Lớp và đối tượng trong Python

Python là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng mạnh. Vì vậy, việc tạo ra và sử dụng các đối tượng là hết sức dễ dàng. Bài viết sẽ giới thiệu về lớp và đối tượng trong Python. Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Lớp và đối tượng trong Python

Một lớp là một thực thể ảo và có thể được xem như một bản thiết kế của một đối tượng. Giả sử một lớp là một nguyên mẫu của một tòa nhà. Một tòa nhà chứa tất cả các chi tiết về sàn nhà, cửa ra vào, cửa sổ, v.v. chúng ta có thể tạo ra nhiều tòa nhà như chúng ta muốn, dựa trên những chi tiết này. Do đó, tòa nhà có thể được xem như là một lớp và chúng ta có thể tạo ra nhiều đối tượng của lớp này.

Đối tượng là thể hiện của một lớp. Quá trình tạo một đối tượng có thể được gọi là khởi tạo.

1. Tạo lớp trong Python

Trong python, một lớp có thể được tạo bằng cách sử dụng từ khóa class theo sau là tên lớp. Cú pháp để tạo một lớp được đưa ra dưới đây.

Cú pháp

class ClassName:
    # tập lệnh

Lưu ý: mỗi lớp được liên kết với một chuỗi tài liệu có thể được truy cập bằng cách sử dụng .__ doc__ . Một lớp chứa một bộ câu lệnh bao gồm các trường, constructor, hàm, v.v.

Ví dụ tạo một lớp Employee có chứa hai trường là Id và name.

Lớp này cũng chứa một hàm show() được sử dụng để hiển thị thông tin của Employee.

Ví dụ

class Employee:
  id = 10
name = "The Mac"

def display(self):
  print(self.id, self.name

Ở đây, self được sử dụng như một biến tham chiếu tham chiếu đến đối tượng lớp hiện tại. Nó luôn là đối số đầu tiên trong định nghĩa hàm. Tuy nhiên, việc sử dụng self là tùy chọn trong gọi hàm.

2. Tạo đối tượng trong Python

Nếu chúng ta muốn sử dụng các thuộc tính hoặc phương thức trong một lớp chúng ta cần phải tạo một thể hiện của một lớp gọi là đối tượng.

Cú pháp

Cú pháp để tạo thể hiện của lớp được đưa ra dưới đây.

<object-name> = <class-name>(<arguments>)

Ví dụ

Ví dụ sau đây tạo ra thể hiện của lớp Employee được định nghĩa trong ví dụ trên.

class Employee:
    id = 10;
    name = "The Mac"

    def display (self):
        print("ID: %d \nName: %s" % (self.id, self.name))

emp = Employee()
emp.display()

Kết quả:

ID: 10 
Name: The Mac

Trên đây là bài viết của eLib.VN về Lớp và đối tượng trong Python. Lớp và đối tượng  rất hữu ích. Class có thể chia sẻ được nên code dễ dàng được sử dụng lại. Năng suất của chương trình tăng lên. Dữ liệu an toàn và bảo mật với trừu tượng hóa dữ liệu. Hy vọng bạn đọc có thể tận dụng những ưu điểm của tính chất hướng đối tượng để tối ưu những đoạn code của mình. Chúc các bạn thành công!

Ngày:26/10/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM