Vòng lặp do-while trong C#

Vòng lặp do…while trong C# có chức năng lặp lại 1 lệnh/khối lệnh chưa biết trước số lần lặp. Cách sử dụng vòng lặp do…while gần giống với vòng lặp while. Khác biệt duy nhất là vòng lặp do..while sẽ thực hiện khối lệnh ít nhất một lần, sau đó mới kiểm tra điều kiện lặp để xem có tiếp tục lặp lại khối lệnh không. Để hiểu rõ hơn, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của eLib.

Vòng lặp do-while trong C#

1. Vòng lặp do-while trong C#

Vòng lặp do-while trong C# được sử dụng để lặp một phần của chương trình một vài lần. Tương tự như vòng lặp while, ngoại trừ do-while thực hiện lệnh ít nhất một lần ngay cả khi điều kiện là False.

Cú pháp:

do
{ 
    // Khối lệnh được thực thi
} while(condition); 

Ví dụ sau tính tổng của 5 số tự nhiên đầu tiên dùng cấu trúc do-while

int a = 1;
int sum = 0;
do
{
    sum += a;
    a++;
} while (a <= 5);
Console.WriteLine("Sum of 1 to 5  is " + sum);

Biến a được khởi tạo với giá trị 1, sau đó nó vừa được dùng làm biến chạy (tăng lên 1 sau mỗi lần lặp) vừa được dùng để cộng dồn vào biến sum. Tại thời điểm kết thúc, chương trình sẽ in ra Sum of 1 to 5 is 15.

Kết quả:

Sum of 1 to 5 is 15

2. Vòng lặp do-while vô tận

Nếu bạn để điều kiện lặp là True thì vòng lặp do-while sẽ chạy đến vô tận… Đến khi bạn stop chương trình đối với mỗi IDE(Eclipse, Netbean…) hoặc bấm Ctrl + C khi chạy bằng command.

Ví dụ về vòng lặp do-while vô tận:

do
{
    Console.WriteLine("Vong lap do-while vo tan...");
} while (true);

Kết quả:

Vong lap do-while vo tan...
Vong lap do-while vo tan...
Vong lap do-while vo tan...
Vong lap do-while vo tan...
Vong lap do-while vo tan...
Vong lap do-while vo tan...
Ctrl + C

Trên đây là bài viết của eLib.VN về vòng lặp do-while trong C#. Chúng tôi hy vọng qua bài viết, bạn đọc phân biệt được lệnh while và do while và vận dụng đúng lúc các câu lệnh phù hợp nhất. Chúc các bạn thành công!

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM