Thuốc Postinor-2® - Ngừa thai

Thuốc Postinor-2® thường được sử dụng để tránh thai sau quan hệ (ngừa thai khẩn cấp). Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc gồm buồn nôn, nôn mửa. Để biết thuốc có công dụng, liều dùng, tác dụng phụ, cảnh báo, tương tác thuốc và đối tượng dùng như thế nào mời bạn đọc cùng tham khảo qua bài viết của eLib.VN nhé.

Thuốc Postinor-2® - Ngừa thai

Tên gốc: levonorgestrel

Phân nhóm: thuốc ngừa thai

Tên biệt dược: Postinor-2®

1. Tác dụng

Tác dụng của thuốc Postinor-2® là gì?

Postinor-2® thường được sử dụng để tránh thai sau quan hệ (ngừa thai khẩn cấp).

Một số tác dụng khác của thuốc không được liệt kê trên nhãn thuốc đã được phê duyệt nhưng bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng. Bạn chỉ sử dụng thuốc này để điều trị một số bệnh lý khác khi có chỉ định của bác sĩ.

2. Liều dùng

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Bạn hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng thuốc Postinor-2® cho người lớn như thế nào?

Bạn nên sử dụng 1 viên trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ và 12 giờ sau khi uống viên thuốc đầu tiên.

Liều dùng thuốc Postinor-2® cho trẻ em như thế nào?

Liều dùng cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn định dùng thuốc này cho trẻ.

3. Cách dùng

Bạn nên dùng thuốc Postinor-2® như thế nào?

Bạn nên sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ và kiểm tra thông tin trên nhãn để được hướng dẫn dùng thuốc chính xác. Đặc biệt, bạn không sử dụng thuốc với liều lượng thấp, cao hoặc kéo dài hơn so với thời gian được chỉ định.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình sử dụng thuốc, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ.

Bạn nên làm gì trong trường hợp dùng quá liều?

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm y tế địa phương gần nhất.

Ngoài ra, bạn cần ghi lại và mang theo danh sách những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

4. Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng thuốc Postinor-2®?

Những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc gồm: buồn nôn, nôn mửa, đột quỵ hoặc xuất huyết, đau ngực, đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi.

Đây không phải là danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ và có thể xảy ra những tác dụng phụ khác. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

5. Thận trọng/Cảnh báo

Trước khi dùng thuốc Postinor-2®, bạn nên lưu ý những gì?

Trước khi dùng thuốc, bạn nên báo với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu:

Bạn dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc Postinor-2®; Bạn đang dùng những thuốc khác (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng); Bạn định dùng thuốc cho trẻ em hoặc người cao tuổi; Bạn đang hoặc đã từng mắc các bệnh lý như ung thư vú, chảy máu âm đạo, đang cho con bú.

Những điều bạn cần lưu ý khi dùng thuốc Postinor-2® trong trường hợp đặc biệt (mang thai, cho con bú, phẫu thuật,…)

Vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

6. Tương tác thuốc

Thuốc Postinor-2® có thể tương tác với những thuốc nào?

Thuốc Postinor-2® có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bạn không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Những thuốc có thể tương tác với thuốc Postinor-2® bao gồm:

Thuốc dùng để điều trị chứng động kinh (ví dụ: barbiturates, primidone, phenytoin và carbamazepine); Thuốc dùng để điều trị bệnh lao (ví dụ như rifampicin, rifabutin); Điều trị nhiễm HIV (ritonavir); Thuốc dùng để điều trị nhiễm nấm (griseofulvin); Thuốc thảo dược có chứa rong biển của St John (hypericum perforatum);

Thuốc Postinor-2® có thể tương tác với thực phẩm, đồ uống nào?

Thức ăn, rượu và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc Postinor-2®?

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, ví dụ như:

Bạn bị tiểu đường (có tổn thương thận, mắt hoặc thần kinh hoặc bệnh mạch máu). Bệnh tiểu đường là tình trạng mà cơ thể không sản sinh ra đủ insulin hoặc các mô cơ thể không thể sử dụng insulin. Điều này dẫn đến tăng đường huyết (quá nhiều đường trong máu); Bạn mắc bệnh thiếu máu cục bộ (bệnh tim do lượng máu lưu thông giảm trong mạch máu của cơ tim); Bạn đã bị đột quỵ; Bạn đã bị ung thư vú; Bạn bị bệnh gan nặng.

7. Bảo quản thuốc

Bạn nên bảo quản Postinor-2® như thế nào?

Bạn nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Bạn nên nhớ rằng mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Bạn không nên vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Thay vì vậy, hãy vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Bạn có thể tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

8. Dạng bào chế

Thuốc Postinor-2® có những dạng và hàm lượng nào?

Thuốc Postinor-2® có dạng viên nén với hàm lượng 750mcg.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về thuốc Postinor-2®. Các bạn có thể tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn về thuốc. Nhưng lời khuyên cho các bạn nên nghe lời tư vấn của bác sĩ để sử dụng thuốc một cách an toàn nhất.

Ngày:22/10/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM