Bệnh globulin miễn dịch kích thích tuyến giáp - triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Globulin miễn dịch kích thích tuyến giáp đại diện cho một nhóm các kháng thể globulin miễn dịch G ( IgG ) trực tiếp chống lại thụ thể tế bào tuyến giáp, các thụ thể này để gắn kết hormone kích thích tuyến giáp (TSH) và liên quan đến bệnh tự miễn tuyến giáp, như viêm tuyến giáp mãn tính hay bệnh Graves. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Bệnh globulin miễn dịch kích thích tuyến giáp - triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Globulin miễn dịch kích thích tuyến giáp đại diện cho một nhóm các kháng thể globulin miễn dịch G ( IgG ) trực tiếp chống lại thụ thể tế bào tuyến giáp, các thụ thể này để gắn kết hormone kích thích tuyến giáp (TSH) và liên quan đến bệnh tự miễn tuyến giáp, như viêm tuyến giáp mãn tính hay bệnh Graves. Những kháng thể này đính vào kích hoạt các thụ thể TSH. Sự kích thích tuyến giáp này độc lập, không phụ thuộc vào cơ chế điều hoà-phản hồi của kích thích TSH thông thường. Sau khi kích thích, các tế bào tuyến giáp sẽ phóng thích các loại hormone. Một vài bệnh nhân mắc bệnh Graves đồng thời xuất hiện kháng thể chặn thụ thể TSH, các kháng thể này không kích thích thụ thể TSH. Sự cân bằng giữa globulin miễn dịch kích thích tuyến giáp và kháng thể chặn thụ thể TSH, hiệu giá của mỗi kháng thể này, được dùng để đánh giá độ nghiêm trọng của bệnh Graves.

Khi nào bạn nên thực hiện xét nghiệm globulin miễn dịch kích thích tuyến giáp

Sử dụng các kháng thể này có ích trong việc đánh giá bệnh nhân được chuẩn đoán mắc bệnh Graves mà còn mơ hồ vì các thông tin mâu thuẫn khác (ví dụ cận lâm sàng cường cận giáp Graves hoặc hoặc bệnh nhân có tuyến giáp bình thường nhưng mắc bệnh về mắt). Trong các trường hợp này, kháng thể giúp xác định và hỗ trợ chẩn đoán bệnh Graves.

Hiệu quả của các kháng thể trên tuyến giáp kéo dài, hiệu giá kháng thể thường không giảm cho tới một năm sau khi điều trị bệnh tuyến giáp. Tuy nhiên đo hiệu giá kháng thể vẫn có ích trong việc xác định bệnh Graves tái diễn sau điều trị.

Vì globulin miễn dịch kích thích tuyến giáp (TSI) có thể truyền qua nhau thai, trẻ sơ sinh vẫn có thể mắc bệnh Graves. Những trẻ này mắc cường cận giáp trong khoảng 4 đến 8 tháng. Triệu chứng này cần phải được xác định và điều trị sớm.

Vài bệnh lý khác liên quan đế nồng độ TSI bất thường bao gồm:

Viêm giáp Hashimoto: còn được gọi là viêm giáp mạn tính, viêm giáp Hashimoto là sự viêm và sưng lên của tuyến giáp, thường gây ra suy giảm chức năng tuyến giáp (nhược giáp).

Bướu giáp đa nhân nhiễm độc: với rối loạn này, tuyến giáp sẽ phì đại và có nhiều u tròn, nhỏ (các nốt), sản xuất ra quá nhiều hormone giáp trạng.

2. Điều cần thận trọng

Bạn nên biết những gì trước khi thực hiện xét nghiệm globulin miễn dịch kích thích tuyến giáp?

Sử dụng iốt phóng xạ trong thời gian gần có thể gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Độ nhạy và độ đặc hiệu của các xét nghiệm kháng thể của tuyến giáp đang được cải thiện nhưng vẫn chưa đủ tốt như là các nhà lâm sàng mong đợi. Tất cả các xét nghiệm kháng thể đã dần thay đổi theo thời gian. Đây chính là lý do mà các xét nghiệm này có một lịch sử với nhiều tên gọi khác nhau. Cũng có nhiều phương pháp xét nghiệm khác nhau, và mỗi phương pháp có một khoảng giá trị tham chiếu bình thường khác nhau. Nếu bạn đang thực hiện một chuỗi nhiều xét nghiệm vì mục đích theo dõi, tốt nhất nên thực hiện chúng tại cùng một phòng xét nghiệm, bởi cùng một phương pháp xét nghiệm.

Trước khi tiến hành kỹ thuật y tế này, bạn nên hiểu rõ các cảnh báo và lưu ý. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có thêm thông tin và hướng dẫn cụ thể.

3. Quy trình thực hiện

Bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn quy trình thực hiện xét nghiệm globulin miễn dịch kích thích tuyến giáp.

Bạn không cần phải nhịn ăn hay chuẩn bị đặc biệt thêm gì khác.

Đối với xét nghiệm máu, chuyên viên y tế lấy máu sẽ:

Quấn một dải băng quanh tay để ngưng máu lưu thông; Sát trùng chỗ tiêm bằng cồn; Tiêm kim vào tĩnh mạch. Có thể tiêm nhiều hơn 1 lần nếu cần thiết; Gắn một cái ống để máu chảy ra; Tháo dải băng quanh tay sau khi lấy đủ máu; Thoa miếng gạc băng hay bông gòn lên chỗ vừa tiêm; Dán băng cá nhân lên chỗ vừa tiêm.

Quy trình thc hin xét nghim globulin min dch kích thích tuyến giáp như thế nào?

Nhân viên y tế sẽ lấy máu tĩnh mạch của bạn vào ống nghiệm nắp đỏ hoặc nắp vàng

Hãy báo với phòng xét nghiệm nếu bạn có sử dụng iod phóng xạ (ví dụ chất cản quang) trong vòng 2 ngày gần đây.

Bạn nên ngồi im tạo điều kiện cho lấy mẫu máu nhẹ nhàng. Tán huyết sẽ gây khó khăn cho việc giải thích kết quả.

Bn nên làm gì sau khi thc hin xét nghim globulin min dch kích thích tuyến giáp?

Bạn nên băng và ép lên vùng lấy máu giúp cầm máu.

Bác sĩ sẽ hẹn bạn lấy kết quả. Nên tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về quy trình thực hiện, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

4. Hướng dẫn đọc kết quả

Kết quả của bạn có ý nghĩa gì?

Kết qu bình thường

TSI: < 130 % mức thông thường; TBII : < 10 %.

Kết qu bt thường

Hiệu giá tăng:

Cường giáp; Chứng lồi mắt ác tính; Bệnh Graves; Viêm tuyến giáp Hashimoto; Độc giáp ở trẻ sơ sinh.

Khoảng giá trị bình thường của kỹ thuật y tế này có thể không thống nhất tùy thuộc vào cơ sở thực hiện xét nghiệm mà bạn chọn. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào về kết quả xét nghiệm.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh globulin miễn dịch kích thích tuyến giáp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:04/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM