Thuốc Propofol - Làm chậm hoạt động của não và hệ thần kinh

Propofol thường được dùng để gây tê trước và trong phẫu thuật hoặc trong các can thiệp y khoa khác, đôi khi dùng ở người bệnh phải thở máy.  Để biết thuốc có công dụng, liều dùng, tác dụng phụ, cảnh báo, tương tác thuốc và đối tượng dùng như thế nào mời bạn đọc cùng tham khảo qua bài viết của eLib.VN nhé.

Thuốc Propofol - Làm chậm hoạt động của não và hệ thần kinh

Hoạt chất: Propofol

Tên biệt dược: Diprivan®, Propoven®

1. Tìm hiểu chung

Tác dụng của thuốc propofol là gì?

Propofol có tác dụng làm chậm hoạt động của não và hệ thần kinh.

Propofol được sử dụng để giúp bạn thư giãn trước và trong khi gây mê để phẫu thuật hoặc thủ thuật y khoa khác. Thuốc cũng được sử dụng ở những bệnh nhân bệnh nặng cần có một ống thở nối với một máy thở.

Một số tác dụng khác của thuốc không được liệt kê trên nhãn thuốc đã được phê duyệt nhưng bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng. Bạn chỉ sử dụng thuốc này để điều trị một số bệnh lý khác khi có chỉ định của bác sĩ.

Bạn nên dùng thuốc propofol như thế nào?

Nhân viên y tế sẽ tiêm propofol vào tĩnh mạch cho bạn tại bệnh viện hoặc cơ sở phẫu thuật. Bạn sẽ cảm thấy thư giãn và đi vào giấc ngủ rất nhanh sau khi được tiêm thuốc.

Tình trạng thở, huyết áp, nồng độ oxy, chức năng thận và các dấu hiệu quan trọng khác sẽ được theo dõi chặt chẽ trong khi bạn đang sử dụng thuốc này.

Bạn nên bảo quản thuốc propofol như thế nào?

Thuốc này chỉ được sử dụng bởi nhân viên y tế nên sẽ được bảo quản theo đúng quy định.

2. Liều dùng

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng thuốc propofol cho người lớn như thế nào?

Liều dùng thông thường cho người lớn  gây mê:

Để gây mê cảm ứng cho người dưới 55 tuổi, dùng 40 mg tiêm mạch mỗi 10 giây. Tổng liều lượng cần thiết là 2-2,5 mg/kg và tối đa là 250 mg. Để duy trì gây mê cho người dưới 55 tuổi, dùng 100-200 mcg/kg/phút truyền tĩnh mạch. Liều tối đa là 20000 mcg/phút và tối thiểu 10000 mcg/phút. Liều cao liên tục: 20-50 mg khi cần thiết.

Để gây mê tim cảm ứng, dùng 20 mg mỗi 10 giây cho đến khi liều có tác dụng (0,5-1,5 mg/kg). Liều tối đa đạt được là 15000 mcg/phút .

Liều duy trì: opioid thường được kết hợp với propofol để duy trì gây mê:

Dùng 100-150 mcg/kg/phút (nếu propofol giữ vai trò chính). Dùng 50-100 mcg/kg/phút (nếu propofol giữ vai trò thứ cấp).

Để gây mê trong phẫu thuật thần kinh, dùng 20 mg mỗi 10 giây đến khi có tác dụng (1-2 mg/kg).

Liều duy trì: dùng 100-200 mcg/kg/phút với liều tối đa 20 mcg/phút. Có thể tiêm liều cao từ 0,3-0,7 mg/kg mg để duy trì gây mê.

Để truyền tĩnh mạch trong phòng cấp cứu: dùng 5mcg/kg/phút cho bệnh nhân có đặt máy thở.

Liều duy trì liên tục tiêm tĩnh mạch: dùng 5-10 mcg mg và có thể tăng 5 đến 10 mcg/kg/phút mỗi 5 phút đến khi đạt được mức an thần mong muốn. Liều duy trì có thể từ 5-50 mcg/kg/phút. Liều cao 10-20 mg chỉ nên dùng để giảm thời gian giúp cho bệnh nhân an thần khi bệnh cao huyết áp không xuất hiện.

Liều dùng thông thường cho người cao tuổi gây mê:

Liều khởi đầu: dùng 20 mg mỗi 10 giây đến khi có tác dụng (1–1,5 mg/kg). Liều tối đa là 200 mg. Liều duy trì: dùng 50-100 mcg/kg/phút.

Liều dùng thuốc propofol cho trẻ em như thế nào?

Liều dùng thông thường cho trẻ em gây mê:

Trẻ 3-16 tuổi:

Liều khởi đầu: dùng 2,5-3,5 mg/kg trong vòng 20-30 giây. Liều duy trì: dùng 125-300 mcg/kg/phút.

Thuốc propofol có những dạng và hàm lượng nào?

Thuốc propofol có dạng và hàm lượng là: thuốc tiêm: 1% (10 mg/ml).

3. Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng thuốc propofol?

Đến bệnh viện ngay lập tức nếu bạn có bất cứ dấu hiệu của một phản ứng dị ứng: phát ban; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng.

Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn có một tác dụng phụ nghiêm trọng như:

Da đau, sưng, phồng rộp hoặc thay đổi nơi thuốc được tiêm Co giật Thở yếu hoặc cạn Nhịp tim nhanh hoặc chậm

Các tác dụng phụ phổ biến có thể bao gồm:

Buồn nôn Ho Cảm giác nóng đốt nhẹ hoặc đau nhói quanh chỗ tiêm Ngứa nhẹ hoặc nổi mẩn trên da Cảm giác Nhầm lẫn, kích động, lo âu Đau cơ Nước tiểu đổi màu

Không phải ai cũng gặp các tác dụng phụ như trên. Có thể xuất hiện các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

4. Thận trọng trước khi dùng

Trước khi dùng thuốc propofol bạn nên biết những gì?

Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn:

Cảm giác như bạn có thể ngất đi thậm chí sau khi cảm thấy tỉnh táo Thở yếu hoặc thở nông Đau dữ dội hoặc khó chịu nơi tiêm thuốc

Những điều cần lưu ý nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú

Vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

5. Tương tác thuốc

Thuốc propofol có thể tương tác với thuốc nào?

Tương tác thuốc có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn xem. Không được tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Thức ăn và rượu bia có tương tác với thuốc propofol không?

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc propofol?

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về thuốcPropofol. Các bạn có thể tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn về thuốc. Nhưng lời khuyên cho các bạn nên nghe lời tư vấn của bác sĩ để sử dụng thuốc một cách an toàn nhất.

Ngày:22/10/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM