Luận án TS: Hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam

Luận án Hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam được hoàn thành với mục tiêu nhằm xác định được khung lý thuyết về công tác tổ chức AIS tại CTCK để làm cơ sở cho quá trình nghiên cứu; Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng công tác tổ chức AIS tại các CTCK Việt Nam.

Luận án TS: Hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Hệ thống kế toán của CTCK là hệ thống kế toán doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam được sửa đổi theo chuẩn mực kế toán quốc tế. Những kết quả đạt được hay khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai hệ thống kế toán tại CTCK sẽ là bài học kinh nghiệm quý báu cho các doanh nghiệp khác khi áp dụng chuẩn mực kế toán quốc tế, đồng thời giúp các cơ quan quản lý nhà nước có những hướng dẫn và điều chỉnh hợp lý trong lộ trình áp dụng chuẩn mực kế toán quốc tế tại Việt Nam giai đoạn 2020-2025. Không những thế, với tư cách là định chế tài chính trung gian trên thị trường, hoạt động của CTCK đang và sẽ bị tác động lớn bởi CMCN 4.0, đòi hỏi HTTT nói chung và AIS nói riêng phải ngày một hoàn thiện để tận dụng được các cơ hội cũng như vượt qua thách thức mà CMCN 4.0 mang lại. Có như vậy, HTTT và AIS mới trở thành một công cụ quản lý hiệu quả, tạo nên sức mạnh nội bộ cũng như lợi thế cạnh tranh cho CTCK. Thực tế trên đòi hỏi phải có nghiên cứu sâu rộng để hoàn thiện công tác tổ chức AIS trong các CTCK nhằm nâng cao hiệu quả của HTTT này, đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh mới. Vì vậy, tác giả đã lựa chọn đề tài “Hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam” để thực hiện luận án tiến sĩ.

1.2 Mục tiêu nghiên cứu

Tìm ra các giải pháp để hoàn thiện công tác tổ chức AIS tại các CTCK Việt Nam. Nhận diện các yếu tố ảnh hưởng và đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến công tác tổ chức AIS tại các CTCK Việt Nam. Đề xuất các giải pháp để hoàn thiện công tác tổ chức AIS tại các CTCK Việt Nam.

1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của luận án là công tác tổ chức AIS tại các CTCK Việt Nam.

Phạm vi nội dung nghiên cứu: Luận án tiếp cận nội dung công tác tổ chức AIS kế toán tại CTCK theo quy trình xử lý và giới hạn nội dung công tác tổ chức AIS tại CTCK trong các hoạt động: Xác định nhu cầu thông tin và nhu cầu quản lý, tổ chức dữ liệu đầu vào, tổ chức xử lý dữ liệu, tổ chức lưu trữ dữ liệu, tổ chức hệ thống kiểm soát, và tổ chức hệ thống báo cáo.

1.4 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài

Luận án đánh giá công tác tổ chức AIS trong các CTCK Việt Nam - nhóm các công ty có tác động lớn trong nền kinh tế tuy nhiên chưa được quan tâm nghiên cứu đúng mức. Luận án cung cấp thêm những tư liệu, bằng chứng và đánh giá về thực trạng hệ thống kế toán trong các CTCK cũng như các giải pháp để hoàn thiện công tác tổ chức AIS trong nhóm các công ty này. Do đây là một đề tài mới nên kết quả nghiên cứu của luận án sẽ là một tham khảo hữu ích không chỉ cho các CTCK Việt Nam trong việc phân tích, thiết kế, thực hiện và vận hành AIS mà còn là tài liệu tham khảo cho các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà khoa học quan tâm đến lĩnh vực này.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận về công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại công ty chứng khoán.

Khái niệm và các quan điểm về nội dung công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại doanh nghiệp

Đặc điểm, nhu cầu thông tin và yêu cầu tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại công ty chứng khoán

Nội dung công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán

Các tiêu chí đánh giá công tác tổ chức hệ thông thông tin kế toán tại công ty chứng khoán

Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại công ty chứng khoán

Kinh nghiệm tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại công ty chứng khoán trên thế giới

2.2 Thực trạng công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam

Tổng quan về thị trường chứng khoán và công ty chứng khoán Việt Nam

Phân tích thực trạng công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam

Đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố đến công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam

Đánh giá thực trạng công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam

2.3 Giải pháp hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam

Định hướng phát triển của thị trường chứng khoán và công ty chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2020 – 2025

Mục tiêu hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam

Giải pháp hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam

Kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước

3. Kết luận

Luận án đã làm rõ khái niệm, phân loại, thành phần của AIS, khái niệm công tác tổ chức AIS và tổng hợp 6 cách tiếp cận nội dung công tác tổ chức AIS trong doanh nghiệp. Từ đó, luận án phân tích nội dung công tác tổ chức AIS tại CTCK bằng cách tiếp cận theo quy trình xử lý thông tin, đồng thời tổng hợp và rút ra 29 tiêu chí đánh giá công tác tổ chức AIS trong CTCK. Luận án cũng tổng hợp và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến công tác tổ chức AIS trong doanh nghiệp, từ đó rút ra 6 yếu tố ảnh hưởng đến công tác tổ chức AIS tại CTCK.

Trên cơ sở đánh giá các kết quả phân tích định tính và định lượng, luận án đã xây dựng được hệ thống giải pháp để hoàn thiện công tác tổ chức AIS trong các CTCK Việt Nam, bao gồm nhóm giải pháp dành cho các CTCK như hoàn thiện việc xác định yêu cầu thông tin và nhu cầu quản lý, giải pháp hoàn thiện tổ chức dữ liệu đầu vào, hoàn thiện tổ chức hệ thống xử lý dữ liệu, hoàn thiện tổ chức hệ thống kiểm soát, hoàn thiện tổ chức hệ thống báo cáo và một số giải pháp khác liên quan đến phần mềm kế toán và môi trường kiểm soát trong CTCK. Ngoài ra, luận án cũng đề xuất các kiến nghị đối với các cơ quan quản lý nhà nước về việc hoàn thiện cơ sở pháp lý trong lĩnh vực chứng khoán, kế toán và tăng cường hoạt động kiểm soát. 

4. Tài liệu tham khảo

4.1 Tiếng Việt

Vũ Bá Anh, Tổ chức hệ thống thông tin kế toán trong doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong điều kiện ứng dụng CNTT, Luận án Tiến sỹ, Học viện Tài chính, 2015.

Nguyễn Phước Bảo Ấn, Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thành công của hệ thống thông tin kế toán trong doanh nghiệp Việt Nam, Luận án Tiến sỹ, ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, 2018.

Nguyễn Phước Bảo Ấn, Giáo trình Tổ chức hệ thống kế toán trong điều kiện tin học hóa - Tập 3, Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh, 2010.

Nguyễn Hữu Bình, Ảnh hưởng của hệ thống kiểm soát nội bộ và công nghệ thông tin đến chất lượng hệ thống thông tin kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ, 19(4Q)/2017, tr05-20.

Bộ Tài chính, Thông tư 210/2014/TT-BTC hướng dẫn Chế độ kế toán công ty chứng khoán, 2014.

Bộ Tài chính, Thông tư 200/2014/TT-BTC hướng dẫn Chế độ kế toán doanh nghiệp, 2014.

4.2 Tiếng Anh

Alamin Adel, Yeoh William, Warren Matthew, Salzman Scott, An empirical study of factors influencing AIS adoption, Twenty-Third European Conference on Information Systems (ECIS), Münster, Germany, 2015.

Ahmad Al-Hiyari, Mohamme d Hamood Hamood AL-Mashregy, Nik Kamariah Nik Mat, Jamal Mohamme Desmail Alekam, Factors that Affect Accounting Information System Implementation and Accounting Information Quality: A Survey in University Utara Malaysia, American Journal of Economics, 3(1):27-31, 2013.

Ahmad, A. J. A., The impact of using accounting information systems on the quality of financial statements submitted to the income and sales tax department in Jordan. European Scientific Journal, December 2013 /SPECIAL/ edition vol.1 ISSN: 1857 – 7881 (Print)  e - ISSN 1857- 743.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án tiến sĩ Quản trị kinh doanh trên ---

Ngày:15/09/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM