Chiến lược thâm nhập thị trường của các công ty xuyên quốc gia (TNCS) – Liên hệ với trường hợp Mcdonald’s thâm nhập thị trường Việt Nam

Mục tiêu của tiểu luận là phân tích khái quát một số hình thức thâm nhập thị trường cơ bản nhất của các công ty xuyên quốc gia, từ đó tập trung phân tích cụ thể trường hợp thâm nhập thị trường Việt Nam gần đây nhất của một tập đoàn đồ ăn nhanh xuyên quốc gia McDonald’s: chiến lược thâm nhập, cơ sở pháp lý, những thuận lợi và khó khăn của tập đoàn này khi chính thức bước vào thị trường đồ ăn nhanh tại Việt Nam.

Chiến lược thâm nhập thị trường của các công ty xuyên quốc gia (TNCS) – Liên hệ với trường hợp Mcdonald’s thâm nhập thị trường Việt Nam

1. Mở đầu

Trong khuôn khổ của bài tiểu luận, sẽ phân tích khái quát một số hình thức thâm nhập thị trường cơ bản nhất của các công ty xuyên quốc gia, từ đó tập trung phân tích cụ thể trường hợp thâm nhập thị trường Việt Nam gần đây nhất của một tập đoàn đồ ăn nhanh xuyên quốc gia McDonald’s: chiến lược thâm nhập, cơ sở pháp lý, những thuận lợi và khó khăn của tập đoàn này khi chính thức bước vào thị trường đồ ăn nhanh tại Việt Nam.

2. Nội dung

2.1. Chiến lược thâm nhập thị trường của các công ty đa quốc gia

  • Chiến lược thâm nhập: Chiến lược về sản phẩm, chiến lược xúc tiến, chiến lược giá, tổ chức thực hiện
  • Hình thức thâm nhập: Xuất khẩu, nhượng quyền kinh doanh, đầu tư trực tiếp nước ngoài

2.2 Chiến lược bước vào thị trường Việt Nam của McDonald

  • Tiền đề cho sự thâm nhập của McDonald’s vào thị trường đồ ăn nhanh tại Việt Nam
  • Hình thức thâm nhập: Cơ sở pháp lý, quá trình tiếp nhận phía bên công ty được nhượng quyền

2.3 Chiến lược phát triển thương hiệu của McDonald’s tại Việt Nam và thành công bước đầu

  • Chiến lược phát triển: Liên kết với các đối tác tại Việt Nam
  • Thành công bước đầu và triển vọng

3. Kết luận

Dựa trên cơ sở phân tích các yếu tố tác động đến lựa chọn cách thức thâm nhập thị trường quốc tế của một công ty đa quốc gia, tiểu luận đã phần nào làm sáng tỏ chiến lược tiếp cận thị trường đồ ăn nhanh Việt Nam của McDonald’s – một trong những tập đoàn số một về lĩnh vực này trên toàn cầu. Căn cứ vào những thuận lợi, khó khăn khi thâm nhập thị trường Việt Nam cũng như các yếu tố về công nghệ, cơ sở pháp lý, McDonalds đã lựa chọn cách thức “nhượng quyền kinh doanh”. Vấn đề trước mắt đặt ra cho McDonald’s là việc khai thác thị trường tiềm năng này sao cho hiệu quả, sau khi đã tiến hành thâm nhập thành công.

4. Tài liệu tham khảo

PGS.TS Nguyễn Chí Lộc (2012),Giáo trình Đầu tư quốc tế, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Lall and Streeten (1977), Foreign Investment, Transnationals and Developing Countries.

Buckley and Casson (2000), Future of the Multinational Enterprise.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Tiểu luận Kinh tế quốc tế trên ---

Ngày:20/07/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM