Thuốc Tioguanine - Điều trị bệnh về máu và ung thư máu

Tioguanine là thuốc hóa trị ung thư, thường được dùng để điều trị các vấn đề về máu như bệnh bạch cầu cấp tính và ung thư máu. Cùng eLib.VN tìm hiểu về tác dụng, công dụng, liều dùng cũng như một số lưu ý cảnh báo của thuốc nhé.

Thuốc Tioguanine - Điều trị bệnh về máu và ung thư máu

Tên gốc: tioguanine

Tên biệt dược: Lanvis®

Phân nhóm: hóa trị gây độc tế bào

1. Tác dụng

Tác dụng của thuốc tioguanine là gì?

Tioguanine là thuốc hóa trị ung thư, thường được dùng để điều trị các vấn đề về máu và ung thư máu.  Thuốc này hoạt động bằng cách giảm số lượng tế bào máu mới mà cơ thể tạo ra.

Thuốc tioguanine thường được sử dụng cho bệnh bạch cầu cấp tính (phát triển nhanh), đặc biệt là:

Bệnh bạch cầu nguyên bào tủy cấp tính (còn gọi là bệnh bạch cầu myeloid cấp tính hoặc AML): bệnh làm tăng số lượng tế bào bạch cầu được sản xuất bởi các tủy xương, có thể gây nhiễm trùng và chảy máu; Bệnh bạch cầu lympho cấp tính (còn gọi là bệnh bạch cầu lymphocytic cấp tính hoặc ALL): bệnh làm tăng số lượng tế bào bạch cầu chưa trưởng thành. Những tế bào bạch cầu chưa trưởng thành không thể phát triển, hoạt động đúng, do đó không thể chống lại nhiễm trùng và có thể gây chảy máu; Bệnh bạch cầu hạt mạn tính (còn gọi là bệnh bạch cầu myeloid mạn tính): bệnh làm tăng số lượng tế bào bạch cầu. Bệnh này có thể gây nhiễm trùng và chảy máu.

Một số tác dụng khác của thuốc không được liệt kê trên nhãn thuốc đã được phê duyệt, nhưng bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng. Bạn chỉ sử dụng thuốc này để điều trị một số bệnh lý khi có chỉ định của bác sĩ.

2. Liều dùng

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng thuốc tioguanine cho người lớn như thế nào?

Liều dùng thông thường cho người lớn mắc bệnh

Bạn dùng khoảng 100 đến 200 mg thuốc trên mỗi m2 diện tích bề mặt cơ thể mỗi ngày. Nếu bạn có vấn đề về thận hoặc gan, bác sĩ có thể sẽ kê liều thấp hơn.

Liều dùng thuốc tioguanine cho trẻ em như thế nào?

Liều dùng cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn định dùng thuốc này cho trẻ.

3. Cách dùng

Bạn nên dùng thuốc tioguanine như thế nào?

Bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm trong việc điều trị các vấn đề máu để khám bệnh và chỉ định liều dùng. Bạn nên sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ và kiểm tra thông tin trên nhãn để được hướng dẫn dùng thuốc chính xác. Đặc biệt, bạn không sử dụng thuốc với liều lượng thấp, cao hoặc kéo dài hơn so với thời gian được chỉ định

Bạn cần uống cả viên thuốc với 1 ly nước đầy. Nếu buộc phải chia viên thuốc thành đôi, bạn tuyệt đối không nên hít bột thuốc và phải rửa tay sau khi tách thuốc.

Khi dùng thuốc tioguanine, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn xét nghiệm máu thường xuyên. Các xét nghiệm giúp kiểm tra số lượng và loại tế bào trong máu và đảm bảo gan của bạn đang làm tốt. Kết quả có thể dẫn đến việc bác sĩ sẽ thay đổi liều dùng.

Bạn nên làm gì trong trường hợp dùng quá liều?

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

Ngoài ra, bạn cần ghi lại và mang theo danh sách những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

Bạn nên làm gì nếu quên một liều?

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều đã quy định.

4. Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng thuốc tioguanine?

Nếu bạn gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào sau đây, hãy nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa hoặc tới bệnh viện ngay lập tức:

Sốt hoặc nhiễm trùng (viêm họng, đau miệng hoặc các vấn đề tiết niệu); Vết thâm tím hoặc chảy máu bất ngờ; Đột nhiên cảm thấy không khỏe (ngay cả khi với nhiệt độ bình thường); Vàng lòng trắng của mắt hoặc da (vàng da).

Bạn nên nói chuyện với bác sĩ nếu có bất kỳ tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc này như:

Giảm số lượng các tế bào máu; Vàng da và tổn thương gan nghiêm trọng − khi sử dụng lâu dài hoặc sử dụng thioguanine với liều cao; Tổn thương gan có thể gây vàng da hoặc làm gan lớn hơn (sưng dưới lồng ngực) − với việc sử dụng tioguanine trong thời gian ngắn; Cảm thấy hoặc đang bị ốm (buồn nôn hay nôn mửa), tiêu chảy và viêm loét miệng; Hoại tử ruột, đau dạ dày nghiêm trọng, tiêu chảy và tổn thương gan nghiêm trọng.

Đây không phải là danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ và có thể xảy ra những tác dụng phụ khác. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

5. Thận trọng/Cảnh báo

Trước khi dùng thuốc tioguanine, bạn nên biết những gì?

Trước khi uống tioguanine, bạn nên báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu:

Bạn đã dùng thuốc này trong một thời gian dài. Điều này có thể làm tăng nguy cơ các tác dụng phụ, chẳng hạn như các bệnh về gan; Bạn đang trong tình trạng cơ thể sản xuất quá ít thiopurine methyltransferase; Bạn bị ‘Hội chứng Lesch-Nyhan’. Đây là một bệnh di truyền hiếm gặp gây ra do thiếu hypoxanthine-guanin-phosphoribosyltransferase; Nếu bạn không chắc chắn bạn có bị những bệnh trên hay không.

Những điều bạn cần lưu ý khi dùng thuốc tioguanine trong trường hợp đặc biệt (mang thai, cho con bú, phẫu thuật,…)

Vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

6. Tương tác thuốc

Thuốc tioguanine có thể tương tác với thuốc nào?

Thuốc tioguanine có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất là bạn viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, bạn không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Mặc dù một số loại thuốc không nên được sử dụng với nhau, nhưng trong một số trường hợp, bạn có thể sử dụng hai loại thuốc cùng nhau ngay cả khi xảy ra tương tác. Trong những trường hợp này, bác sĩ có thể sẽ thay đổi liều lượng hoặc biện pháp phòng ngừa khác nếu cần thiết. Bác sĩ cần biết nếu bạn đang dùng bất cứ loại thuốc nào được liệt kê dưới đây. Những tương tác thuốc sau được lựa chọn dựa trên mức độ thường gặp và không bao gồm tất cả.

Những thuốc có thể tương tác với thuốc tioguanine bao gồm:

Olsalzine hoặc mesalazine − được sử dụng cho bệnh viêm loét đại tràng; Sulfasalazine − được sử dụng cho viêm khớp dạng thấp hoặc viêm loét đại tràng.

Thuốc tioguanine có thể tương tác với thực phẩm, đồ uống nào?

Thức ăn, rượu và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc tioguanine?

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

7. Bảo quản thuốc

Bạn nên bảo quản thuốc tioguanine như thế nào?

Bạn nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Bạn nên nhớ rằng mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Bạn không nên vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Thay vì vậy, hãy vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Bạn có thể tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

8. Dạng bào chế

Thuốc tioguanine có những dạng và hàm lượng nào?

Thuốc tioguanine có dạng viên nén hàm lượng 40 mg.

Trên đây là những thông tin cơ bản của thuốc tioguanine, eLib.VN không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị. Bài viết này của eLib.VN chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Ngày:08/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM