Lệnh pass trong Python

Trong bài trước bạn đã biết cách dùng lệnh continue và lệnh break trong Python để thay đổi vòng lặp. Trong phần này chúng ta sẽ tiếp tục một lệnh khác, lệnh pass trong Python, dùng như một placeholder (trình giữ chỗ) cho việc thực thi các hàm, vòng lặp,... trong tương lai. Để biết thêm về lệnh pass, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Lệnh pass trong Python

1. Lệnh pass trong Python là gì?

Lệnh pass trong Python giống như tên của nó, được sử dụng khi một lệnh là cần thiết theo cú pháp nhưng bạn không muốn bất cứ lệnh hoặc khối lệnh nào được thực thi.

Lệnh pass là một hoạt động null và không có gì xảy ra khi nó thực thi.

Hiểu một cách đơn giản pass có nghĩa là bỏ qua.

2. Cấu trúc của lệnh pass trong Python

pass

Chúng ta thường sử dụng lệnh này như một placeholder. Giả sử, bạn có một vòng lặp, hoặc một hàm, nhưng chưa biết nên xây dựng nó như thế nào, chưa biết nên code sao cho tối ưu và muốn để lại làm sau. Nhưng hàm, lệnh đó không thể có một khối lệnh rỗng, trình biên dịch sẽ báo lỗi, vì thế, chỉ cần sử dụng lệnh pass để xây dựng một khối lệnh rỗng, lúc này trình biên dịch sẽ hiểu và không 'phàn nàn' gì bạn nữa.

3. Ví dụ

Ví dụ sau sẽ in ra màn hình số chẵn từ 1 đến 20, để làm được điều này chúng ta sẽ lặp i từ 1 đến 20, kiểm tra điều kiện nếu i chia hết cho 2 thì là số chẵn (bỏ qua), ngược lại i là số lẻ:

for i in range (1,21):
    if (i % 2 == 0):
        pass;
    else:
        print(i);

Kết quả:

1
3
5
7
9
11
13
15
17
19

Trên đây là bài viết của eLib.VN về Lệnh pass trong Python. Đây là một câu lệnh cũng khá hay, bạn đọc có thể áp dụng trong quá trình lập trình, chúc các bạn thành công!

Như vậy là chúng ta đã hoàn thành nội dung "Câu lệnh điều khiển trong Python". Để củng cố và nắm vững nội dung đã học, mời bạn cùng thử sức với  "Bộ Câu hỏi Trắc Nghiệm Python có đáp án chi tiết"

Trắc Nghiệm

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM