Hội chứng loét trực tràng đơn độc - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Hội chứng loét trực tràng đơn độc là một rối loạn hiếm và ít được biết đến, thường xảy ra ở những người bị táo bón kinh niên. Hội chứng loét trực tràng đơn độc có thể gây chảy máu trực tràng và căng thẳng cho vận động của ruột. Cùng eLib.VN tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về bệnh lý này nhé!

Hội chứng loét trực tràng đơn độc - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Hội chứng loét trực tràng đơn độc là một tình trạng xảy ra khi có một hoặc nhiều vết lở loét hở phát triển trong trực tràng. Trực tràng là một ống cơ kết nối với đoạn cuối của ruột già. Phân đi qua trực tràng ra khỏi cơ thể.

Hội chứng loét trực tràng đơn độc là một rối loạn hiếm và ít được biết đến, thường xảy ra ở những người bị táo bón kinh niên. Hội chứng loét trực tràng đơn độc có thể gây chảy máu trực tràng và căng thẳng cho vận động của ruột. Mặc dù mang tên đơn độc, đôi khi có nhiều hơn một vết loét trực tràng xảy ra trong hội chứng loét trực tràng đơn độc.

2. Triệu chứng

Các triệu chứng phổ biến của hội chứng loét trực tràng đơn độc là:

Táo bón Trực tràng chảy máu Nhu động ruột kém Đau hay cảm giác đầy chặt trong xương chậu Một cảm giác phân không đi ra hết Chất nhầy thoát ra từ trực tràng Đại tiện không kiểm soát Đau trực tràng

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau, vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

3. Nguyên nhân

Nguyên nhân gây ra hội chứng loét trực tràng đơn độc không phải lúc nào cũng rõ ràng. Các bác sĩ tin rằng căng thẳng hoặc chấn thương trực tràng có thể tạo nên viêm loét trực tràng.

Ví dụ về các tình huống có thể gây tổn thương trực tràng bao gồm:

Táo bón hoặc phân bị nén chặt Nhu động ruột kém Sa trực tràng, xảy ra khi trực tràng nhô ra khỏi hậu môn Co thắt thiếu sự phối hợp của các cơ ở sàn khung chậu làm chậm lưu lượng máu đến trực tràng Nỗ lực để loại bỏ phân bị nén chặt bằng tay Lồng ruột, xảy ra khi một phần của ruột trượt bên trong một phần khác

4. Chẩn đoán & điều trị

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán hội chứng loét trực tràng đơn độc?

Chẩn đoán hội chứng loét trực tràng đơn độc thường được thực hiện chỉ cần qua bệnh sử lâm sàng, nhưng soi đại tràng sigma linh hoạt với sinh thiết đôi khi được thực hiện để xác nhận chẩn đoán. Đánh giá sa trực tràng nội bộ hay dày toàn bộ nên được thực hiện.

Kiểm tra mô bệnh học của mẫu sinh thiết cho thấy một lớp niêm mạc dày lên với sự biến dạng của kiến trúc đường hầm và thay thế lớp màng đáy với cơ trơn và collagen, dẫn đến phì đại và hỗn loạn lớp niêm mạc áo cơ.

Những phương pháp nào dùng để điều trị hội chứng loét trực tràng đơn độc?

Điều trị hội chứng loét trực tràng đơn độc phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Những người có các dấu hiệu và triệu chứng nhẹ có thể chỉ cần thay đổi lối sống, trong khi những người có dấu hiệu và triệu chứng nặng nề hơn có thể cần đến điều trị.

Thay đổi lối sống

Thay đổi chế độ ăn uống đặc biệt tăng chất xơ.

Hành vi trị liệu nhằm thay đổi nhu động ruột

Một số người có nhu động ruột kém theo thói quen. Liệu pháp hành vi có thể giúp bạn học cách thư giãn cơ bắp vùng chậu trong nhu động ruột.

Trong kỹ thuật phản hồi sinh học, bạn sẽ được học cách điều khiển một số phản ứng không tự nguyện của cơ thể như thắt chặt hậu môn hoặc cơ đáy chậu trong khi đại tiện. Phản hồi sinh học có thể làm cho bạn ý thức về sự căng thẳng và giúp bạn kiểm soát nó.

Thuốc

Một số cách điều trị, ví dụ như bôi steroid tại chỗ, thụt sulfasalazine và botulinum toxin (Botox) có thể giúp giảm bớt triệu chứng loét trực tràng. Tuy nhiên, những phương pháp điều trị này không hiệu quả cho tất cả mọi người và một số vẫn được coi là thử nghiệm.

Phẫu thuật

Các phương pháp phẫu thuật dùng để điều trị hội chứng loét trực tràng đơn độc bao gồm:

Phẫu thuật sa trực tràng. Nếu bạn bị sa trực tràng gây ra các triệu chứng, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật phục hồi trực tràng. Phẫu thuật này đưa trực tràng về vị trí giải phẫu chính xác của nó. Phẫu thuật cắt bỏ trực tràng. Phẫu thuật loại bỏ trực tràng có thể là một lựa chọn cho những người có các dấu hiệu và triệu chứng nghiêm trọng mà các phương pháp điều trị khác không có hiệu quả. Bác sĩ phẫu thuật có thể kết nối đại tràng qua một khe hở ở bụng để dẫn chất thải ra ngoài cơ thể (mở thông ruột kết). Nếu bạn được phẫu thuật mở thông ruột kết, một túi sẽ được gắn vào bụng để thu thập chất thải.

5. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Lối sống và các biện pháp khắc phục tại nhà sau có thể giúp bạn đối phó với hội chứng loét trực tràng đơn độc:

Tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống. Chất xơ giúp đẩy các chất trong ruột ra ngoài khi có nhu động ruột. Bạn cố gắng ăn ít nhất 20-35 gam chất xơ mỗi ngày. Nguồn chất xơ tốt nhất là từ các loại trái cây, rau và ngũ cốc. Bạn nên ăn bánh mì và ngũ cốc làm từ thành thần của bột lúa mì, yến mạch hoặc cám thô. Hãy thử thuốc nhuận tràng và chất làm mềm phân. Thuốc nhuận tràng hấp thụ chất lỏng trong ruột và làm cho lượng phân nhiều hơn, giúp kích hoạt ruột co lại và tống phân ra ngoài. Tuy nhiên, bạn cần uống thêm nhiều nước, nếu không nó có thể gây ra tắc nghẽn. Thuốc làm mềm phân giúp trộn chất lỏng vào phân, làm cho chúng được tống ra dễ dàng hơn. Uống nước cả ngày. Uống đủ nước và các chất lỏng giúp nhu động ruột mềm mại và dễ dàng đẩy phân đi. Để cho đa dạng, bạn có thể cho thêm nước cốt chanh vào nước để tăng thêm hương vị. Nước ép mận có thể hữu ích bởi vì nó có tác dụng nhuận tràng tự nhiên.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến hội chứng loét trực tràng đơn độc, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:08/09/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM