Hướng dẫn kỹ năng bán hàng

Kỹ năng bán hàng sẽ giúp bạn nâng cao doanh số kinh doanh nhanh chóng, đồng thời mở rộng thị trường kinh doanh của mình. Chuyên mục Hướng dẫn kỹ năng bán hàng được eLib chia sẻ dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn một số kỹ năng và kinh nghiệm bán hàng trực tiếp, bán hàng online hiệu quả, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Kĩ năng bán hàng chuyên nghiệp là gì?

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp có thể hiểu là các hành động, lối ứng xử, cách giải quyết tình huống trong mối quan hệ và các giao dịch giữa khách hàng và nhân viên, giữa người mua và người bán.

Khác với các kiến thức bán hàng thông thường cơ bản đã biết, kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp có thể bao hàm thêm các nguyên tắc, luật lệ, các thủ thuật về tâm lý khách hàng giúp cho việc thiết lập danh sách khách hàng thân thiết cũng như thúc đẩy hành vi mua hàng ở họ diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ hơn.

2. Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cần trải qua mấy bước?

Để có thể có được kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp bạn cần phải năm rõ 7 bước dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chốt đơn hàng cũng như tăng doanh thu cho doanh nghiệp... Dưới đây sẽ là 7 bước bạn cần nắm rõ để có được kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.

Bước 1: Xác định kế hoạch và mục tiêu

Bất kỳ công việc gì cũng vậy để có thể tăng tỷ lệ thành công bạn cần lập kế hoạch rõ ràng. Bán hàng cũng vậy bạn cần phải lập ra được các bước cần phải làm trong ngắn hạn và dài hạn, hoàn thành trong bao lâu... Đồng thời bạn cũng cần xác định được:

- Khách hàng mục tiêu là ai?

- Phương thức tiếp cận như nào?

- Tư vấn ra làm sao?...

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng là vô cùng quan trọng bởi nó giúp bạn tối ưu được chi phí, thời gian, công sức, không bị phân tâm cho những khách hàng không tiềm năng.

Bước 3: Tiếp cận khách hàng

Tiếp cận khách hàng giúp bạn nắm bắt được những nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra những đánh giá và xác định phương pháp cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng là như thế nào? Nhân viên bán hàng cần tìm hiểu đầy đủ thông tin về đối tượng, đề ra mục tiêu của cuộc trao đổi và thuyết phục khách hàng. Nhất thiết phải có chiến lược để tiếp cận đối với từng khách hàng cụ thể dựa trên đặc điểm tính cách và nhu cầu chủ yếu của họ.

Bước 4: Giới thiệu sản phẩm - dịch vụ

Bạn không nên giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình như một bài thuyết trình nhàm chán, mà hãy tập trung nhấn mạnh vào những lợi ích khi khách hàng sử dụng sản phẩm - dịch vụ của bạn.

Bước 5: Thuyết phục khách hàng

Khách hàng luôn có thái độ, ý kiến phản đối nhằm mục đích giảm giá thành sản phẩm, dịch vụ của bạn. Là một nhân viên bán hàng giỏi bạn phải tự tin, kiên định, giữ vững tinh thần và niềm tin rằng khách hàng tiềm năng sẽ mua.

Nếu bạn không nghi ngờ hay giấu diếm gì về sản phẩm của mình thì hãy thể hiện điều đó cho khách hàng, khiến họ cảm thấy dù họ mua hay không thì bạn cũng không quá ảnh hưởng.

Bước 6: Chốt đơn hàng

Việc thuyết phục khách hàng thành công sẽ giúp bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng chốt đơn hàng. Bạn nên ghi nhớ, mọi cử chỉ, ánh mắt, lời nói hay nhận xét đều có thể là tín hiệu chốt đơn từ người mua.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Hay còn gọi là chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Đây là bước tưởng trừng như thừa thãi, bởi nhiều người vẫn có suy nghĩ bán được hàng, thu tiền là xong. Tuy nhiên đó lại là suy nghĩ rất sai lầm và chỉ có thể áp dụng cho ngắn hạn, còn để tính đến bước dài hạn, cũng như để khách hàng quay lại lần 2, 3... mua hàng hay tuyệt vời hơn là họ sẽ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn cho bạn bè, thân của họ thì bạn cần phải làm cho họ hài lòng, muốn vậy bạn cần phải có bước "chăm sóc sau bán hàng"

3. Vì sao cần có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp?

Có thể nói, kỹ năng bán hàng chính là hành trang quan trọng mà bất kì nhân viên bán hàng nào cũng cần phải trang bị cho mình nếu muốn làm việc và hoạt động lâu dài trong ngành nghề này. Dù bạn kinh doanh sản phẩm, dịch vụ gì đi chăng nữa, bạn đều cần trang bị cho mình các kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp.

Một số lợi ích cụ thể mà kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mang lại cho bạn có thể kể đến:

- Xây dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng

- Tạo ấn tượng tốt đối với các đối tác trong tương lai

- Tạo tiền đề dẫn đến hành vi mua hàng một lần – mua hàng lâu dài ở các khách hàng tiềm năng

- Mang lại doanh thu và lợi nhuận ổn định cho mô hình kinh doanh hiện tại, thậm chí mở rộng và phát triển hơn thế.

- Một nhân viên bán hàng trang bị đầy đủ các kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp có thể sở hữu cơ hội thăng tiến cao hơn và giành được nhiều vị trí tốt trong công ty

4. Hướng dẫn kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp không thể thiếu 3 yếu tố cơ bản nhất: kiến thức, kỹ năng và thái độ. Người bán hàng ít nhất phải có kiến thức về sản phẩm, về công ty, khách hàng và cả các đối thủ cạnh tranh; kết hợp với các kỹ năng về giao tiếp, đàm phán và xử lý tình huống.

Sau đây là một số kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cơ bản nhất, cùng tham khảo ngay nhé!

4.1 Trang bị tâm thế bán hàng

Một nhân viên bán hàng giỏi & chuyên nghiệp cần phải trang bị nhiều yếu tố. Trong đó, cần có bốn điều cơ bản trong tâm thế bán hàng, đó là:

- Kiến thức chuyên môn (Knowledge)

- Thái độ tích cực về nghề nghiệp (Attitude)

- Kỹ năng ứng dụng (Skills) được thực hành liên tục để biến thành

- Thói quen good (Habbit)

4.2 Tận dụng các mối quan hệ xung quanh

Một trong các kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp là khả năng nhìn nhận và xây dựng các mối quan hệ tiềm năng. Cơ hội bán hàng luôn tiềm ẩn trong các mối quan hệ bạn xây dựng đực, do đó, tự tìm kiếm và thiết lập tương tác với các đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn sale tốt hơn.

4.3 Nắm bắt tâm lý khách hàng

Như chúng tôi đã đề cập, kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp không chỉ là các hành vi, nguyên tắc mà còn bao hàm cả kiến thức về tâm lý. Khách hàng của bạn gồm nhiều thành phần khác nhau trong xã hội với các có sở thích, nhu cầu và cách lựa chọn sản phẩm khác nhau, vì thế bạn cần nắm bắt tâm lý, tìm hiểu xem họ đang muốn điều gì để đáp ứng đúng những gì mà khách hàng của bạn mong đợi.

4.4 Trang bị kiến thức cá nhân, các kiến thức liên quan đến bán hàng…

Người bán hàng chuyên nghiệp cần biết mọi thứ liên quan đến lĩnh vực hoạt động của mình và biết vận dụng kiến thức đó vào thực tế khi đi đàm phán. Nếu không có kiến thức, bạn sẽ không bao giờ có thể nói chuyện với những khách hàng ở vị thế cao hơn, hiểu biết nhiều hơn họ và luôn có hàng tá câu hỏi hóc búa sẵn sáng “bắt bí” bạn bất cứ lúc nào.

Hơn thế nữa, nếu như một nhân viên bán hàng có kiến thức chuyên môn và kiến thức xã hội tốt, khả năng họ thuyết phục được khách hàng của mình mua hàng sẽ cao hơn.

4.5 Lắng nghe khách hàng và tạo niềm tin ở họ

Kinixti, học giả Mỹ đã nhận định: “Sự thành công của mỗi người chỉ có 15% là dựa vào kỹ thuật chuyên ngành, còn 85% là dựa vào những quan hệ giao tiếp và tài năng xử thế của người đó”.

Đa số khách hàng hiện nay không còn đủ kiên nhẫn để nghe “bài ca bán hàng” từ nhân viên sale nữa. Vì họ thừa biết bạn bán gì và đặc điểm sản phẩm của bạn là gì. Sai lầm của người bán hàng là nói quá nhiều mà không lắng nghe dẫn đến khó hiểu thấu khách hàng và thuyết phục họ mua hàng.

Do đó, kỹ năng nghe là yếu tố bắt buộc trong hoạt động của người bán hàng chuyên nghiệp; biết lắng nghe và đưa ra câu hỏi đúng lúc đúng chỗ, tập trung vào thời điểm khi khách hàng thể hiện sự quan tâm vào sản phẩm chính là yếu tố quyết định của việc chốt sales.

Trên đây là một số thông tin hữu ích vê kỹ năng bán hàng mà eLib muốn chia sẻ đến bạn, cùng tham khảo để trau dồi và phát triển trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp mang lại thành công trong kinh doanh. Chúc các bạn thành công!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM