Top 3 phương pháp học tiếng Anh hiệu quả

Nhiều người học tiếng Anh đang cố gắng tìm một phương pháp học tiếng Anh tốt nhất để cải thiện trình độ ngôn ngữ và khả năng giao tiếp của bản thân, nhưng họ không biết bắt đầu từ đâu. Dưới đây là top 3 phương pháp học tiếng Anh hiệu quả được eLib giới thiệu đến bạn, cùng tham khảo để lựa chọn phương pháp học đúng đắn mang lại kết quả cao cho mình nhé! Chúc các bạn thành công!

Top 3 phương pháp học tiếng Anh hiệu quả

Nhiều người học tiếng Anh đang cố gắng tìm một phương pháp học tiếng Anh tốt nhất để cải thiện khả năng giao tiếp của bản thân, nhưng họ không biết bắt đầu từ đâu.

Ngoài kia dường như có quá nhiều phương pháp học tiếng Anh mà họ không thể biết khóa học nào phù hợp với mình.

Sự thực là để tìm được một phương pháp học tiếng Anh phù hợp mà thực sự hiệu quả thực không hề dễ dàng. Nếu bạn là một trong số họ, hãy thử một trong các phương pháp học tiếng Anh tốt nhất hiện có trên thị trường dưới đây.

Chúng tôi đã giới thiệu các phương pháp này đến rất nhiều người và họ đã cải thiện được khả năng giao tiếp tiếng Anh của mình rất nhanh.

1. Tiêu chí lựa chọn phương pháp học tiếng Anh

1.1 Lựa chọn phương pháp học tiếng Anh phù hợp với mục tiêu

Để biết được bạn muốn học thế nào, trước hết bạn phải biết được mình muốn học gì. Bạn phải trả lời được các câu hỏi sau:

- Bạn muốn học giao tiếp để trò chuyện với ai?

- Đối thoại thông thường hay đối thoại trong môi trường học thuật?

- Sử dụng giọng Anh-Anh hay giọng Anh-Mỹ?

- Bạn muốn học cấp tốc hay học lâu dài?

Lưu ý: không phải bất cứ phương pháp học tiếng Anh nào cũng phù hợp với yêu cầu cá nhân của bạn, kể cả những nơi đắt tiền nhất. Bởi vậy, trước khi đưa ra quyết định chọn một phương pháp học tiếng Anh nào đó, hãy đảm bảo chắc chắn bạn biết mình muốn gì.

1.2 Lựa chọn phương pháp học tiếng Anh phù hợp với khả năng, trình độ của bản thân

Dù lựa chọn khóa học online hay trung tâm ngoài, bạn cũng cần để ý đến vấn đề này.

Ở nhiều trung tâm, các khóa học được bố trí với cường độ rất cao, 3-5 buổi một tuần, nhằm tăng hiệu quả giảng dạy. Chính vì thế, không phải học viên nào cũng có thể sắp xếp thời gian cho những lịch học như vậy. Thậm chí đôi khi quá bận, bạn sẽ bỏ lỡ một buổi học, không theo kịp sẽ chây lười và dễ dàng bỏ ngang, vừa hao phí tiền bạc vừa chẳng đem lại kết quả gì.

Lựa chọn đúng phương pháp học tiếng Anh phù hợp với trình độ bản thân sẽ giúp bạn có động lực, hứng thú và quyết tâm học tập hơn. Nếu một khóa học quá dễ sẽ gây tâm lý chủ quan, khóa học quá khó không thể theo được sẽ gây tâm lý chán nản.

Trước khi đăng ký một phương pháp học tiếng Anh nào, bạn phải nắm được thời gian biểu của bản thân trong một thời gian dài (điều này khá khó vì có thể có những kế hoạch bất ngờ ngoài dự tính), nắm được trình độ, khả năng tiếp thu của bản thân và cả các đối tượng sẽ tham gia trong cùng khóa học.

Hiện nay xu hướng lựa chọn các khóa học online ngày càng nhiều, tuy thời gian linh hoạt hơn việc học ở các trung tâm, nhưng bạn cũng không nên vì thế mà chủ quan. Học tiếng Anh là cả một quá trình, bạn cần nghiêm túc, quyết tâm kiên trì theo đuổi đến cùng mới đạt được kết quả như ý muốn.

1.3 Quan tâm đến chất lượng giảng dạy của phương pháp học tiếng Anh đó

Giá trị của một khóa học ngôn ngữ chắc chắn phải đề cập đến việc bạn thực sự học được bao nhiêu từ vựng và câu nói từ khóa học đó.

- Người nói có dễ nghe không?

- Bạn có thấy dễ tiếp thu không? Dễ nhớ không?

- Khi bạn có thắc mắc thì có được chỉ dẫn không?

- Những thứ bạn học được có áp dụng được vào trong giao tiếp tiếng Anh đời sống hàng ngày của bạn không?

1.4 Quan tâm đến cách thức học tập và giảng dạy của khóa học

Để giao tiếp tốt, bạn cần phải giao tiếp đủ nhiều để tạo thành thói quen.

- Phương pháp học tiếng Anh bạn định đăng ký đã quan tâm đến việc tạo môi trường thực hành hay chưa?

- Cách thức giảng dạy có dựa trên cơ sở khoa học không?

- Kiến thức được cung cấp có toàn diện không?

Phương pháp mà bạn học được phải thực sự hiệu quả cho bạn. Bạn phải thấy được kết quả của mình tiến bộ lên từng ngày.

Đây là một yếu tố hết sức quan trọng, dù nội dung có tốt nhưng phương pháp mà bạn được dạy lại không thể áp dụng được triệt để thì kết quả đem lại cũng không được bao nhiêu.

2. Top 3 phương pháp học tiếng Anh tốt nhất

2.1 Phương pháp Eng Breaking

Theo ý kiến của chúng tôi, Eng Breaking là phương pháp học tiếng Anh tốt nhất hiện nay.

Bằng cách thức tiếp cận tiếng Anh giao tiếp mới, Eng Breaking mang lại một khối lượng kiến thức nền tảng, đi kèm các từ vựng thiết thực (từ lóng, thành ngữ) mà người bản ngữ thực sự sử dụng trong giao tiếp hàng ngày.

Eng Breaking sử dụng 3 kỹ thuật: nghe ngấm, nói đuổi, phản xạ đa chiều. Mỗi một kỹ thuật sẽ giúp bạn giải quyết một vấn đề riêng:

- Kỹ thuật nghe ngấm giúp tiết kiệm 71% thời gian luyện nghe tiếng Anh. Bạn sẽ nhận ra được phát âm chuẩn các từ thông qua kỹ thuật này.

- Kỹ thuật nói đuổi giúp luyện tai nhạy, miệng dẻo và nói tiếng Anh trôi chảy chỉ sau 1 tháng. Sau khi nghe ngấm kỹ thuật này sẽ giúp bạn có được phát âm chuẩn Anh-Mỹ như người bản ngữ.

- Kỹ thuật phản xạ đa chiều cho phép bạn luyện giao tiếp cùng trợ lý ảo người Mỹ hàng ngày.

Sau này, bạn vẫn có thể áp dụng 3 phương pháp này vào việc học tiếng Anh của mình. Đây là những phương pháp học tập khoa học và rất dễ áp dụng đối với bạn cũng như những người học tiếng Anh khác.

Eng Breaking có đầy đủ bộ đĩa kèm giáo trình, kế hoạch hành động, mục tiêu, phiếu bảo hành. Với các giọng nói tự nhiên, đầy cuốn hút cùng các email hỗ trợ hàng ngày sẽ tạo động lực, hứng thú học tập cho bạn.

Nội dung các bài học của Eng Breaking rất thiết thực và gần gũi với đời sống hàng ngày của chúng ta. Bạn sẽ học được cách nói những câu tưởng chừng như rất đơn giản nhưng bạn lại không biết cách diễn đạt sao cho vừa đúng vừa tự nhiên.

Mỗi bài học của Eng Breaking không chỉ có hội thoại, mà bạn còn được nghe các đoạn Story được kể lại dưới 3 thời thì: quá khứ đơn, hiện tại đơn, tương lai đơn. Bên cạnh đó, bạn còn được luyện trả lời các câu hỏi sau mỗi bài Story để tập phản xạ giao tiếp trôi chảy.

Eng Breaking hiện đã thu hút hơn 357 nghìn học viên và con số này hiện vẫn đang gia tăng. Theo ghi nhận, nhiều người học Eng Breaking đã có những phản hồi tích cực về khóa học này.

Phương pháp học tiếng Anh Eng Breaking phù hợp cho mọi đối tượng từ người mới học tiếng Anh cho đến người kém khoản giao tiếp.

Chính vì vậy, Eng Breaking xứng đáng đứng đầu vị trí top 3 phương pháp học tiếng Anh hiện nay.

2.2 Phương pháp Effortless English

Effortless English là phương pháp tự học tiếng Anh lấy ý tưởng từ cách tiếp cận ngôn ngữ của một đứa trẻ do tiến sĩ A.J. Hoge (người Mỹ) sáng lập ra, được áp dụng rất phố biến ở 25 quốc gia với hàng triệu người theo học. Effortless English dạy học viên cách sử dụng cơ thể, đầu óc và phương pháp học tiếng Anh.

Bản chất của phương pháp này nằm ở 7 quy tắc quan trọng. 7 quy tắc này được A.J. Hoge đúc kết được sau nhiều năm nghiên cứu và đã được nhiểu người kiểm chứng thành công:

- Quy tắc 1: Don’t Study Indivisual Word – Học cụm từ, không học từng từ đơn lẻ.

- Quy tắc 2: Don’t study Grammar Rules – Không học các quy tắc ngữ pháp.

- Quy tắc 3: Learn with your ears, not your eyes – Học bằng tai, không phải bằng mắt.

- Quy tắc 4: Deeply learning – Học sâu, nhớ lâu.

- Quy tắc 5: Learn with Point Of View mini Story – Học ngữ pháp qua những câu hỏi ở các thì khác nhau sử dụng những đoạn hỏi đáp ngắn.

- Quy tắc 6: Learn Real English – Học tiếng Anh thực tế.

- Quy tắc 7: Listen and Answer – Nghe và trả lời.

Phương pháp này tập trung vào kỹ năng nghe là chính. Khi giỏi kỹ năng nghe thì đó là nền tảng giúp người học vươn xa và học tiếng Anh giao tiếp một cách toàn diện. Bạn không cần phải ghi nhớ bất cứ thứ gì, chỉ cần nghe, thư giãn, trả lời các câu hỏi khi được nhắc nhở.

Mục tiêu của Effortless là giúp đỡ người học tiến bộ nhanh và nói ra một cách dễ dàng mà không cần phải dịch, hoăc cảm thấy gượng ép, căng thẳng khi nói.

Ngoài ra, Effortless English không chỉ giúp bạn cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Anh, mà còn dạy bạn cách thành công hơn trong cuộc sống cá nhân.

Nhược điểm lớn nhất của Effortless English là không dễ cho người mới bắt đầu tiếp cận với Tiếng Anh. Bạn phải có nền tảng cơ bản và khả năng tự học tốt mới có thể thành công.

Đó là lý do chúng tôi đánh giá Effortless English ở vị trí số 2.

2.3 Phương pháp Pimsleur

Phương pháp Pimsleur là khóa học ngôn ngữ giao tiếp phổ biến nhất trên thế giới. Bạn có thể học 40 ngôn ngữ khác khau thông qua phương pháp Pimsleur. Có đến 14 phiên bản với các khóa học ngôn ngữ khác nhau cho chương trình học tiếng Anh. Trong vòng 30 năm qua đã có hơn 25 triệu người sử dụng phương pháp Pimsleur.

Với phương pháp Pimsleur, bạn sẽ học ngôn ngữ mới giống như trẻ em học tiếng mẹ đẻ. Bạn học bằng cách nghe và nói những từ phổ thông nhất, những cụm từ và câu được sử dụng trong giao tiếp hàng ngày, không cần dùng sách giáo khoa. Phương pháp Pimsleur sử dụng kỹ thuật nhớ lại theo khoảng thời gian nhất định để giúp bạn có thể nhớ được lâu hơn. Phương pháp này đặc biệt thích hợp cho những người mới học tiếng Anh.

Tuy nhiên, phương pháp Pimsleur cũng có nhược điểm: vì các từ lặp lại như vậy rất dễ gây nhàm chán. Ngoài ra, theo như các nhà phê bình đánh giá thì hương pháp này cũng không giúp người học tiếp thu một vốn từ vựng phong phú. Giống như Effortless English, người học phải có nỗ lực và quyết tâm rất lớn mới có thể hoàn thành bài mỗi ngày.

3. 7 nguyên tắc để học tiếng Anh hiệu quả nhất

Bạn sẽ thấy mình tiến bộ từng ngày, từng giờ, từng phút. Hãy tưởng tượng nói tiếng Anh một cách tự động... không cần suy nghĩ. Từ ngữ tuôn ra từ miệng bạn một cách dễ dàng, và nhanh. Bạn hiểu ngay lập tức

Để làm được điều này, bạn phải thay đổi ngay cách bạn học tiếng Anh. Việc đầu tiên là bạn phải dừng ngay lại việc học các từ tiếng Anh.

Đúng thế, đừng ghi nhớ các từ. Người bản ngữ không học tiếng Anh bằng cách nhớ các từ riêng biệt. Người bản ngữ học cách nói cả Nhóm từ.

Nhóm từ là một số các từ được đi với nhau một cách tự nhiên.

Học nhanh lên gấp 4 lần.

Nghiên cứu của Tiến sỹ Dr. James Asher chứng minh rằng học bằng các nhóm từ, cả câu sẽ làm việc học nhanh hơn gấp 4-5 lần các từ riêng biệt.

Nguyên tắc số 1: Luôn học và xem lại các nhóm từ, các cấu trúc câu, không phải các từ riêng biệt.

Khi bạn tìm thấy bất cứ một từ mới nào, hãy viết cái câu có từ đó ở trong. Khi bạn ôn bài, luôn luôn ôn cả nhóm từ, cả câu, đừng ôn từ riêng biệt. Hãy sưu tập các nhóm từ. tiếng Anh nói và ngữ pháp của bạn sẽ tốt lên nhanh gấp 4-5 lần. Bao giờ cũng nên viết cả một câu trọn vẹn. Luôn luôn học đủ câu. Hãy làm một cuốn vở sưu tập nhóm từ, cả câu. Sưu tầm và ôn lại các nhóm từ, các câu thường xuyên. Không bao giờ chỉ viết các từ riêng biệt, bao giờ cũng viết đủ nhóm từ và câu. Luôn luôn ôn lại các nhóm từ và câu.

Nguyên tắc thứ 2: Không học ngữ pháp tiếng Anh

Hãy dừng ngay lại việc học ngữ pháp. Các nguyên tắc ngữ pháp dạy bạn phải NGHĨ VỀ tiếng Anh, nhưng bạn muốn nói tiếng Anh một cách tự nhiên - không phải NGHĨ.

Với hệ thống này, bạn có thể học tiếng Anh mà không cần học ngữ pháp. tiếng Anh nói của bạn sẽ tiến bộ rất nhanh. Bạn sẽ thành công. Bạn nói tiếng Anh một cách TỰ NHIÊN.

Vì thế Nguyên tắc thứ 2 là: Không học ngữ pháp.

Nguyên tắc thứ 3: Nguyên tắc quan trọng nhất - Nghe trước

Nghe, nghe, nghe. Bạn cần phải nghe một thứ tiếng Anh có thể hiểu được. Bạn phải nghe tiếng Anh hàng ngày. Đừng đọc sách giáo khoa. Hãy nghe tiếng Anh. Điều này thật đơn giản. Đây là chìa khóa đến thành công trong học tiếng Anh của bạn, Bắt đầu Nghe hàng ngày.

Học với Tai của bạn, Không phải Mắt của bạn.

Tại hầu hết các trường, bạn học tiếng Anh với Mắt của bạn. Bạn đọc sách giáo khoa. Bạn học các nguyên tắc ngữ pháp..

Nhưng bây giờ bạn phải học tiếng Anh với Tai của bạn, không phải Mắt của bạn. Bạn nên nghe 1-3 tiếng mỗi ngày. Dành hầu hết thời gian của bạn để Nghe – đó là chìa khóa cho việc nói tốt tiếng Anh.

Nguyên tắc thứ 4: Học chậm, học sâu là tốt nhất

Bí mật của việc nói một cách dễ dàng là học từ, nhóm từ và câu một cách chuyên sâu nhất. Để hiểu một định nghĩa, khái niệm là không đủ. Để nhớ cho các bài kiểm tra cũng là không đủ.

Bạn phải đưa các từ ấy vào sâu trong trí não của bạn. Để nói tiếng Anh một cách dễ dàng, bạn phải ôn đi ôn lại các bài học rất nhiều lần.

Học chuyên sâu thế nào? Rất dễ - chỉ cần nhắc lại ôn lại các bài học hay nghe thành nhiều lần. Ví dụ, nếu bạn có những cuốn sách nghe (Đĩa chuyện), hãy lắng nghe chương Một 30 lần trước khi nghe Chương Hai. Bạn có thể nghe Chương Một 3 lần mỗi ngày, trong vòng 10 ngày.

Học ngữ pháp một cách chuyên sâu thì sao?

Bạn học chuyên sâu thế nào mà không cần học các nguyên tắc ngữ pháp? Tôi sẽ nói với bạn cách học ngữ pháp một cách tự nhiên. Hãy sử dụng phương pháp sau và ngữ pháp sẽ tiến bộ một cách tự động: Bạn sử dụng các thì động từ một cách tự động. Bạn không phải nghĩ. Bạn không phải thử.

Nguyên tắc thứ 5: Hãy sử dụng các câu chuyện ngắn

Chúng tôi gọi các câu chuyện này là “Các câu chuyện ngắn với thì khác nhau”. Đây là cách hiệu quả nhất để học và sử dụng Ngữ pháp tiếng Anh một cách tự động. Bạn phải học Ngữ pháp bằng cách nghe tiếng Anh thực thụ. Cách tốt nhất là nghe các câu chuyện được kể qua “thì” thời gian khác nhau: Quá khứ, Hoàn thành, Hiện Tại, Tương lai.

Bạn làm thế nào? Đơn giản! Tìm một câu chuyện hay một mẩu báo với thì hiện tại. Sau đó nhờ một giáo viên/gia sư Người bản ngữ viết lại với Thì quá khứ, Hoàn thành, và Tương lai. Sau đó, hãy nhờ họ đọc và ghi lại các câu chuyện đó cho bạn.

Sau đó bạn có thể nghe các câu chuyện này với nhiều kiểu ngữ pháp. Bạn không cần phải biết các nguyên tắc ngữ pháp. Chỉ cần Nghe các câu chuyện từ các quan điểm khác nhau và Ngữ pháp của bạn sẽ tự động tốt lên. Bạn sẽ sử dụng Ngữ pháp đúng một cách tự nhiên và tự động.

Đấy là bí mật để học Ngữ pháp tiếng Anh

Tôi muốn bạn suy nghĩ về một điều này: Tại sao bạn học tiếng Anh 4 năm rồi mà bạn vẫn thấy khó khăn để hiểu người bản ngữ?

Không có vấn đề gì sai với bạn cả. Vấn đề nằm chỗ, bạn học tiếng Anh và các sách giáo khoa của bạn. Sách giáo khoa tiếng Anh và các đĩa CD của sách giáo khoa rất không tốt. Bạn không bao giờ học được tiếng Anh giao tiếp thực thụ. Bạn không bao giờ học được tiếng Anh tự nhiên, thứ tiếng Anh được sử dụng trong các cuộc nói chuyện thông thường.

Bạn học tiếng Anh của Sách giáo khoa.

Làm sao để hiểu người bản ngữ?

Bạn phải học cái thứ tiếng Anh hội thoại tự nhiên.

Để học thứ tiếng Anh thực thụ, bạn phải lắng nghe các cuộc hội thoại thực thụ bằng tiếng Anh, không phải nghe các diễn viên đọc trong băng đĩa. Bạn phải lắng nghe người bản ngữ nói thứ tiếng Anh thực thụ. Bạn phải học tiếng Anh hội thoại thực thụ.

Bạn học tiếng Anh tự nhiên như thế nào? Rất dễ dàng. Hãy ngừng ngay lại việc sử dụng Sách giáo khoa. Thay vào đó, hãy lắng nghe các cuộc hội thoại bằng tiếng Anh, phim ảnh, các chương trình TV, sách truyện, câu chuyện qua đĩa, nghe các chương trình radio bằng tiếng Anh. Sử dụng ngôn ngữ hội thoại thực thụ.

Nguyên tắc thứ 6: Chỉ sử dụng tiếng Anh hội thoại và tài liệu thực thụ

Bạn có thể học tiếng Anh hội thoại tự nhiên nếu bạn muốn hiểu người bản ngữ và nói một cách dễ dàng. Sử dụng hội thoại thật, báo, tạp chí thật, chương trình TV, phim, radio và các sách nghe.

Hãy tìm các nguồn hội thoại tiếng Anh thực thụ. Đọc và Nghe hàng ngày.

Đây là nguyên tắc cuối cùng, và là nguyên tắc dễ nhất:

Nguyên tắc thứ 7: Nghe và Trả lời, không phải Nghe và Nhắc lại.

Hãy sử dụng các Bài học có câu chuyện Nghe và Trả lời.

Trong các bài học có các câu chuyện ngắn, người kể kể một câu chuyện đơn giản. Người đó cũng sẽ hỏi các câu hỏi đơn giản. Mỗi khi bạn nghe các câu hỏi, bạn dừng lại và trả lời. Bạn sẽ học cách trả lời các câu hỏi một cách nhanh chóng. tiếng Anh của bạn sẽ trở nên tự động.

Bạn sử dụng các câu chuyện Nghe và Trả lời thế nào? Rất dễ! Hãy tìm một người giáo viên/gia sư bản ngữ. Yêu cầu họ sử dụng phương pháp này: Yêu cầu họ kể câu chuyện, và hỏi các câu hỏi về câu chuyện này. Điều này sẽ giúp bạn Suy nghĩ nhanh bằng tiếng Anh!.

Nếu bạn không có giáo viên/gia sư bản ngữ, hãy sử dụng bạn của bạn, bố mẹ bạn...những nguồn mà bạn có!

Trên đây là top 3 phương pháp và 7 nguyên tắc học tiếng Anh hiệu quả nhất mà eLib muốn chia sẻ đến bạn, cùng tham khảo và áp dụng các nguyên tắc và phương pháp này trong quá trình học và nâng cao vốn kiến thức tiếng Anh của bạn nhé! Chúc các bạn thành công!

Ngày:05/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM