Giải bài tập SGK Địa lí 10 Bài 35: Vai trò, các nhân tố ảnh hưởng và đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ

Nhằm giúp các em học sinh có thêm tài liệu học tập và củng cố kiến thức về vai trò, các nhân tố ảnh hưởng và đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ, eLib.vn xin giới thiệu đến các em nội dung hướng dẫn giải bài tập SGK Địa lí 10 Bài 35. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập.

Giải bài tập SGK Địa lí 10 Bài 35: Vai trò, các nhân tố ảnh hưởng và đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ

1. Giải bài 1 trang 137 SGK Địa lí 10

Thế nào là ngành dịch vụ? Nêu sự phân loại và ý nghĩa của ngành dịch vụ đối với đời sống xã hội.

Phương pháp giải

Dựa vào lý thuyết phần cơ cấu và vai trò của các ngành dịch vụ để nêu khái niệm, phân loại và ý nghĩa của ngành dịch vụ đối với đời sống xã hội.

Gợi ý trả lời

- Khái niệm: Dịch vụ là một lĩnh vực hoạt động của nền kinh tế quốc dân, bao hàm tất cả những hoạt động kinh tế nằm ngoài ngành nông nghiệp và công nghiệp, nhằm phục vụ sản xuất và đời sống dân cư.

- Phân loại dịch vụ: gồm ba nhóm

+ Dịch vụ kinh doanh: vận tải và thông tin liên lạc, tài chính, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, các dịch vụ nghề nghiệp,...

+ Dịch vụ tiêu dùng: các hoạt động bán buôn, bán lẻ, du lịch, các dịch vụ cá nhân (y tế, giáo dục, thể dục thể thao),...

+ Dịch vụ công: dịch vụ hành chính công, các hoạt động đoàn thể,...

- Ý nghĩa của các ngành dịch vụ đối với sản xuất và đời sống:

+ Thúc đẩy các ngành sản xuất vật chất, sử dụng tốt hơn nguồn lao động trong nước, tạo thêm việc làm cho người dân.

+ Cho phép khai thác tốt hơn các tài nguyên thiên nhiên và sự ưu đãi của tự nhiên, các di tích văn hóa, lịch sử, cũng như các thành tựu của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật hiện đại để phục vụ con người.

2. Giải bài 2 trang 137 SGK Địa lí 10

Trình bày tình hình phát triển của các ngành dịch vụ trên thế giới.

Phương pháp giải

Cần nắm rõ tình hình phát triển ngành dịch vụ ở các nước phát triển, các nước đang phát triển và trên thế giới để trả lời câu hỏi trên.

Gợi ý trả lời

- Ở các nước phát triển, các ngành dịch vụ chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu GDP khoảng trên 60%. Các nước đang phát triển, tỉ trong dịch vụ thường thấp dưới 50%.

- Trên thế giới, số người hoạt động trong các ngành dịch vụ đã tăng lên nhanh chóng trong mấy chục năm trở lại đây. Ở các nước phát triển, số người làm việc trong các ngành dịch vụ có thể trên 80% (Hoa Kì) hoặc từ 50 - 79% (các nước khác ở Bắc Mĩ và Tây Âu). Ở các nước đang phát triển thì tỉ lệ lao động làm việc trong khu vực dịch vụ thường chỉ trên dưới 30%.

- Trên thế giới các thành phố cực loén đồng thời là các trung tâm dịch vụ lớn nhất các dịch vụ có vai trò rất to lớn trong nền kinh tế toàn cầu nnhuw dịch vụ tiền tệ, giao thông vận tải, viễn thông, … Các trung tâm lớn như Niu I-ooc, Luân Đôn, Tô ki ô….

3. Giải bài 3 trang 137 SGK Địa lí 10

Vẽ sơ đồ các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố của các ngành dịch vụ?

Phương pháp giải

Cần nắm rõ sự ảnh hưởng của các nhân tố như trình độ phát triển, năng suất lao động, quy mô, cơ cấu dân số, phân bố dân cư và mạng lưới quần cư, truyền thống văn hóa, mức sống thu nhập, tài nguyên thiên nhiên... đến sự phát triển và phân bố của các ngành dịch vụ để vẽ sơ đồ.

Gợi ý trả lời

Sơ đồ các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố của các ngành dịch vụ:

4. Giải bài 4 trang 137 SGK Địa lí 10

Dựa vào bảng số liệu:

Vẽ biểu đồ hình cột thể hiện lượng khách du lịch và doanh thu du lịch của các nước trên và rút ra nhận xét.

Phương pháp giải

- Dựa vào số liệu được cho trong bảng để vẽ biểu đồ hình cột thể hiện lượng khách du lịch và doanh thu du lịch của các nước.

- Dựa vào biểu đồ đã vẽ để nhận xét sự khác nhau về  khách du lịch và doanh thu du lịch giữa các quốc gia.

Gợi ý trả lời

  • Vẽ biểu đồ

  • Nhận xét:

Khách du lịch và doanh thu du lịch có sự khác nhau giữa các quốc gia.

- Pháp có khách du lịch đến nhiều nhất, tiếp theo là Tây Ban Nha, Hoa Kì, Trung Quốc, Anh, Mê-hi-cô.

- Hoa Ki có doanh thu du lịch cao nhất, sau đó là Tây Ban Nha, Pháp. Anh, Trung Quốc, Mê-hi-cô

=> Pháp có khách du lịch đến nhiều nhất nhưng (doanh thu từ du lịch thấp hơn Hoa Kì và Tây Ban Nha. Hoa Kì có khách du lịch đến nhỏ hơn Pháp và Tây Ban Nha nhưng doanh thu du lịch cao nhất.

Ngày:25/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM