Soạn bài Ca Huế trên sông Hương Ngữ văn 7 siêu ngắn

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em nắm được những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật trong đoạn trích. eLib đã biên soạn nội dung bài này một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Mời các em cùng tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập.

Soạn bài Ca Huế trên sông Hương Ngữ văn 7 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 104 SGK Ngữ văn 7 siêu ngắn

Huế thuộc miền Trung của Việt Nam, phía nam giáp Đà Nẵng, phía bắc giáp Quãng Trị. Xứ Huế là nơi mà ngày xưa đã từng là kinh đô của nước ta, thời nhà Nguyễn (1802 - 1945). Về danh lam thắng cảnh: thiên nhiên có sông Hương, núi Ngự; di tích lịch sử: thành nội, lăng tẩm của các vua chúa nhà Nguyễn, đền đài, chùa chiền trong đó có chùa Thiên Mụ nổi tiếng. Về sản phẩm vật chất và sản phẩm văn hoá tinh thần: nhiều món ăn, nhiều thứ bánh kẹo mang màu sắc Huế như: mè xững, kẹo cau…; có nón bài thơ, những điệu hò ,những làn dân ca nổi tiếng.

2. Soạn câu 2 trang 104 SGK Ngữ văn 7 siêu ngắn

- Các điệu hò: Chèo cạn, hò giã gạo, ru em, giã vôi, giã điệp, bài chòi...

- Các điệu lí: lí con sáo, lí hoài nam, lí hoài xuân. Các điệu nam: nam ai, nam bình, quả phụ, tương tư khúc, hành vân: buồn man mác, thương cảm, bi ai, vương vấn.

- Dụng cụ: Đàn tranh,đàn nguyệt, tì bà, đàn tam. Ngoài ra còn có đàn bầu, sáo và cặp tranh để gõ nhịp.

3. Soạn câu 3 trang 104 SGK Ngữ văn 7 siêu ngắn

Sau khi đọc xong bài trên, em thấy Huế là vùng đất giàu truyền thống văn hóa đặc biệt là ân ca Huế nó mang đậm bản sắc tâm hồn và tài hoa ở mỗi vùng đất. Từ đó cho ta thấy được một vẻ đẹp của sinh hoạt văn hoá ở cố đô Huế, một vùng dân ca phong phú về nội dung, giàu có về các làn điệu và những con người rất đỗi tài hoa.

4. Soạn câu 4 trang 104 SGK Ngữ văn 7 siêu ngắn

a. Ca Huế hình thành từ dòng văn học dân gian và ca nhạc cung đình, nhã nhạc trang trọng, uy nghi.

b. Các điệu Huế được nhắc tới trong bài vừa sôi nổi, tươi vui, vừa trang trọng, uy nghi vì: đó là điệu Huế bắt nguồn từ cả dòng văn học dân gian và ca nhạc cung đình, nhã nhạc trang trọng.

c. Có thể nói nghe ca Huế là thú vui tao nhã vì: Không gian thưởng thức: trên thuyền, giữa sông Hương và thời gian: đêm trăng gió mát. Con người: ngồi trên thuyền rồng, xuôi theo dòng sông Hương.

Ngày:08/01/2021 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM