Những thắc mắc thường gặp khi thi bằng lái xe máy

Trong bài viết này eLib tổng hợp gửi đến các bạn nhưng thắc mắc thường gặp khi đăng kí thi bằng lái xe máy như thi bằng lái xe mất bao nhiêu tiền, quy trình thi bằng lái, về vấn đề thi rớt một trong hai lý thuyết hoặc thực hành...Mời các bạn tham khảo chi tiết nội dung trong bài viết dưới đây nhé! 

Những thắc mắc thường gặp khi thi bằng lái xe máy

1. Thi bằng lái xe mất bao nhiêu tiền?

Theo Biểu mức thu phí sát hạch lái xe ban hành kèm theo Thông tư 188/2016/TT-BTC, phí sát hạch lái xe (phí thi bằng lái xe) như sau:

TT

Phí

Đơn vị tính

Mức thu

1

Phí sát hạch lái xe

 

 

 

Đối với thi sát hạch lái xe mô tô (hạng xe A1, A2, A3, A4)

- Sát hạch lý thuyết

- Sát hạch thực hành

Đồng/lần

40.000

50.000

2. Quy trình thi bằng lái xe thực hiện thế nào?

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký học lái xe

  • Người học lái xe lần đầu lập 01 bộ hồ sơ, nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Hồ sơ gồm:

  • Đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe;

  • Bản sao Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn đối với người Việt Nam; Hộ chiếu còn thời hạn đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài…

  • Giấy khám sức khỏe của người lái xe.

Bước 2: Học lý thuyết và thực hành tại Trung tâm đào tạo

Người thi bằng lái xe các hạng A1, A2, A3, A4 và ô tô hạng B1 được tự học các môn lý thuyết nhưng phải đăng ký tại cơ sở được phép đào tạo để ôn luyện, kiểm tra. Riêng đối với các hạng A4, B1 phải được kiểm tra, cấp chứng chỉ đào tạo.

Bước 3: Tham gia kỳ thi sát hạch cấp bằng lái xe

  • Thi lý thuyết

  • Thi thực hành

Lưu ý: Đặc biệt, từ ngày 01/01/2021, người thi bằng lái xe ô tô (hạng B1 số tự động, B1, B2, C, D, E, các hạng F) sẽ phải thi thêm nội dung sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông - xử lý các tình huống mô phỏng xuất hiện trên máy tính.

Mời các bạn tham khảo bộ câu hỏi trắc nghiệm online lý thuyết bằng lái xe máy A1 có đáp án giúp các bạn có thêm kiến thức để ôn tập và thi đạt kết quả cao.

Trắc Nghiệm

3. Trượt thực hành có được bảo lưu kết quả thi lý thuyết?

Về việc công nhận kết quả sát hạch lái xe, Thông tư 38/2019/TT-BGTVT quy định như sau:

Đối với người dự sát hạch lái xe hạng A1, A2, A3 và A4: Thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết nhưng không đạt nội dung sát hạch thực hành lái xe trong hình thì được bảo lưu kết quả sát hạch lý thuyết trong thời gian 01 năm kể từ ngày đạt kết quả sát hạch; nếu muốn dự sát hạch phải đáp ứng điều kiện về độ tuổi, giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp còn giá trị sử dụng theo quy định và phải có tên trong biên bản xác nhận vắng, trượt của Hội đồng sát hạch hoặc Tổ sát hạch kỳ trước;

Đối với người dự sát hạch lái xe hạng B1 số tự động, hạng B1, B2, C, D, E và các hạng F: Thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, thực hành lái xe trong hình được bảo lưu kết quả nội dung sát hạch đạt trong thời gian 01 năm, kể từ ngày có nội dung sát hạch đạt tại kỳ sát hạch gần nhất...

Như vậy, hiện nay, thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết nhưng không đạt nội dung sát hạch thực hành lái xe thì được bảo lưu kết quả sát hạch lý thuyết trong thời gian 01 năm kể từ ngày đạt kết quả sát hạch.

Lưu ý: Thí sinh trượt lý thuyết không được thi thực hành.

4. Mất bằng lái xe có phải thi lại?

Theo khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

Như vậy, đối với người làm mất bằng lái xe có thể được cấp lại. Còn bằng lái xe quá thời hạn sử dụng trên 03 tháng, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, phải dự sát hạch lại một số nội dung, phụ thuộc vào thời gian quá hạn.

Hiện nay thủ tục cấp lại bằng lái xe được tiến hành như sau

Người lái xe chuẩn bị 01 bộ hồ sơ dự sát hạch lại, bao gồm:

  • Bản sao Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc Hộ chiếu còn thời hạn;

  • Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp;

  • Đơn đề nghị đổi (cấp lại) Giấy phép lái xe theo mẫu quy định có ghi ngày tiếp nhận hồ sơ của cơ quan tiếp nhận;

  • Bản chính hồ sơ gốc của Giấy phép lái xe bị mất (nếu có).

Hồ sơ được nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải. Người lái xe chụp ảnh trực tiếp và xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên để đối chiếu.

Sau khi nộp lệ phí, người xin cấp lại bằng lái xe được cấp giấy hẹn. Cá nhân đến nhận bằng theo thời hạn trên giấy hẹn.

5. Bằng lái xe hết hạn bao lâu thì phải thi lại?

Theo Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, người có bằng lái xe quá thời hạn sử dụng sẽ phải thi lại lý thuyết hoặc phải thi lại cả lý thuyết lẫn thực hành để được cấp lại Giấy phép lái xe tùy thuộc vào thời gian quá hạn, cụ thể:

  • Quá hạn từ 03 tháng - 01 năm: Thi lại lý thuyết;

  • Quá hạn từ 01 năm trở lên: Thi lại cả lý thuyết và thực hành.

Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ và khắc phục được những thắc mắc trên nhé. Chúc các bạn thành công!

Ngày:05/10/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM