Kỹ năng bán hàng là gì?

Bán hàng được coi là một trong những phương thức quyết định việc tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Dù bán bất cứ một sản phẩm, dịch vụ hay một hàng hóa nào đó, kỹ năng bán hàng là yếu tố then chốt, không thể thiếu đối với mỗi saler. Vậy kỹ năng bán hàng là gì? Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu được eLic chia sẻ sau đây.

Kỹ năng bán hàng là gì?

1. Kỹ năng bán hàng là gì?

Để trở thành một người bán hàng giỏi và chuyên nghiệp, mỗi nhân viên khi mới bước chân vào nghề đều cần phải trải qua quá trình đào tạo những kỹ năng bán hàng. Bán hàng, hiểu một cách đơn giản là cách mà bạn thuyết phục khách hàng mua hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Và trong thời đại công nghệ hiện nay, ngoài phương thức bán hàng truyền thống là tư vấn trực tiếp tại các cửa hàng thì còn có các hình thức khác như bán hàng online qua điện thoại, Internet,...

Và kỹ năng bán hàng chính là cách bạn làm sao để có thể thuyết phục được khách hàng, bán được sản phẩm cho họ. Hơn nữa, kỹ năng bán hàng còn thể hiện ở cách bạn tiếp cận khách hàng ngay từ khi họ chưa biết đến công ty, sản phẩm, dịch vụ của bạn. Bằng những cách thức đó, khiến cho khách hàng có nhu cầu và chủ động tìm đến mua hàng của bạn.

Ở thời đại 4.0 sẽ có rất nhiều những cách để bạn có thể tiếp cận được đến khách hàng tiềm năng của mình như: online, điện thoại, internet…Và cho dù bán hàng bằng bất kỳ ình thức nào bạn cũng cần phải có kỹ năng nhất định để mang lại hiệu quả và doanh thu cho doanh nghiệp.

2. Tại sao cần có kỹ năng bán hàng?

Kỹ năng bán hàng về bản chất chính là sự tổng hòa của các kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và đàm phán. Và kỹ năng giao tiếp là yếu tố vô cùng quan trọng đối với tất cả các nghề nghiệp, lĩnh vực trong cuộc sống nói chung và nghề bán hàng nói riêng. Có khả năng giao tiếp, thuyết phục tốt sẽ khiến bạn tạo được ấn tượng tốt và thiện cảm với khách hàng, biết lắng nghe và chia sẻ những thông tin cần thiết với họ. Từ đó, bạn có thể thuyết phục khách hàng tin tưởng, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của mình. Và từ đó, kỹ năng đàm phán khéo léo sẽ giúp bạn có thể thương lượng và ký kết hợp đồng với khách hàng một cách nhanh chóng.

Chính vì vậy, có kỹ năng bán hàng tốt sẽ giúp bạn thành công và mang lại doanh số bán hàng tốt. Không những vậy còn giúp bạn có được những khách hàng tiềm năng, thân thiết, xây dựng mối quan hệ tốt và lâu dài với họ.

Do đó, trau dồi, rèn luyện kỹ năng bán hàng là điều vô cùng cần thiết đối với mỗi người để có thể tạo ra hiệu quả kinh doanh tốt nhất cho bản thân cũng như doanh nghiệp.

3. Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cần có cho Sales

3.1 Hiểu rõ về sản phẩm mình đang bán

Một nhân viên bán hàng trước hết phải hiểu rõ được mình đang bán những gì, nắm được tính năng của sản phẩm, có như vậy bạn mới có thể giới thiệu và thuyết phục được khách hàng, cho họ thấy được giá trị của mặt hàng mà bạn đang bán. Một nhân viên có kỹ năng bán hàng tốt là người có khả năng kết nối với khách hàng tốt, biết nắm bắt nhu cầu khách hàng và hướng họ theo sự tư vấn của mình.

Bên cạnh đó, một nhân viên bán hàng cũng cần phải nghiên cứu thật kỹ sản phẩm của đối thủ và so sánh, đưa ra những giải pháp, nhiều sự lựa chọn cho khách hàng để họ có nhận định về sản phẩm của bạn, cho họ thấy được những tính năng ưu Việt, vượt trội khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Đặc biệt, bạn tuyệt đối không nên phóng đại, đề cao quá về sản phẩm mà mình đang chào bán, giới thiệu. Điều này sẽ khiến cho khách hàng dễ hoài nghi, không tin tưởng về sản phẩm của bạn. Hãy là người bán hàng có tâm nhất để có được sự tin tưởng dài lâu từ khách hàng.

3.2 Luôn chu đáo với khách hàng

Làm nghề bán hàng thì “khách hàng là thượng đế”, do đó, bạn cần phải thật sởi lởi, nhã nhặn và chu đáo với khách hàng. Đây là kỹ năng quan trọng thể hiện thái độ lịch sự,  tôn trọng đối với khách hàng. Người ta vẫn thường dễ bị thu hút bởi những người lịch sự, chu đáo với mình. Từ đó, bạn có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, mang lại cho mình những khách hàng tiềm năng.

3.3 Biết lắng nghe và tôn trọng khách hàng

Biết lắng nghe khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất của kỹ năng bán hàng. Rất nhiều nhân viên bán hàng khi gặp khách là giới thiệu quá nhiều về sản phẩm mà không để ý đến nhu cầu của khách hàng. Và điều đó sẽ dễ khiến cho khách cảm thấy không thoải mái và nhu cầu mua hàng cũng giảm đi. Do vậy, hãy dành thời gian để đặt những câu hỏi cũng như lắng nghe mong muốn của khách hàng để biết họ thật sự cần gì rồi hãy tư vấn. Đây cũng là một cách thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng mà bạn cần lưu ý.

3.4 Có khả năng giải quyết vấn đề

Trong môi trường kinh doanh đầy cạnh trạnh như hiện nay, việc bạn phải gặp và đối đầu với những khách hàng khó tính, sự từ chối, thậm chí đôi khi là thái độ không thiện cảm từ khách hàng là chuyện bình thường và thưởng xuyên. Do đó, bạn cần rèn luyện cho mình kỹ năng tự giải quyết những vấn đề để tiếp tục trên con đường kinh doanh, bán hàng của mình.

Bởi thực tế, để khách hàng đồng ý và lựa chọn sản phẩm của mình, bạn phải tốn khá nhiều thời gian, công sức thuyết phục họ. Nếu như mới vào nghề, bạn sẽ cảm thấy chán nản và khó khăn khi phải trải qua cảm giác bị từ chối. Tuy nhiên, để duy trì và tiếp tục với công việc, bạn hãy tạo cho mình sự kiên trì, bản lĩnh cao để có thể giải quyết được những vấn đề đó.

Bên cạnh đó, trong quá trình bán hàng, bạn sẽ thường xuyên gặp phải những khiếu nại, bức xúc của khách hàng về sản phẩm. Việc của bạn lúc  này là làm sao giải quyết được những khúc mắc của khách hàng một cách thỏa đáng nhất để họ tiếp tục tin tưởng và sử dụng sản phẩm của bạn. Đây cũng là một kỹ năng quan trọng mà bạn cần phải học hỏi, rèn luyện.

3.5 Biết đặt những câu hỏi thông minh

Đứng trước mỗi khách hàng, đừng thụ động đợi họ hỏi bạn mới trả lời, mà hãy chủ động đặt ra những câu hỏi về nhu cầu hay mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm. Và đối với nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, hãy đưa ra những câu hỏi một cách thật thông minh, tùy vào đối tượng khách hàng cũng như trường hợp cụ thể mà đưa ra câu hỏi phù hợp nhưng cũng phải hết sức tự nhiên. Điều đó sẽ khiến khách hàng đánh giá bạn là người khéo léo và chuyên nghiệp trong công việc, mang lại thiện cảm cho khách hàng.

3.6 Tự tin, năng động

Hãy trò truyện và giao tiếp với khách hàng một cách tự nhiên và tự tin nhất, thể hiện sự thân thiện, gần gũi với khách hàng. Điều đó sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt trong mắt khách hàng, đồng thời cũng tạo cho họ niềm tin đối với sản phẩm mà bạn đang bán. Qua cách nói chuyện, trao đổi của nhân viên, khách hàng có thể dễ dàng đánh giá về mức độ hiểu biết sản phẩm và độ tin cậy của sản phẩm, từ đó quyết định có mua sản phẩm của bạn hay không. Do vậy, hãy rèn luyện cho mình sự tự tin, năng động, góp phần nâng cao hiệu quả bán hàng nhé.

3.7 Là người trung thực

Trung thực là đức tính rất quan trọng trong kinh doanh, bán hàng. Một người có kỹ năng bán hàng tốt tuyệt đối không thể thiếu đi sự trung thực nếu không muốn mất đi những khách hàng tiềm năng mà mình đã bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức mới có được. Có được khách hàng là điều rất khó, nhưng để giữ chân được khách hàng lại là điều khó hơn gấp nhiều lần. Do đó, để làm được nghề bán hàng, trước hết bạn phải là con người liêm chính, trung thực.

4. Các bước để có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Nếu như bạn đang tìm cách để cải thiện kỹ năng bán hàng của mình thì có thể tham khảo thực hiện theo các bước dưới đây mỗi ngày nhé.

4.1 Xác định kế hoạch mục tiêu

Kế hoạch càng chi tiết thì rủi ro sẽ càng giảm thiểu. Việc bán hàng cũng vậy, trước tiên bạn cần liệt kê tất cả những thứ liên quan đến công việc của mình, sau đó lập ra cho chúng một chiến lược ngắn hạn, dài hạn, thời gian hoàn thành là bao nhiêu lâu…

Ví dụ: Tháng này bạn cần đạt được doanh số là bao nhiêu, sau đó sẽ tạo ra các bản kế hoạch cho mục tiêu đó, như 1 ngày gọi được bao nhiêu cuộc điện thoại, hẹn được bao nhiêu khách hàng? tiếp cận khách hàng như thế nào?…

4.2 Nghĩ ra cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Đây là một công việc vô cùng quan trọng vì chúng có thể giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian với những vị khách không có khả năng đem về doanh số cho chúng ta.

Bạn hãy thử dành thời gian khoảng 1 ngày để liệt kê ra tất cả đối tượng khách hàng của mìn, sau đó chia nhỏ những nhóm đối tượng này, hành vi, mức thu nhập, cũng như sở thích…

4.3 Tiếp cận khách hàng tiềm năng

Sau khi tìm kiếm được khách hàng tiềm năng thì việc tiếp theo là chúng ta phải tiếp cận những đối tượng khách hàng này. Tiếp cận khách hàng giúp bạn hiểu được nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra các đánh giá và xác định cách cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. 

Nhân viên bán hàng cần tìm hiểu đủ thông tin về đối tượng, đặt mục tiêu của cuộc trò chuyện và thuyết phục khách hàng. Điều cần thiết là phải có một chiến lược để tiếp cận với từng khách hàng cụ thể dựa trên đặc điểm tính cách và nhu cầu thiết yếu của họ.

4.4 Tư vấn cho khách hàng

Đây được xem là kỹ năng bán hàng quan trọng nhất mà bạn cần đặc biệt chú ý, thông thường bạn cần phải đặc biệt lưu tâm tới 2 vấn đề đó là: Thái độ khi bán hàng và kỹ băng giao tiếp.

Thái độ khi bán hàng

Trong khoảng thời gian nói chuyện với khách hàng bạn cần phải xác định được mục tiêu mình cần đạt được và cách hỗ trợ, giúp đỡ khách hàng được tốt nhất. Hãy tạo ra cho khách hàng sự thoải mái và dừng lại lắng nghe những thắc mắc của khách hàng. Đây là kỹ năng bán hàng cực kỳ quan trọng mà bất kỳ nhân viên bán hàng nào cũng đều phải biết.

Giao tiếp thông minh

Đừng đòi hỏi hay ép buộc khách hàng phải dành cho bạn một khoảng thời gian dài để lắng nghe những câu hỏi của bạn, bạn nên biết lắng nghe khách hàng và đưa ra các câu hỏi đúng lúc.

Thông điệp mà bạn muốn truyền tải tới khách hàng của mình phải điều hướng được tại sao họ lại chọn sản phẩm của mình và chúng có tính năng gì nổi trội hơn so với sản phẩm của các công ty khác.

Chốt đơn hàng

Kỹ năng chốt đơn vô cùng quan trọng đối với 1 nhân viên bán hàng. Rất nhiều người đã gặp phải trường hợp khi tư vấn cho khách hàng về các tính năng về sản phẩm thì rất ổn, nhưng đến phần kết để chốt hợp đồng thì không được tốt.

4.5 Tạo ra các mối quan hệ

Một kỹ năng bán hàng vô cùng quan trọng khác bạn cần phải biết đó là xây dựng các mối quan hệ xung quanh mình.

Hãy tin tôi đi, khách hàng ở xung quanh chúng ta, chính vì thế nếu như bạn xây dựng được các mối quan hệ tốt thì bạn sẽ dễ dàng có được những khách hàng tiềm năng thông qua các lời giới thiệu từ bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên… từ đó giúp bạn cải thiện doanh số một cách đáng kể.

4.6 Hiểu về sản phẩm đang bán

Sẽ rất khó để bạn có thể tư vấn được cho khách hàng của mình nếu như không nắm chắc được những thông tin về sản phẩm mà mình đang bán.

Hãy tìm hiểu một cách kỹ lưỡng về sản phẩm, những ưu và nhược điểm của sản phẩm, từ đó có thể tìm ra những lợi ích mà sản phẩm có thể đem lại cho khách hàng của mình.

4.7 Chăm sóc khách hàng sau bán

Một trong những yếu tố đánh giá được kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp của bạn đó là chăm sóc khách hàng sau khi bán.

Chi phí sinh ra một đơn hàng từ khách hàng mới thông thường sẽ cao hơn gấp 3 lần so với việc khiến khách hàng cũ của bạn quay lại mua sản phẩm.

Hãy để khách hàng có ấn tượng tốt và nhớ tới bạn, lúc này họ sẽ giới thiệu cho người thân và bạn bè mua thêm sản phẩm.

Hy vọng với các tips được chia sẻ trên đây, các bạn có thể hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng bán hàng, từ đó có những kế hoạch nâng cao kỹ năng bán hàng để mang lại doanh số tốt hơn cho doanh nghiệp của mình.

Ngày:15/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM