Thuốc Berberine - Điều trị bỏng, suy tim sung huyết, đái tháo đường

Berberine được dùng để điều trị các tình trạng như bỏng, suy tim sung huyết, đái tháo đường, cholesterol cao và các vấn đề sức khỏe khác. Để biết thuốc có công dụng, liều dùng, tác dụng phụ, cảnh báo, tương tác thuốc và đối tượng dùng như thế nào mời bạn đọc cùng tham khảo qua bài viết của eLib.VN nhé.

Thuốc Berberine - Điều trị bỏng, suy tim sung huyết, đái tháo đường

1. Tác dụng

Tác dụng của berberine là gì?

Berberine có thể hiệu quả đối với các trường hợp:

Đái tháo đường: Berberine làm giảm  đường huyết  ở những người bị bệnh đái tháo đường. Ngoài ra, một số nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng uống 500 mg berberine 2 đến 3 lần mỗi ngày, trong 3 tháng có thể kiểm soát đường huyết hiệu quả như metformin hoặc rosiglitazone.

Nồng độ cholesterol cao: Berberine có thể giúp hạ cholesterol ở những người có nồng độ cholesterol cao. Dùng 500mg hai lần mỗi ngày trong 3 tháng làm giảm cholesterol, LDL cholesterol, và triglyceride ở những người có nồng độ cholesterol cao.

Chưa có đầy đủ bằng chứng khi dùng berberine trong trường hợp:

Bỏng: Nghiên cứu cho thấy rằng việc bôi một thuốc mỡ chứa berberine và beta-sitosterol có thể điều trị bỏng cấp độ 2 hiệu quả như điều trị thông thường bằng bạc sulfadiazine.

Suy tim sung huyết: Nghiên cứu cho thấy rằng berberine có thể làm giảm một số triệu chứng và giảm tỷ lệ tử vong trong số những người bị suy tim sung huyết.

Tiêu chảy: Một số nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng berberine sulfate có thể làm giảm tiêu chảy ở những người bị nhiễm vi khuẩn. Ngoài ra, berberine hydrochloride tăng tốc độ thời gian phục hồi cho người bị tiêu chảy khi dùng thêm một số phương pháp điều trị chuẩn. Tuy nhiên, berberine không làm tăng tác dụng của tetracycline trong điều trị tiêu chảy liên quan đến nhiễm bệnh tả.

Bệnh tăng nhãn áp: Nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng berberine và tetrahydrozoline trong 3 ngày không làm giảm áp lực ở những người bị bệnh tăng nhãn áp tốt hơn so với thuốc nhỏ mắt chứa tetrahydrozoline.

Loét dạ dày do nhiễm Helicobacter pylori (H.pylori): Những nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng uống berberine ba lần mỗi ngày trong 6 tuần là hiệu quả hơn các thuốc ranitidine trong việc tiêu diệt H. pylori, nhưng kém hiệu quả hơn chữa bệnh loét ở những người bị viêm loét dạ dày do H. pylori.

Viêm gan: Nghiên cứu cho thấy rằng uống berberine hàng ngày trong 2 tháng làm giảm đường huyết, các triglyceride, dấu hiệu tổn thương gan ở những người bị bệnh đái tháo đường và viêm gan siêu vi B hoặc C.

Bệnh gan: Nghiên cứu cho thấy uống thuốc này trong 12 tuần làm giảm chất béo trong máu và dấu hiệu tổn thương gan ở những người bị bệnh gan và đái tháo đường.

Các triệu chứng mãn kinh: Nghiên cứu cho thấy rằng uống berberine và các isoflavone trong đậu nành có thể làm giảm các triệu chứng mãn kinh.

Hội chứng chuyển hóa: Dùng một sản phẩm kết hợp (Armolipid Plus) chứa berberine, policosanol, và gạo đỏ có thể cải thiện huyết áp và lưu lượng máu ở những người bị hội chứng chuyển hóa.

Béo phì: Nghiên cứu cho thấy rằng uống thuốc này trong 12 tuần có thể giảm cân ở người béo phì khoảng 3kg.

Loãng xương: Nghiên cứu cho thấy rằng uống thuốc này cùng với vitamin D3, vitamin K và một hóa chất được tìm thấy trong hoa bia trong 14 tuần có thể làm giảm loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh bị loãng xương.

Hội chứng buồng trứng đa nang: Nghiên cứu cho thấy rằng berberine có thể làm giảm đường huyết, cholesterol, triglyceride, testosterone và tỷ lệ giữa vòng 2/vòng 3 ở phụ nữ mắc hội chứng này.

Chấn thương do bức xạ: Một số nghiên cứu cho thấy uống berberine trong quá trình xạ trị có thể làm giảm sự xuất hiện và mức độ nghiêm trọng của một số thương tích do bức xạ ở những bệnh nhân đang được điều trị ung thư.

Giảm tiểu cầu: Tiểu cầu rất quan trọng đối với sự đông máu. Nghiên cứu cho thấy rằng uống berberine trong 15 ngày, riêng lẻ hoặc với prednisolone, có thể làm tăng lượng tiểu cầu trong máu ở những người có lượng tiểu cầu thấp.

Bệnh đau mắt hột: Có một số bằng chứng cho thấy thuốc nhỏ mắt chứa berberine có thể có ích cho việc điều trị bệnh đau mắt hột, một nguyên nhân phổ biến của bệnh mù lòa ở các nước đang phát triển.

Các bệnh khác.

Bạn nên dùng berberine như thế nào?

Berberine an toàn cho hầu hết mọi người sử dụng ngắn hạn khi dùng bằng đường uống hoặc bôi lên da.

Hãy thông báo cho bác sĩ nếu tình trạng bệnh của bạn không cải thiện hoặc trở nên trầm trọng hơn.

Bạn nên bảo quản berberine như thế nào?

Bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm. Không bảo quản trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Không vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

2. Liều dùng

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng cho người lớn như thế nào?

Đường uống

Liều dùng thông thường cho người lớn mắc bệnh tiêu chảy do vi khuẩn:

Người lớn: 400 mg berberine sulfate, một liều duy nhất.

Liều dùng berberine cho trẻ em như thế nào?

Liều dùng cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và quyết định. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn định dùng thuốc này cho trẻ.

Berberine có những dạng và hàm lượng nào?

Berberine có những dạng và hàm lượng sau:

Viên nén, dùng để uống: berberine 5mg, berberine 10mg, berberine 100mg.

3. Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng berberine?

Berberine AN TOÀN cho hầu hết người lớn sử dụng ngắn hạn khi dùng bằng đường uống hoặc bôi lên da.

Liều cao trên 500mg (tương ứng với 8-100g rễ cây vàng đắng khô) có thể gây ra đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, căng thẳng, trầm cảm, khó thở, nhịp tim chậm, suy tim, hạ huyết áp, co giật, tê liệt, co thắt và dẫn đến tử vong.

Không phải ai cũng biểu hiện các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

4. Thận trọng/ Cảnh báo

Trước khi dùng berberine, bạn nên biết những gì?

Trẻ em: Không an toàn cho trẻ sơ sinh. Berberine có thể gây ra một loại tổn thương não hiếm có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh bị vàng da nặng. Vàng da do quá nhiều bilirubin trong máu gây ra. Bilirubin là một chất hóa học được tạo ra khi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ và được gan hấp thụ. Berberine có thể giúp gan không hấp thụ bilirubin quá nhanh.

Những điều cần lưu ý nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú

Vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ. Thuốc này thuộc nhóm thuốc N đối với thai kỳ, theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Ghi chú: Phân loại thuốc dùng cho phụ nữ có thai:

A= Không có nguy cơ B = Không có nguy cơ trong vài nghiên cứu C = Có thể có nguy cơ D = Có bằng chứng về nguy cơ X = Chống chỉ định N = Vẫn chưa biết.

Những điều cần lưu ý nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú

Phụ nữ mang thai và cho con bú: không uống thuốc này nếu bạn đang mang thai. Các nhà nghiên cứu cho rằng berberine có thể đi qua nhau thai và có thể gây hại cho thai nhi. Vàng da nhân (kernicterus), một loại tổn thương não, đã phát triển ở trẻ sơ sinh tiếp xúc với thuốc này.

Không uống berberine nếu bạn đang cho con bú. Berberine có thể đi vào cơ thể trẻ sơ sinh qua sữa mẹ, gây hại cho trẻ sơ sinh.

5. Tương tác thuốc

Berberine có thể tương tác với thuốc nào?

Tương tác thuốc có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Tài liệu này không bao gồm đầy đủ các tương tác thuốc có thể xảy ra. Hãy viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Không được tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Tương tác nghiêm trọng: không nên kết hợp thuốc.

Cyclosporine (Neoral, Sandimmune) tương tác với berberine.

Cơ thể chuyển hóa cyclosporine (Neoral, Sandimmune). Berberine có thể giảm tốc độ chuyển hóa cyclosporine của cơ thể (Neoral, Sandimmune). Điều này có thể gây tăng nồng độ cyclosporine (Neoral, Sandimmune) trong cơ thể và có khả năng gây ra tác dụng phụ.

Tương tác trung bình: thận trọng với kết hợp thuốc.

Các thuốc chuyển hóa bởi gan (Cytochrome P450 3A4 (CYP3A4) chất nền) tương tác với berberine.

Một số loại thuốc bị chuyển hóa và bị đào thải bởi gan. Berberine có thể chậm sự đào thải qua gan của một số thuốc. Dùng thuốc này cùng với một số thuốc được chuyển hóa bởi gan có thể làm tăng tác dụng và tác dụng phụ của một số thuốc. Trước khi dùng thuốc này, hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đang dùng bất cứ loại thuốc chuyển hóa bởi gan.

Một số loại thuốc chuyển hóa bởi gan bao gồm cyclosporine (Neoral, Sandimmune), lovastatin (Mevacor), clarithromycin (Biaxin), indinavir (Crixivan), sildenafil (Viagra), triazolam (Halcion) và nhiều thuốc khác.

Thức ăn và rượu bia có tương tác tới berberine không?

Những loại thuốc nhất định không được dùng trong bữa ăn hoặc cùng lúc với những loại thức ăn nhất định vì có thể xảy ra tương tác. Rượu và thuốc lá cũng có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến berberine?

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, đặc biệt là:

Bệnh đái tháo đường: Berberine có thể làm giảm đường huyết. Về mặt lý thuyết, thuốc này có thể gây ra hạ đường huyết quá mức nếu được dùng ở những người bị bệnh đái tháo đường đang kiểm soát đường huyết bằng insulin hoặc thuốc uống. Sử dụng thận trọng ở những người bị bệnh đái tháo đường.

Nồng độ bilirubin trong máu cao ở trẻ em: Bilirubin là một chất hóa học được tạo ra khi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ và được gan hấp thụ. Berberine có thể giúp gan không hấp thụ bilirubin quá nhanh. Điều này có thể gây ra vấn đề về não, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh với nồng độ bilirubin cao trong máu, cần tránh sử dụng. Huyết áp thấp: Thuốc này có thể làm hạ huyết áp. Sử dụng thận trọng ở những người bị huyết áp thấp.

6. Khẩn cấp/ Quá liều

Bạn nên làm gì trong trường hợp khẩn cấp hoặc dùng quá liều?

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm y tế địa phương gần nhất.

Bạn nên làm gì nếu quên một liều?

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều đã quy định.

Trên đây là những thông tin cơ bản của thuốc Berberine mà eLib.VN đã tổng hơp được. Mọi thông tin về cách sử dụng, liều dùng mọi người nên tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Ngày:23/09/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM