bè, khi ngồi trên xe bus, Grab hay Uber. Bạn có thể "liếc" qua trong lúc làm việc, nói chuyện với bạn bè. Chỉ cần móc vào xâu chìa khóa mà chúng ta sử dụng hằng ngày sau đó xách lên và đi thôi. Ngoài ra, các bạn có thể mang theo những Flashcard trống để điền vào các từ mới khiến bạn cảm thấy thú vị.

6. Tìm một người bạn cùng học Tiếng Anh

Bạn bè là một phần của cuộc sống, vậy tại sao chúng ta không rủ bạn bè cùng cải thiện Tiếng Anh và luyện thi nhỉ. Dù sau thì, "hai cái đầu vẫn tốt hơn một".

Các bạn có thể lập một kế hoạch học tập cùng nhau, tận dụng các khoản thời gian mà các bạn đi chơi cùng nhau. Chúng ta có thể luyện tập phát âm từ vựng, để xem bản thân và mọi người phát âm thế nào. Cũng rất vui khi một ai đó trong số những người bạn phát âm sai và bị những người còn lại "chỉnh" lại. Việc tranh luận về nghĩa hay về cách phát âm của các từ vựng cũng khiến cuộc trò chuyện trở nên sôi nổi hơn.

Nếu bạn đang ở bước đầu của việc lựa chọn cách học từ vựng, bạn nên thử nhiều cách khác nhau để tìm ra được cách học phù hợp mang lại hiệu quả cao cho mình. Trên đây là một số phương pháp học từ vựng tiếng Anh được eLib tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Cùng tham khảo để tìm ra cách học phù hợp khiến bạn tiến bộ hơn nhé!

Các em hãy luyện tập bài trắc nghiệm từ vựng tiếng Anh theo chủ đề sau để củng cố thêm vốn từ vựng cho mình nhé!

Trắc Nghiệm

Ngày:02/10/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM